Vietcombank Bình Dương: Đồng hành cùng khách hàng, doanh nghiệp vượt khó

10:21:14 | 29/4/2023

Đại dịch Covid-19, xung đột Nga-Ucraina, lạm phát tăng cao đã tác động đáng kể đến hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và ngành ngân hàng nói riêng. Mặc dù vậy, với sự quyết liệt trong điều hành của Ban lãnh đạo, sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên, Chi nhánh Vietcombank Bình Dương đã hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thực hiện tốt công tác đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn. Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Chi nhánh Vietcombank Bình Dương đã có chia sẻ với phóng viên xung quanh vấn đề này.

Ông có thể chia sẻ đôi nét về kết quả hoạt động của Chi nhánh Vietcombank Bình Dương trong năm 2022?

Trong năm 2022, Chi nhánh đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả kinh doanh nhất định.

Theo đó, huy động vốn tại ngày 31/12/2022 đạt 21.100 tỷ đồng, tỷ trọng tiền gửi KKH bình quân: 48%. Dư nợ cho vay đạt 16.200 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Tín dụng tăng trưởng theo đúng định hướng đẩy mạnh tỷ trọng dư nợ bán lẻ và dư nợ tín dụng tại các phòng giao dịch. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp với 0,09% tổng dư nợ. Doanh số thanh toán quốc tế - tài trợ thương mại (TTQT-TTTM) 3,1 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt kết quả khá tích cực trong bối cảnh nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Song song với đó, sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ ghi nhận một số chỉ tiêu hoàn thành vượt xa so với mức kế hoạch và một số chỉ tiêu có mức thực hiện tốt hơn so với mặt bằng chung của khu vực Đông Nam bộ. Công tác phát triển khách hàng bán buôn đạt được những kết quả tích cực, tạo dựng tiền đề để tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023.

Bước vào năm 2023, Vietcombank Bình Dương đặt mục tiêu, kế hoạch như thế nào? Kết quả những tháng đầu năm 2023 đến nay ra sao, thưa ông?

Năm 2023, Vietcombank Bình Dương đặt chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như sau: Huy động vốn tăng 9,1%; dư nợ cho vay tăng 13,5%; nợ xấu tối đa 0,4% tổng dư nợ. Doanh số TTQT-TTTM: 3.445 triệu USD, tăng 13%. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh tăng 20,8%.

Phát triển khách hàng bán buôn huy động mới, khách hàng bán buôn tín dụng mới, khách hàng bán buôn TTQT-TTTM mới, tăng trưởng tối thiểu bằng năm 2022, đạt và vượt kế hoạch được giao. Hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu sản phẩm dịch vụ thẻ, ngân hàng bán lẻ, ngân hàng điện tử do Ban lãnh đạo Vietcombank giao. Phấn đấu hoàn thành tốt/xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tình hình kinh tế năm 2023 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do đơn hàng vẫn ở mức thấp; cạnh tranh lãi suất gay gắt, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc và phát triển khách hàng và việc thực hiện các chỉ tiêu kinh doanh được giao.

Trong hai tháng đầu năm 2023, Chi nhánh tập trung xây dựng và triển khai các chương trình kế hoạch hành động cụ thể, có tính đột phá của các khối bán buôn, bán lẻ, dịch vụ, đẩy mạnh công tác phát triển khách hàng, tăng cường chuyển dịch khách hàng lên kênh số, các giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch qua thẻ,… Qua đó, tạo tiền đề đẩy mạnh tăng trưởng chỉ tiêu kinh doanh trong các tháng tiếp theo của năm 2023.

Những nỗ lực, chính sách của Chi nhánh nhằm đồng hành với khách hàng, doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Công tác hỗ trợ khách hàng luôn là một trong những hoạt động trọng tâm của Vietcombank Bình Dương thời gian qua. Chi nhánh luôn theo sát tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh, những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, thị trường bất động sản,... đối với hoạt động của khách hàng, xây dựng phương án hỗ trợ, phối hợp, xử lý phù hợp, kịp thời, vận dụng linh hoạt, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Vietcombank.

Các chính sách hỗ trợ đồng hành với khách hàng, doanh nghiệp của Chi nhánh trong bối cảnh hiện nay cụ thể như sau:

- Triển khai các gói hỗ trợ lãi suất tập trung cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Hiện tại, Vietcombank đang áp dụng gói hỗ trợ giảm lãi suất tri ân khách hàng 0,5% cho tất cả các khoản vay trong giai đoạn từ 01/01 – 30/04/2023.

- Triển khai nhiều chương trình cho vay lãi suất ưu đãi như các chương trình an tâm lãi suất, lãi suất cạnh tranh, lãi suất thỏa thuận, lãi suất đặc biệt, lãi suất cho vay đối với các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên theo quy định của Chính phủ, NHNN,… Trong năm 2022, Vietcombank Bình Dương đã thực hiện các gói ưu đãi này cho khách hàng chiếm hơn 90% tổng dư nợ cho vay, với số tiền lãi ưu đãi năm 2022 là 182 tỷ đồng (hai tháng đầu năm ưu đãi hơn 44 tỷ đồng).

- Chi nhánh luôn tích cực, chủ động triển khai thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo đúng đối tượng quy định tại Thông tư 01, Thông tư 03, Thông tư 14, chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay theo Nghị định 31, xem đây là giải pháp thiết thực để phát triển, chăm sóc khách hàng, cũng như là nhiệm vụ chính trị để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Chi nhánh đã thực hiện cơ cấu nợ không thay đổi nhóm nợ cho khách hàng với 200 khoản vay với quy mô dư nợ cơ cấu gần 800 tỷ đồng. Thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất cho vay theo Nghị định 31 với dư nợ gần 300 tỷ đồng.

- Triển khai nhiều hình thức hỗ trợ phù hợp khác cho khách hàng như: Cho vay mới và/hoặc cho vay điều chỉnh nguồn cung cấp nguyên nhiên vật liệu và/hoặc thay đổi thị trường tiêu thụ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chiến tranh; xem xét kéo dài thời hạn vay đối với các khoản vay mới để phù hợp với dòng tiền luân chuyển vốn của khách hàng bị chậm lại. Cùng với đó, tăng cường vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp nhằm chia sẻ, hỗ trợ, phối hợp trong việc giải quyết các khó khăn tạm thời về nguyên liệu, đơn hàng; triển khai xây dựng, tư vấn các gói giải pháp tài chính đồng bộ, lãi suất ưu đãi đối với doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, phương án kinh doanh khả thi, hiệu quả; cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, quy trình cho khách hàng, để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn: Vietnam Business Forum