Cơ hội nào cho xuất khẩu hàng hóa năm 2022?

08:27:48 | 3/2/2022

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa được nhận định vẫn sẽ chịu ảnh từ dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp dần quen với dịch bệnh để có những chiến lược ứng phó là những yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Doanh nghiệp nhận đơn hàng xuất khẩu liên tiếp

Ngay những ngày đầu năm 2022, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đã xuất khẩu 11.111 tấn gạo lứt cho đối tác Hàn Quốc. Việc đơn hàng được thực hiện ngay đầu năm 2022 là tín hiệu vui, tạo đà tăng tốc xuất khẩu gạo chất lượng cao vào thị trường khó tính trong năm nay của Việt Nam bởi Hàn Quốc là thị trường rất tiềm năng, nhất là gạo chất lượng cao. Mỗi năm quốc gia này nhập khẩu không dưới 700.000 tấn gạo.


Xuất khẩu có thể tăng 6-8% năm 2022

Đối với ngành dệt may, Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cho biết, lượng đơn hàng công ty tiếp nhận đầu năm nay tăng tương đối nhiều so với cùng kỳ năm trước. Hiện công ty đã ký kết các hợp đồng để sản xuất đến hết quý 2-2022 và tiếp tục khai thác để có lượng đơn hàng đến hết năm. Điểm tích cực là các đơn hàng với sản phẩm có giá trị gia tăng cao như: đồ veston, đồng phục công sở, đồ bảo hộ lao động… xuất đi thị trường Mỹ, trong khi năm qua vì tình hình dịch bệnh nên các mặt hàng này không có nhiều đơn hàng. Ngoài ra, các mã hàng được ký kết với thời gian dài, liên tục nên công nhân làm việc năng suất hơn. Để đáp ứng được tiến độ các đơn hàng, công ty đang có kế hoạch tuyển dụng thêm các lao động có tay nghề, trình độ chuyên môn cao để kịp tiến độ sản xuất.

Đó là hai trong số các các đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2022. Bộ Công Thương dự báo, năm 2022, nhiều thuận lợi sẽ đến với hoạt động xuất khẩu hàng hóa nhờ nhu cầu hàng hóa xuất khẩu trên thị trường thế giới sẽ tiếp tục tăng. Việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vắc xin bổ sung và mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử… của Việt Nam. Cùng với đó, một số nền kinh tế tiếp tục triển khai các gói kích cầu, thông qua hỗ trợ trực tiếp cho người dân, qua đó thúc đẩy tiêu dùng các mặt hàng, trong đó có mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam. Cùng với quá trình hội nhập sâu rộng, các DN của Việt Nam đang khai thác hiệu quả các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước ta đã và sẽ tiếp tục gia tăng, đặt ra nhiều cơ hội.

Tuy nhiên, khó khăn cũng sẽ không ít khi dịch bệnh Covid-19 vẫn trên thế giới là xu hướng gia tăng chủ nghĩa dân tộc, bảo hộ thương mại, chiến tranh thương mại, chống toàn cầu hóa, đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhu cầu đối với dịch vụ logistics vẫn tăng mạnh. Giá cước vận chuyển đang ở mức cao nhất trong lịch sử...

"Trong năm 2022, đặc điểm rõ nhất chúng ta đang thấy là dịch bệnh sẽ chưa thể chấm dứt trong một sớm một chiều và dịch bệnh vẫn sẽ là nhân tố quan trọng tác động đến đời sống cũng như tình hình kinh tế của Việt Nam. Do vậy, mối quan tâm hàng đầu hiện nay là làm sao để đảm bảo thích ứng an toàn với dịch bệnh để vẫn phòng bệnh hiệu quả nhưng lại không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất kinh doanh" - ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết.

Do Việt Nam là nền kinh tế có độ mở cao, kinh tế Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng nhiều chiều từ những biến động của kinh tế thế giới. Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đang được hưởng lợi về giá. Tuy nhiên, nhiều ngành hàng dựa vào nguyên liệu nhập khẩu nên sẽ chịu tác động của việc giá cả hàng hóa cơ bản, nguyên nhiên vật liệu thế giới tăng, giá cước vận tải chưa có dấu hiệu giảm, vẫn ở mức cao… khiến chi phí đầu vào sản xuất trong nước tăng, tạo áp lực lạm phát.

Xuất khẩu có thể tăng 6-8% năm 2022

Năm 2021, trong bối cảnh nhiều khó khăn song XK ước đạt gần 336,25 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao (kế hoạch tăng 4-5%). Việt Nam duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp với mức thặng dư trên 4 tỷ USD. Để góp phần đạt tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước năm 2022 tăng 6-6,5%, năm 2022 ngành Công Thương phấn đấu đạt mục tiêu tổng kim ngạch XK tăng từ 6-8%; cán cân thương mại duy trì trạng thái thặng dư.

Để duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu năm 2022, Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện đồng bộ và triển khai hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, các cam kết trong WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Trong đó, cần tập trung tận dụng các cơ hội của các FTA quan trọng như: EVFTA, CPTPP, RCEP… đẩy mạnh việc đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, cơ cấu lại các ngành hàng xuất khẩu hiệu quả; nâng cao chất lượng hàng hóa theo hướng đáp ứng các quy định về TBT, SPS, yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, chất lượng sản phẩm và quy tắc xuất xứ hàng hóa. Tập trung phát triển xuất khẩu sang các khu vực thị trường và mặt hàng xuất khẩu mới, đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số. Chú trọng quản lý nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu biên mậu và nhập khẩu hàng hoá không thiết yếu, trong nước sản xuất được để bảo vệ nền sản xuất trong nước.

Tập trung triển khai có hiệu quả các Chương trình hành động thực hiện các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết (CPTPP, EVFTA…); Khẩn trương xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành và tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu thời kỳ 2021-2030.

Nguồn: congthuong.vn