11:21:55 | 7/10/2011
Với vai trò tôn vinh những thương hiệu Việt Nam tiêu biểu, 8 năm qua, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt (SVĐV) đã khẳng định được vị thế, uy tín cũng như thương hiệu của mình trong cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một trong số ít những giải thưởng có uy tín, là thước đo để các doanh nghiệp (DN) nỗ lực vươn tới trong quá trình hoạt động. Nhiều thương hiệu Sao Vàng Đất Việt như PVN, AGRIBANK, SJC, FPT, v.v đã khẳng định vị thế của mình không chỉ trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.
Sức lan tỏa qua những con số thống kê
Với mục đích khuyến khích, động viên giới doanh nghiệp trẻ xây dựng thương hiệu, sẵn sàng cho hội nhập quốc tế, đồng thời tôn vinh các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam, năm 2003 giải thưởng SVĐV đã được thành lập thưởng SVĐV là một trong những nội dung trọng tâm của Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp trẻ và thanh niên Việt Nam.
Đến nay, đã có khoảng 1327 thương hiệu và sản phẩm được vinh danh. Cụ thể: Năm 2003, có 626 thương hiệu và sản phẩm tiêu biểu của 46 tỉnh, thành, ngành được đề cử; có 147 thương hiệu, sản phẩm của 141 doanh nghiệp được trao giải; Năm 2004, có 778 thương hiệu và sản phẩm của 52 tỉnh, thành, ngành được đề cử; có 155 thương hiệu, sản phẩm của 128 doanh nghiệp được trao giải; Năm 2005, có tới 1006 thương hiệu, sản phẩm của 55 tỉnh, thành, ngành được đề cử và 175 thương hiệu, sản phẩm của 172 doanh nghiệp được trao giải; Năm 2006 có 1.254 thương hiệu và sản phẩm của 52 tỉnh thành ngành và có 150 thương hiệu, sản phẩm của 149 doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh.

Đặc biệt, kể từ năm 2007 SVĐV có những thay đổi lớn hướng đến một giải thưởng có uy tín và thành công trong cộng đồng các doanh nghiệp. Theo đó, giải thưởng chỉ xét trao thương hiệu và được định hình bằng 100 thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam (Top 100). Năm 2008 SVĐV được xét trao theo 25 ngành kinh tế và chỉ 200 thương hiệu tiêu biểu hàng đầu Việt Nam được nhận giải thưởng. Tùy theo kết quả bình chọn, các thương hiệu đoạt giải thưởng sẽ được công nhận các danh hiệu đi kèm TOP10, TOP100 và TOP200 thương hiệu Việt Nam… Sự thay đổi thành công này được coi là bước đột phá trong xây dựng hình ảnh thương hiệu của Việt Nam hội nhập quốc tế.
Không chỉ vậy, Giải thưởng SVĐV còn góp phần thúc đẩy kinh doanh và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo thống kê, tổng doanh thu của Top 200 thương hiệu 2010 đạt 453 nghìn tỷ đồng vào năm 2009, năm 2010 tăng 5% tương đương 475,6 nghìn tỷ; nộp ngân sách 43,9 nghìn tỷ (tăng 28,1% so năm 2009); tạo việc làm cho gần 400 nghìn người lao động (tăng 27,8% so năm 2009). … Nhiều doanh nghiệp đã vươn tầm kinh doanh và đầu tư hiệu quả ra nhiều nước trên thế giới. Điều này một lần nữa khẳng định SVĐV là nơi để các doanh nghiệp phát triển và phát huy hết lợi thế của mình.
Giải thưởng uy tín
Trải qua các năm triển khai, SVĐV đã khẳng định là giải thưởng có uy tín, qui mô hàng đầu quốc gia, có tác động tích cực và đem lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp và cho thương hiệu hàng hoá, dịch vụ tại Việt Nam. Biểu trưng của giải Sao Vàng Đất Việt sẽ được đăng ký bảo hộ cấp Nhà nước như một chứng nhận đẳng cấp quốc tế về uy tín, chất lượng của thương hiệu, sản phẩm. Giải thưởng được tổ chức khoa học, có uy tín cao trong xã hội, phương thức bình chọn công bằng, các tiêu chí bình chọn có giá trị định hướng cho DN trong việc nâng cao sức cạnh tranh quốc tế. Ban giám khảo của giải thưởng đều là những chuyên gia đầu ngành, có uy tín, công minh và có năng lực thẩm định tốt. Để đạt được giải thưởng, các thương hiệu doanh nghiệp phải trải qua những vòng xét duyệt và thẩm định gắt gao.
