16:13:54 | 28/4/2023
Từ một xí nghiệp may chỉ có hai chuyền sản xuất, đến nay, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã trở thành một trong 10 doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam với quy mô 18 chi nhánh; 322 chuyền may. Có được thành công này là nhờ chiến lược phát triển bền vững mà Công ty kiên trì theo đuổi. Để tìm hiểu thêm thông tin, phóng viên đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thời, Ủy viên Ban Chấp hành VCCI khóa VII, Chủ tịch HĐQT TNG.
![]() |
Ông có thể chia sẻ về hành trình hơn 4 thập kỷ phát triển và lớn mạnh của TNG?
TNG tiền thân là Xí nghiệp May Bắc Thái, thành lập năm 1979, đến năm 2003, Công ty tiến hành cổ phần hóa. Năm 2007, Cổ phiếu TNG được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, với mã chứng khoán là TNG.
Trải qua hơn 40 năm phát triển, TNG đã phát triển lên trên 322 chuyền may với quy mô 18 chi nhánh (15 chi nhánh may, 02 chi nhánh sản xuất phụ trợ bông - bao bì, 01 chi nhánh công nghệ phần mềm) với trên 17.000 cán bộ, công nhân viên. Hàng năm, TNG sản xuất trên 55 triệu sản phẩm, trong đó jacket chiếm 60%, hàng trẻ em chiếm 30%, short chiếm 6% và còn lại là các sản phầm khác.
Đối tác của TNG là những khách hàng có thương hiệu, nhà bán lẻ lớn trên thế giới và các hãng thời trang uy tín như: Decathlon, Columbia, TCP, Nike, Adidas, SportMaster, C&A, Tomtailor, Comtextile,… Sản phẩm của TNG đã có mặt ở hơn 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, thị trường xuất khẩu chính là các nước Mỹ 40%, EU (Pháp, Đức) 40%, Nga 10% và các thị trường khác chiếm 10%.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong sản xuất, kinh doanh, TNG đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý như: Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất ngành dệt may Việt Nam; “Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022” - Lĩnh vực sản xuất do VCCI trao tặng; Top 53 đơn vị đạt giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức,…
Để có được thành công như ngày hôm nay, đâu là triết lý kinh doanh, giá trị cốt lõi TNG đã và đang theo đuổi, thưa ông?
Hơn 40 năm phát triển, TNG được biết đến là một doanh nghiệp “chậm mà chắc”. Triết lý kinh doanh của TNG là “vì con người”, có thể vừa thức thời, nhạy bén nhưng không bao giờ vội vã đưa ra những quyết định chỉ vì lợi ích trước mắt. Trong hoạt động, Công ty luôn nêu cao khẩu hiệu: “TNG - Tất cả vì hạnh phúc của người lao động (NLĐ) và niềm tin cho khách hàng”.
Xác định NLĐ là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, TNG luôn đặt lợi ích của NLĐ lên hàng đầu. Ngoài duy trì việc làm ổn định, mức lương bình quân từ 9 đến 10 triệu đồng/người/tháng, Công ty còn thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách như trích nộp đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động như: Thưởng tết, tặng quà, thăm hỏi, động viên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các chương trình du lịch,… cũng được chú trọng, tạo động lực cho NLĐ yên tâm làm việc.
Hàng năm, Công ty đều tổ chức các cuộc thi tìm kiếm thợ giỏi, cán bộ quản lý thiết bị giỏi đồng thời liên tục cử cán bộ, nhân viên đi học tập, mở các lớp đào tạo,... Thông qua đó, nâng cao tay nghề, khả năng xử lý các tình huống trong sản xuất; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
TNG cũng tích cực đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo,... số tiền lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đặc biệt, "Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường" là một trong những giá trị cốt lõi mà TNG luôn hướng tới. Công ty luôn hướng đến phát triển bền vững toàn diện trên các lĩnh vực về kinh tế, xã hội và môi trường.

Đại diện TNG nhận chứng “Top 10 doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2022” - Lĩnh vực sản xuất do VCCI trao tặng
Ông có thể nói rõ hơn về giá trị cốt lõi "Phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường" cũng như chiến lược phát triển bền vững của TNG?
