10:15:29 | 3/10/2023
Thừa hưởng lợi thế từ công ty mẹ (WONDERFUL) về vị thế và tầm nhìn chiến lược; kết hợp chiến lược đầu tư bài bản, đón đầu; vị trí đầu tư đắc địa và chính quyền nơi đặt nhà máy luôn đồng hành, tạo thuận lợi nên Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Kim Dương đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hải Dương, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn.

Ông Trần Đức Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương (đứng giữa) đến thăm và động viên lãnh đạo, người lao động Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Kim Dương nhân dịp đầu Xuân mới 2023
Chọn vị trí đúng - đầu tư trọng tâm
Qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Tình - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Kim Dương cho biết: Là doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài (chủ yếu là châu Âu và Mỹ), do vậy trước khi lựa chọn đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) Cộng Hòa, Kim Dương xác định yếu tố đầu tiên là vị trí địa lý. Bởi nơi đây nằm tại trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; kết nối tới cảng biển Hải Phòng và sân bay Cát Bi (khoảng 50 - 60km) thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa xuất khẩu; đồng thời gần các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên,… tiện lợi cho cung ứng nguyên liệu sản xuất và sẽ giảm được chi phí về thời gian, giá thành. Thứ hai, giá đất tại thời điểm đầu tư (năm 2019) tại Hải Dương lại thấp hơn so với các tỉnh, thành khác; hơn nữa lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành như: Ban Quản lý các KCN, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Hải quan, Công an, TP.Chí Linh,… luôn cởi mở, thân thiện, tích cực hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp, giải quyết thủ tục hành chính rất nhanh, gọn.
Đồng thời, khi đầu tư vào KCN Cộng Hòa, Công ty đã tiếp cận với nhà quản lý đầu tư hạ tầng do Công ty Cổ phần phát triển Đô thị và KCN Cao su Việt Nam làm chủ đầu tư để tìm hiểu và được biết: “Đây là KCN sử dụng công nghệ cao, hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế” nên rất đồng thuận với chiến lược của Công ty. Theo đó, Công ty đã tập trung đầu tư đồng bộ trên diện tích thuê 3,5ha theo định hướng đón đầu, kể cả nhà xưởng lẫn trang thiết bị hiện đại, công nghệ 4.0 (tự động hóa hoàn toàn) và sử dụng 100 lao động. Việc tuyển dụng ưu tiên người địa phương và lao động được đào tạo bài bản để quản lý máy móc, thiết bị, có tác phong công nghiệp cao, nhiệt huyết, gắn bó với Công ty.
Bà Tình cho biết thêm, nếu như tổng giá trị vốn đầu tư ban đầu (vào năm 2019) là 9,8 triệu USD thì đến nay đã tăng vốn đầu tư lên 3,9 triệu USD, đưa tổng số vốn đạt gần 14 triệu USD. Với việc đầu tư thiết bị máy móc công nghệ hiện đại nên sản phẩm của Công ty xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ luôn được đối tác, khách hàng đánh giá cao.
Để đạt được những thành tựu trên, Công ty cũng phải trải qua nhiều khó khăn, đặc biệt là khi dịch Covid-19 ập đến đúng thời điểm Công ty đi vào sản xuất. Bà Tình cho biết: Dự án được ấp ủ, lên kế hoạch vào năm 2018, đến đầu năm 2019 được tỉnh Hải Dương cấp Giấy phép đầu tư nên đến khi nhà máy hoàn thành đi vào sản xuất năm 2020, 2021 lại đúng vào “tâm dịch Covid-19”, do đó toàn bộ kế hoạch của Kim Dương buộc phải chậm lại.
“Lúc này, một mặt, Kim Dương luôn duy trì kết nối, giữ thông tin với đối tác, khách hàng; mặt khác, kiện toàn lại sản xuất, trui rèn, nâng cao kỹ năng, kỹ thuật chuyên sâu cho người lao động; song song đó chung tay cùng KCN Cộng Hòa, TP.Chí Linh và tỉnh Hải Dương quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh”, bà Tình nhấn mạnh.

Đại diện trong hàng trăm sản phẩm xuất khẩu của Kim Dương
Tạo bước phát triển bền vững
Năm 2021, do chuỗi cung ứng, xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Mỹ bị đứt gãy bởi dịch Covid-19 nên kim ngạch xuất khẩu của Kim Dương chỉ đạt hơn 3 triệu USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, do trong nước và toàn thế giới đã nỗ lực đẩy lùi, kiểm soát được dịch bệnh, đặc biệt do giữ được thông tin với đối tác, khách hàng và chủ động trong sản xuất, kim ngạch xuất khẩu của Kim Dương đã tăng đáng kể, đạt 5,3 triệu USD vào cuối năm 2022. 6 tháng đầu năm 2023, Kim Dương đã đạt doanh thu tăng vượt bậc 40% so với cùng kỳ năm 2022 và dự báo đến cuối năm 2023, doanh thu sẽ đạt trên 10 triệu USD, sản lượng trên 5.000 tấn/năm.
Bên cạnh đó, Kim Dương cũng được đánh giá là doanh nghiệp duy trì ổn định thu nhập và việc làm cho người lao động. Thu nhập của người lao động đã tăng từ 8,5 triệu đồng/người/tháng (năm 2021) lên 9,4 triệu đồng/người/tháng (năm 2023). Đây cũng chính là tín hiệu lạc quan cho Kim Dương nói riêng và ngành tiêu dùng của Việt Nam nói chung.
Đầu năm 2023, Kim Dương đã chủ động đăng ký, tham gia Hội chợ Hàng tiêu dùng Quốc tế tại Quảng Châu (Trung Quốc) để tìm kiếm đối tác, khách hàng và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Tại đây, Kim Dương đã được nhiều đối tác, khách hàng ở các thị trường mới để ý tới và muốn ký kết hợp tác.
Nhằm ngày càng mang đến sự hài lòng cho các đối tác, khách hàng truyền thống cũng như các đối tác, khách hàng mới, Kim Dương luôn chú trọng đầu tư công nghệ. Khi số lượng hàng tiêu dùng cung ứng ổn định cho thị trường nước ngoài ở giai đoạn 2025 - 2030, Kim Dương sẽ phát triển thị trường nội địa để: “Người Việt Nam được sử dụng hàng tiêu dùng tốt nhất mà giá cả phù hợp do Kim Dương sản xuất”.
| WONDERFUL là công ty mẹ của Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Kim Dương, đã có hơn 20 năm kinh nghiệm, uy tín với đối tác, khách hàng trên khắp thế giới trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng. Nhờ đó, Kim Dương rất thuận lợi trong việc tiếp cận, tạo thị phần với đối tác, khách hàng cũ và mới. Đặc biệt, chính sách, chiến lược của WONDERFUL và Kim Dương tập trung nhiều kinh phí cho việc nghiên cứu phát triển. Đó là, song song với việc duy trì các ngành hàng đang có thị phần tốt thì Kim Dương luôn hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường. Đơn cử là những sản phẩm làm từ “bã mía, thân cây ngô, vỏ trấu,…”; hoặc sáng tạo ra các hình thức của sản phẩm vào các dịp lễ hội, sự kiện, bằng nhiều mẫu mã phù hợp với thị hiếu của các đối tượng khách hàng khi sử dụng. Đó không chỉ là giá trị sử dụng mà còn đem lại giá trị tinh thần rất lớn cho các khách hàng, nên đã lan tỏa được giá trị thương hiệu rất lớn cho Công ty. |
Hà Thành (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI