Đáp ứng kịp thời nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh

19:09:45 | 7/10/2023

Ngay từ đầu năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hải Dương đã chủ động bám sát các mục tiêu, định hướng, chỉ đạo của NHNN và UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hoạt động tăng trưởng và chất lượng tín dụng được đảm bảo không chỉ đáp ứng kịp thời nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương.


Chương trình kết nối ngân hàng - khách hàng đang được NHNN Chi nhánh Hải Dương triển khai hiệu quả

Đa dạng kênh cung ứng vốn cho nền kinh tế

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương có 100 đầu mối các ngân hàng và tổ chức tín dụng (TCTD) gồm: 01 Hội sở ngân hàng; 11 chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) có vốn nhà nước chi phối; 14 chi nhánh NHTM cổ phần; 01 chi nhánh ngân hàng Chính sách xã hội; 01 chi nhánh ngân hàng hợp tác xã; 71 quỹ tín dụng nhân dân, 01 chi nhánh tổ chức tài chính vi mô, với 568 điểm giao dịch. Với quy mô và mạng lưới phủ khắp, hoạt động của các ngân hàng, TCTD đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ của doanh nghiệp (DN) và người dân trên địa bàn.

Phát huy vai trò huyết mạch trong cung ứng nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các ngân hàng, TCTD đang đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm dịch vụ vào lĩnh vực theo chủ trương, định hướng thu hút đầu tư, phát triển của tỉnh. Tính đến ngày 30/6/2023, tổng nguồn vốn huy động đạt 180.194 tỷ đồng, tăng 9,8% so với năm 2022, tổng dư nợ tín dụng 125.058 tỷ đồng, tăng 1,6%.

Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 50.685 tỷ đồng, chiếm 40,6% tổng dư nợ, tăng 0,7% so với cuối năm 2022; cho vay DN nhỏ và vừa đạt 21.357 tỷ đồng, tăng 5,9%; cho vay xuất khẩu 4.096 tỷ đồng, giảm 8,8%; cho vay công nghiệp hỗ trợ 5.103 tỷ đồng, giảm 4,3%;... còn lại là cho vay các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội và các ngành, lĩnh vực khác.

Cùng với việc triển khai có hiệu quả các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn, ngành Ngân hàng Hải Dương cũng là đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi số. 100% các chi nhánh NHTM đã cung ứng các dịch vụ ngân hàng điện tử như: Internet Banking, SMS Banking, ứng dụng ngân hàng trên App,…Dịch vụ ngân hàng điện tử đã cung ứng các tiện ích như: Chuyển khoản, thanh toán hóa đơn dịch vụ, mua vé máy bay, đóng phí bảo hiểm, mua hàng trực tuyến,...

Đến ngày 30/6/2023, tổng số lượng tài khoản thanh toán 3.919.019 tài khoản, tăng 38,6% so với quý trước, trong đó số lượng tài khoản mở bằng phương thức điện tử eKYC 552.238 tài khoản, chiếm tỷ lệ 14,1%, tăng 37,8%, số lượng giao dịch thanh toán nội địa 6 tháng đầu năm 2023 là 137.408.741 giao dịch, tăng 327%, giá trị 16.705.859 tỷ đồng, tăng 306%.

Tạo thuận lợi tiếp cận nguồn vốn

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN Việt Nam, trên quan điểm luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với DN, thời gian qua ngành Ngân hàng Hải Dương đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đẩy mạnh cho vay vốn tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tích cực tham gia và triển khai hiệu quả Chương trình kết nối Ngân hàng - DN; tăng cường các giải pháp hỗ trợ DN và người dân. Tại các hội nghị, Giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh cùng các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn đã trực tiếp trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của DN; thông tin thêm về các chương trình/gói tín dụng ưu đãi lãi suất; đồng thời tiếp thu, kiến nghị, đề xuất các cấp xử lý những vấn đề vượt thẩm quyền. Đơn vị cũng đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành liên quan và 03 hiệp hội DN trên địa bàn đề nghị phối hợp nắm bắt tình hình tiếp cận vốn vay của các DN thuộc phạm vi quản lý.

Tính đến ngày 30/6/2023, các TCTD đã tổ chức 17 hội nghị kết nối, ký kết hợp đồng tín dụng, cam kết cho 602 khách hàng vay mới 11.308 tỷ đồng, giải ngân 12.319 tỷ đồng, dư nợ 14.015 tỷ đồng.

Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn như: Đơn giản hóa các thủ tục vay; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, biểu phí dịch vụ ngân hàng;... Tăng khả năng tiếp cận vốn của DN trên cơ sở các chương trình hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Các chi nhánh NHTM chủ động tiếp cận, hỗ trợ người dân, DN tiếp cận nguồn vốn. Mọi khách hàng đến giao dịch đều được cán bộ ngân hàng tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa về trình tự thủ tục, hồ sơ, giấy tờ, đảm bảo đúng quy trình, rút ngắn thời gian giao dịch.

Đặc biệt, góp phần cùng các cấp chính quyền tỉnh cải thiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), NHNN Chi nhánh tỉnh được giao là đơn vị phối hợp thực hiện 03 chỉ số cấu thành, gồm Chỉ số chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm, NHNN Chi nhánh tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách của Chính phủ, của ngành và của tỉnh đến các TCTD, người dân; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành, triển khai các kế hoạch, đề án liên quan; chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ DN,…

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc NHNN Chi nhánh Hải Dương cho biết: Thời gian tới, NHNN Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD trên địa bàn hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay, đẩy mạnh cải cách thủ tục cho vay; nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng; tiết giảm chi phí hoạt động để giảm lãi suất cho vay; triển khai hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - khách hàng. Mở rộng tín dụng đi đôi với nâng cao chất lượng; tập trung vốn cho các ngành, lĩnh vực, chương trình tín dụng ưu tiên; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để khách hàng tiếp cận vốn thuận lợi hơn nữa.

Cùng với đó, tích cực tham gia các đợt tiếp xúc cử tri, đối thoại với DN, người dân để lắng nghe ý kiến, kịp thời báo cáo, giải trình cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ vay vốn ngân hàng, tạo thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn.

Nguồn: Vietnam Business Forum