Chọn phát triển bền vững, Công ty không ngừng nghiên cứu, tiếp cận khoa học hiện đại, ứng dụng công nghệ để mang đến những sản phẩm xanh có ích cho cộng đồng. Hiện TNG đang có những sản phẩm bông/ túi PE đã làm từ nguyên liệu tái chế (Recycle). Công ty giảm thiểu lượng phát thải CO2 bằng cách sử dụng lò điện. Lắp đặt hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, công trình xanh, vừa đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu, vừa tăng cường sử dụng sản phẩm có hàm lượng VOC và formaldehyde thấp để đảm bảo sức khỏe NLĐ.
Đẩy mạnh phát triển nền kinh tế tuần hoàn, TNG sử dụng nguyên vật liệu tái chế, hạn chế lượng khí thải, nước xả thải từ các hoạt động kinh doanh. Công ty đã cắt giảm 10% lượng than đá sử dụng cho quá trình sản xuất. Khoảng 50% lượng điện sử dụng của TNG là nguồn điện tái tạo và con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Các nguyên liệu không sử dụng được lại được thu gom làm nguyên liệu cho các sản phẩm khác tạo nên vòng đời sản phẩm mới.
Không chỉ vậy, Công ty cũng lan tỏa tinh thần “xanh” qua nhiều dự án có ý nghĩa. Năm 2019-2020, xây dựng dự án nhà máy xanh - Nhà máy Võ Nhai theo tiêu chuẩn Leed, Nhà máy Phụ trợ TNG Sông Công đạt chứng nhận công trình xanh LOTUS với các tiêu chí: Tiết kiệm năng lượng; tiết kiệm nguồn nước; sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường; xây dựng hệ sinh thái xanh; quản lý chất thải và ô nhiễm;…
Đặc biệt, chung cư TNG Village là mô hình điển hình về việc hạn chế rác thải.

Nhà máy TNG Võ Nhai - một trong những điển hình về phát triển nhà máy xanh của TNG
Trong bối cảnh hiện nay, chuyển đổi số (CĐS) không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu để phát triển bền vững. Xu hướng này được thực hiện tại TNG ra sao, thưa ông?
Từ năm 2007, TNG đã quan tâm thực hiện CĐS. Công ty đã đầu tư, đổi mới mạnh mẽ hệ thống máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa như: Máy trải vải tự động, máy cắt tự động, máy lập trình, hệ thống “Kho thông minh” giúp tiết kiệm nhiều thủ tục giấy tờ, việc quản lý kho, vật tư, nguyên phụ liệu trở nên dễ dàng, thuận tiện.
Đặc biệt, đầu năm 2022, TNG mở rộng phát triển và tuyển dụng nhân sự cho Phòng Robot; thành lập thêm “Chi nhánh Giải pháp công nghệ TRE”. Đây có thể xem là một bước tiến mới đối với ngành dệt may Việt Nam, mang đến những giải pháp quản lý không chỉ về hàng hoá, số lượng sản phẩm đầu vào, đầu ra mà còn đem đến góc nhìn toàn diện về nguồn nhân lực, năng suất, công suất, hiệu quả công việc,…
| Bên cạnh nỗ lực chèo lái con thuyền TNG vươn xa, ông Nguyễn Văn Thời còn tích cực với các hoạt động xã hội. Trong vai trò Ủy viên Ban Chấp hành VCCI, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, ông luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, cống hiến, phát huy vai trò cầu nối, liên kết cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cùng phát triển. |
Có thể nói, CĐS đã góp phần giúp TNG tự động hóa được nhiều khâu trong vận hành sản xuất, từ đó cải thiện năng suất lao động và doanh thu. Kết quả, các chỉ số năng suất lao động, doanh thu, lợi nhuận, doanh số,… liên tục tăng trưởng qua các năm. Đặc biệt chỉ số về vật tư tồn kho giảm còn dưới 0,2%, so với thời điểm năm 2010 là 4%.
Trân trọng cảm ơn ông!
Nguồn: Vietnam Business Forum