Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam: Tự hào hành trình 30 năm đổi mới và phát triển

09:37:29 | 29/4/2023

30 năm xây dựng và phát triển, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) luôn giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang, năng động, sáng tạo, tiếp thu, làm chủ công nghệ mới,… bảo đảm hoạt động bay an toàn, hiệu quả. Đây là những hành trang để VATM bước vào hành trình mới, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nói chung.


Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải - tiền thân là Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam ra đời ngày 20/4/1993. Hiện nay, VATM chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong toàn bộ vùng trời chủ quyền trên lãnh thổ, lãnh hải Việt Nam và tại tất cả các cảng hàng không, sân bay trên cả nước. Với quy mô cung cấp dịch vụ trên diện tích gần 1,2 triệu km2, phạm vi hoạt động trải dài gần 30 tỉnh, thành phố, trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường hàng không nội địa và 36 đường hàng không quốc tế, trong đó FIR Hồ Chí Minh có các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.

Xác định điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm là lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và năng lực cốt lõi, trên hành trình 30 năm đổi mới và phát triển, bằng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, ý chí quyết tâm của tập thể cán bộ, nhân viên, VATM đã bảo đảm điều hành bay tuyệt đối an toàn cho hơn 11 triệu chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm. Liên tục trong nhiều năm, Tổng công ty là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành hàng không về năng suất, chất lượng và hiệu quả: Tổng thu điều hành bay ước đạt gần 65 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt trên 32 nghìn tỷ đồng.


Phối cảnh Đài kiểm soát không lưu Long Thành

Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an toàn bay, VATM còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội và các cơ quan quản lý không lưu của các nước trong khu vực, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các hoạt động bay không đúng kế hoạch hoặc vi phạm quy chế bay, giữ vững an ninh vùng trời Tổ quốc.

Ông Phạm Việt Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM cho biết: Có được những thành công này là nhờ sự quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến và ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng và dịch vụ quản lý bay. Ngoài ra, đơn vị cũng tích cực học tập, hợp tác với các cơ quan, tổ chức nước ngoài để nghiên cứu tối ưu hóa vùng trời và phương thức bay, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nóng của ngành hàng không trong nước và quốc tế.

Năm 2006, VATM đưa vào khai thác Trung tâm điều hành bay đường dài, tiếp cận Hồ Chí Minh và năm 2015 khánh thành Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội. Tổng công ty đã tổ chức đầu tư, nâng cấp và xây mới hàng chục Đài kiểm soát không lưu, như: Buôn Ma Thuột, Rạch Giá, Phù Cát (năm 2000, 2001), Cà Mau (năm 2002), Điện Biên Phủ (năm 2004), Vinh (năm 2005), Phú Bài (năm 2006), Côn Sơn (năm 2006), Cam Ranh (năm 2009), Liên Khương (năm 2011), Cần Thơ (năm 2012), Nội Bài (năm 2012), Phú Quốc (năm 2013), Tân Sơn Nhất (năm 2013), Cát Bi (năm 2015), Tuy Hòa (năm 2016), Thọ Xuân (năm 2017), Phù Cát (năm 2021). Ngày 29/9/2022, Tổng công ty chính thức khởi công Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án “Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1”.


Kíp trực điều hành bay tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - tại sân bay Nội Bài

Bên cạnh đó, VATM đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ các hoạt động; triển khai các giải pháp với phương châm đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin mới nhất trong quản lý điều hành, nâng cao năng lực bảo đảm an toàn bay; tổ chức áp dụng chuyển đổi các công nghệ mới nhất trong tổ chức, quy hoạch, thiết kế vùng trời và phương thức bay cũng như áp dụng phương thức quản lý tiên tiến (quản lý luồng không lưu) để tạo sự thay đổi cơ bản về năng lực của hệ thống. Đổi mới toàn diện hệ thống mạng đường bay, phương thức dựa trên phương thức dẫn đường theo tính năng (PBN); ưu tiên nắn thẳng các đường bay trục, các đường bay có mật độ bay cao; nghiên cứu, xây dựng phương thức điều hành để giảm phân cách dọc để tăng năng lực thông qua trong các phân khu đường dài.

Đồng thời, VATM tăng cường chủ động và sẵn sàng chuyển đổi sang các hệ thống công nghệ thông tin, dẫn đường, giám sát mới theo lộ trình nâng cấp các khối thiết bị hàng không của ICAO. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đội ngũ kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu đã tiếp cận nhanh chóng làm chủ công nghệ kiểm soát tiên tiến, hiện đại.

Trong định hướng phát triển, VATM đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á trên cả hai tiêu chí năng lực điều hành bay và chất lượng cung cấp các dịch vụ; có hệ thống quản lý an toàn tin cậy, áp dụng công nghệ hiện đại và các giải pháp quản lý không lưu tiên tiến đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành hàng không trong nước và thế giới.


Đài kiểm soát không lưu Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất

Để hoàn thành mục tiêu này, thời gian tới, VATM sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đổi mới công nghệ và chuyển đổi số; hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo hướng chuyên môn hóa nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa nguồn lực.

30 năm xây dựng và phát triển, tập thể, cá nhân của VATM vinh dự được tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý như: Danh hiệu “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”; Huân chương Độc lập hạng Ba; 16 Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; 23 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 16 Cờ thi đua của Chính phủ; Giải thưởng “Đại bàng” của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế,…

Song song với đó, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bao gồm: Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đội ngũ chuyên gia có đầy đủ năng lực tiếp cận, làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay; xây dựng đội ngũ nhân viên hàng không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước và ICAO, có kỹ năng thành thạo, gắn bó, sẵn sàng cống hiến xây dựng ngành hàng không dân dụng Việt Nam.

Thông qua đó, đưa lĩnh vực quản lý hoạt động bay ngang tầm các nước có nền công nghiệp hàng không tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, ông Phạm Việt Dũng khẳng định.

Nguồn: Vietnam Business Forum