10:58:17 | 16/11/2022
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Tredene Dobson đã trình bày Kế hoạch Xuất khẩu Trái cây tươi đã được ký kết tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đại sứ cũng chính thức công bố cơ hội tiếp cận mới cho bưởi và chanh Việt Nam vào New Zealand.
Thông báo được đưa ra tại “AgriConnectioNZ: New Zealand và Việt Nam – Đối tác Chiến lược trong Nông nghiệp” ngày 15/11 tại Hà Nội.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern phát biểu tại sự kiện
Lễ ký kết có sự chứng kiến của Thủ tướng New Zealand, cùng Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Lê Minh Hoan.
Trong Kế hoạch Hành động Đối tác Chiến lược New Zealand – Việt Nam, cả hai nước đã nhất trí khuyến khích tăng trưởng hơn nữa trong thương mại hai chiều và việc ký kết Kế hoạch Xuất khẩu cam quýt của Việt Nam là một bước tiến quan trọng
Bưởi và chanh là loại trái cây có khả năng xuất khẩu xếp thứ 4 và thứ 5 của Việt Nam sang New Zealand sau xoài, thanh long và chôm chôm.
Trong Kế hoạch Hành động Đối tác Chiến lược New Zealand – Việt Nam, cả hai nước đã nhất trí khuyến khích tăng trưởng hơn nữa trong thương mại hai chiều và việc ký kết Kế hoạch Xuất khẩu cam quýt của Việt Nam là một bước tiến quan trọng.
Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Dobson cho biết sự kiện ngày hôm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hợp tác Nông nghiệp giữa hai nước: “Nông nghiệp không chỉ là một phần quan trọng trong nền kinh tế của hai nước chúng ta – mà còn là một phần bản sắc văn hóa của chúng ta.”
“New Zealand và Việt Nam là những đối tác “trời sinh” trong lĩnh vực nông nghiệp khi chúng ta đều đang điều hướng một thế giới đang thay đổi với những thách thức to lớn và cơ hội thậm chí còn lớn hơn.
“Chúng tôi rất vui mừng chào đón bưởi và chanh Việt Nam vào New Zealand, và chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều cơ hội để giới thiêu các loại trái cây ngon, chất lượng cao của chúng tôi cho Việt Nam.”
Bà Jacinda Ardern, Thủ tướng New Zealand trao đổi với ông Nathan Flowerday, Giám đốc Zespri tại sự kiện
Buổi Đối thoại và Triển lãm AgriConnectioNZ cũng quy tụ người tham gia từ các cơ quan chính phủ, tổ chức nghiên cứu có liên quan và các công ty nông nghiệp và xuất khẩu hàng đầu của cả New Zealand và Việt Nam. Tại đây, buổi triển lãm giới thiệu chuyên môn kỹ thuật và đổi mới của New Zealand trong lĩnh vực nông nghiệp có thể giúp hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh khi ra thị trường quốc tế.
Hội chợ triển lãm do Đại sứ quán New Zealand tổ chức nhằm hỗ trợ mục tiêu của Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng và năng suất của ngành Nông nghiệp.
Thương mại hai chiều giữa New Zealand và Việt Nam đã tăng 40% trong 5 năm qua, đạt 2,3 tỷ đô la New Zealand vào năm 2022 và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand.
Ông Nathan Flowerday – Giám đốc Zespri chia sẻ: Zespri Kiwifruit là một thương hiệu đứng đầu về trái cây nhập khẩu đến từ New Zealand, hiện lại top đầu thương hiệu nhập khẩu quả kiwi uy tín tại Việt Nam. Zespri hướng tới mục tiêu trở thành siêu quả - có thể giúp hỗ trợ sức khỏe mỗi ngày - đáp ứng nhu cầu của bạn khi tìm kiếm một giải pháp sức khỏe toàn diện. Thời gian tới, Zespri sẽ có chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về những lợi ích của quả kiwi đến với người tiêu dùng Việt Nam cũng như mang tên thương hiệu đến gần hơn với người Việt.
“Chúng tôi rất hân hạnh được tham dự sự kiện đặc biệt này để chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm với nông dân và doanh nghiệp Việt Nam, để giúp họ nâng cao giá trị xuất khẩu, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thanh long. Được công nhận là một trong 20 “Thương hiệu vàng” năm 2021 và những thành tựu tại thị trường Việt Nam trong 13 năm qua, Zespri tin rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho những doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu, mang sản phẩm quốc gia đến với thị trường thế giới”.
T.H (Vietnam Business Forum)