Nỗ lực đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình giao thông

15:38:31 | 3/1/2023

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Hòa Bình từng bước được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế - xã hội. Có được thành quả ấy là nhờ công sức của các thế hệ cán bộ, nhân viên ngành Giao thông vận tải và tập thể cán bộ, nhân viên Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình. Ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc Ban đã chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum về những nỗ lực này.

Ông có thể chia sẻ về nhiệm vụ và những kết quả nổi bật của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình trong năm 2022?

Hiện nay, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm chủ đầu tư 14 dự án, trong đó nhiều dự án có vai trò hết sức quan trọng như: Đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đường kết nối thị trấn Lương Sơn - Xuân Mai (giai đoạn 1), đường nối từ QL6 đi Độc Lập - Đú Sáng - đường 12B, đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc,...

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh các mặt thuận lợi, BQLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Khó khăn lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công công trình. Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình, Ban luôn chủ động tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân để họ nắm bắt các quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước, từ đó giảm bớt các khiếu nại. Ban cũng báo cáo và đề xuất kịp thời đến các cấp thẩm quyền các đề nghị của người dân nằm ngoài quy định và thẩm quyền giải quyết. Đối với các dự án thiếu vốn, Ban thường xuyên rà soát để đề nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh vốn nội bộ từ các dự án thừa vốn sang; chủ động báo cáo, đề xuất cơ quan thẩm quyền xem xét bổ sung vốn từ các nguồn kết dư của tỉnh; đồng thời tích cực vận động nhà thầu thi công ứng vốn trước để thi công hoàn thành các dự án khi khối lượng còn không lớn.

Đâu là những yếu tố giúp Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hòa Bình hoàn thành tốt nhiệm vụ, thưa ông?

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bối cảnh tài chính của nhiều nhà thầu thi công gặp khó khăn là nhờ sự phối hợp có hiệu quả giữa Ban với các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát; sự quan tâm chỉ đạo kịp thời, sát sao của chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm, sự phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên trong Ban.

Từ một tỉnh miền núi biên giới, địa hình chia cắt phức tạp, kết cấu hạ tầng giao thông yếu kém, đến nay hệ thống hạ tầng giao thông của Hòa Bình đã và đang hoàn thiện, “mở toang” cánh cửa phát triển, hệ thống đường nội tỉnh cũng được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, các sở, ngành trong tỉnh và bộ, ngành Trung ương trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc từ thể chế, chính sách cũng như bố trí nguồn vốn để thực hiện. Ngay từ đầu năm 2022, Ban đã xây dựng kế hoạch và nhu cầu vốn cho các dự án, lập tiến độ giải ngân chi tiết theo từng tháng để làm cơ sở đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Ban cũng kịp thời hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hòa Bình, chủ đầu tư tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện; chủ động đôn đốc nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ xây lắp để có khối lượng giải ngân khi được bố trí vốn chứ không đợi vốn về rồi mới thi công.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Ban tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ UBND tỉnh giao, nhất là công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ban sẽ đôn đốc đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt thiết kế lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn:  Vietnam Business Forum