Tạo bứt phá về hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng

18:26:58 | 7/10/2023

Nhằm phát huy lợi thế quan trọng thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội, Hải Dương đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông kết nối. Đây vừa là điều kiện, động lực thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vừa là tiền đề để địa phương bứt phá trong tương lai.


Cầu Quang Thanh vượt sông Văn Úc, kết nối huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) với huyện An Lão (TP.Hải Phòng)

Đẩy mạnh kết nối vùng

Hải Dương là địa phương có hệ thống giao thông thuận lợi cho khai thác cả 03 phương thức vận tải với trên 12.000km đường bộ các loại, hơn 400km đường thủy nội địa và trên 60km đường sắt, có vai trò trung chuyển hàng hóa cho các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và Vùng Thủ đô Hà Nội đến các đầu mối cảng biển Hải Phòng - Quảng Ninh, khu vực cửa khẩu phía Bắc và các cảng hàng không Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn.

Ông Vũ Văn Tùng - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương cho biết: Với quan điểm hạ tầng giao thông phải đi trước, từng bước xây dựng đồng bộ, hiện đại, những năm qua, tỉnh đã huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông giúp tăng khả năng kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, nhiều công trình trọng điểm đã được triển khai cơ bản theo đúng tiến độ đề ra như: Đường trục Bắc - Nam kết nối huyện Gia Lộc với huyện Ninh Giang; đường 62m kéo dài kết nối TP.Hải Dương với huyện Gia Lộc và nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng;…

Đặc biệt, một số tuyến kết nối liên vùng với các tỉnh lân cận được đầu tư đưa vào sử dụng, cụ thể như các trục kết nối liên tỉnh theo Chương trình hợp tác với tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng: Cầu Triều, cầu Mây và đường dẫn nối QL.18, thị xã Đông Triều với QL.5 và thị xã Kinh Môn; tuyến nối đường tỉnh 398, TP.Chí Linh, Hải Dương với đường tỉnh 345, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh;... Đây đều là các dự án có tính đột phá, xóa bỏ ngăn cách và khắc phục tình trạng điểm trũng về mạng lưới giao thông kết nối của nhiều năm trước.

Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện và hoàn thành các dự án trọng điểm như: Dự án xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn kết nối huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) với TP.Chí Linh; cầu Hải Hưng và đường dẫn kết nối đường trục Đông Tây tỉnh Hải Dương với huyện Phù Cừ (Hưng Yên);… Cùng với đó là các trục kết nối các nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện thực hóa khát vọng vươn lên

Với quyết tâm hiện thực hóa khát vọng vươn lên, tỉnh đang nỗ lực quyết tâm tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong đầu tư hoàn thiện, phát triển và hiện đại hóa hạ tầng; khẳng định vai trò đầu mối giao thông quan trọng của cả nước.

Giai đoạn 2020 - 2025, Hải Dương xác định một trong 3 đột phá chiến lược: Huy động đa dạng các nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đô thị thông minh và nông thôn mới kiểu mẫu nhằm kết nối hài hòa với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, mà còn đi trước một bước, tạo cơ hội tăng cường thu hút đầu tư, thúc đẩy liên kết vùng bền vững.

Đồng hành cùng các doanh nghiệp và nhà đầu tư, ngành Giao thông Vận tải tỉnh sẽ kịp thời tham mưu nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Chú trọng lựa chọn nhà thầu tư vấn, thi công có đủ năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.

Đặc biệt, với nỗ lực chuyển sang tư duy hành chính “đồng hành - phục vụ”, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhất là thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Sở đã thực hiện rà soát, trình phương án đơn giản hóa đối với 88 TTHC thuộc các lĩnh vực. Hiện nay, Sở có 146/146 (100%) TTHC được công bố và thực hiện theo cơ chế một cửa, tiếp nhận giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được công khai tiến độ, kết quả giải quyết.

Sở cũng đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2022, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục là đơn vị dẫn đầu với 90,3/100 điểm.

Nguồn: Vietnam Business Forum