Đặc biệt, tiêu chí đánh giá của SVĐV khá chặt chẽ. SVĐV đánh giá dựa trên tiêu chí năng lực cạnh tranh của thương hiệu và quy mô trên thị trường; Quy trình quản lý chất lượng; Công tác quản lý, phát triển thương hiệu và đặc biệt là công nghệ môi trường phù hợp với các yêu cầu trong nước và quốc tế. Các thương hiệu đáp ứng đủ các tiêu chí đó sẽ được vinh danh và nhận giải thưởng cao quý này. Nhưng sự tôn vinh này không phải là mãi mãi, DN chỉ được khai thác và sử dụng biểu tượng Sao Vàng Đất Việt trong thời hạn nhất định. Điều này cũng nhắc nhở các DN phải không ngừng vươn lên, tiếp tục khẳng định mình.
Đánh giá mức độ tín nhiệm giải SVĐV của Công ty Tư vấn quản lý MCG cho thấy: 90% DN đánh giá SVĐV là giải thưởng có uy tín xã hội cao; 88% DN đánh giá giải thưởng có qui trình xét duyệt khoa học, tiêu chí rõ ràng; 86% DN đánh giá giải thưởng là sân chơi công bằng; 92% DN cho rằng giải thường đã tác động động đến hoạt động cải tiến sản phẩm và công nghệ; 83% DN cho rằng giải thưởng đã có tác động đến hoạt động quản trị DN và 77% DN cho rằng giải thưởng đã tác động đến hiệu quả kinh doanh của DN. Nhiều DN đã có mức tăng trưởng doanh thu 150 – 200%, mở rộng xuất khẩu và thâm nhập được vào nhiều thị trường mới.
SVĐV 2011- Vươn lên tầm cao mới
Đây là năm đầu tiên, Ban tổ chức áp dụng bảng điểm chấm trong quy trình bình chọn doanh nghiệp tham gia. Vì thế nên việc tranh đua để lọt vào TOP 200, TOP 100 và đặc biệt là TOP 10 Sao Vàng Đất Việt năm 2011 sẽ rất khó khăn. SVĐV 2011 cũng có những điểm khác biệt về cơ cấu giải thưởng và tiêu chí đánh giá. Về cơ cấu giải thưởng, Ban tổ chức sẽ bổ sung thêm bình chọn và trao giải thưởng cho TOP10 DN có trách nhiệm xã hội. Về tiêu chí và hội đồng bình chọn giải thưởng, SVĐV 2011 có bổ sung các chuyên gia thương hiệu để giúp tư vấn và đánh giá về giá trị và định vị thương hiệu của DN tham gia; đại diện ILO, UNDP giúp tư vấn đánh giá về giá trị phát triển bền vững; đại diện Bảo hiểm xã hội giúp tư vấn đánh giá về trách nhiệm xã hội của DN; một số tổ chức tài chính quốc tế, chuyên gia quốc tế giúp đánh giá giải thưởng SVĐV với các giải thưởng quốc tế khác.
Một điểm đáng chú ý nữa là các thương hiệu được bình chọn TOP10 bắt buộc phải có báo cáo kiểm toán năm 2010. Bên cạnh các tiêu chí định lượng về hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhóm chuyên gia tư vấn sẽ xây dựng các tiêu chí và quy trình bình chọn trao giải doanh nghiệp xã hội. Thang điểm được xác định ưu tiên các chỉ số về tăng trưởng bền vững, năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu, môi trường, công nghệ, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp tham gia… Việc đánh giá cũng sẽ dựa trên các trọng số ưu tiên cho nhóm ngành và lĩnh vực hoạt động. Việc xây dựng thang chấm điểm nhằm hướng tới mục tiêu đưa Giải thưởng lên một tầm cao mới. Điều này giúp tiết kiệm, tối ưu hóa thời gian sơ tuyển, thẩm định và bình chọn của Hội đồng Bình chọn, mặt khác tăng hiệu quả, khoa học và khách quan, đảm bảo chất lượng và uy tín của giải thưởng.
SVĐV năm nay sẽ được tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Lễ trao giải sẽ được tổ chức cùng với Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN mở rộng lần thứ IV một lần nữa khẳng định SVĐV chính là nơi tỏa sáng cho các thương hiệu Việt Nam và thúc đẩy quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế.
Thu Hà
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI