Việt Nam - Argentina: 50 năm hợp tác chặt chẽ để cùng phát triển

08:42:20 | 26/10/2023

Năm 2023 là mốc son trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Argentina khi hai nước kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao (25/10/1973 - 25/10/2023) và 13 năm quan hệ Đối tác toàn diện (2010 - 2023). Việt Nam và Argentina đang nỗ lực thúc đẩy hiệu quả hợp tác sâu rộng hơn nữa trong nhiều lĩnh vực, tiếp tục củng cố vai trò đối tác chủ chốt của nhau ở hai khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh.

Gặt hái nhiều thành tựu

Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino nói, ông cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào khi được là Đại sứ Argentina tại Việt Nam, nhất là vào thời điểm hai bên kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông khẳng định: “Cách đây 50 năm, Argentina là một trong những quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam, sau khi Hiệp định Paris được ký kết vào năm 1973 và mối quan hệ song phương vẫn luôn được vun đắp tốt đẹp đó trên cả ba lĩnh vực trụ cột: đối thoại chính trị, thương mại và hợp tác kỹ thuật”.

Cụ thể, trải qua chặng đường nửa thế kỷ, quan hệ Việt Nam - Argentina đã ngày càng phát triển mạnh mẽ và gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Hai nước đã thiết lập một số cơ chế và hợp tác/tham vấn, ký kết nhiều Hiệp định/thỏa thuận làm cơ sở thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Argentina.

Thương mại song phương đã tăng trưởng tới 700% trong vòng 10 năm qua. Năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam - Nam của Argentina tại Đông Nam Á, trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Các mặt hàng chính Argentina nhập khẩu từ Việt Nam gồm dệt may, giày dép, cao su, linh kiện điện tử, dụng cụ cơ khí, đồ gỗ, phụ tùng xe, hàng thủ công mỹ nghệ; trong khi các mặt hàng thế mạnh mà quốc gia Mỹ Latinh xuất khẩu sang Việt Nam có đậu tương, lúa mì, phụ phẩm gia súc, dược phẩm, hóa chất, máy móc, linh kiện ô tô, sữa, gỗ, thép, rượu vang…

Cần phải nói rằng, cơ cấu kinh tế hai nước mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao, như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ.

Bên cạnh đó, hai nước có được những hiệu quả hợp tác kỹ thuật trong suốt hai thập kỷ qua, với việc triển khai 15 dự án hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm công nông nghiệp, thế mạnh của cả Argentina và Việt Nam. Argentina tích cực hỗ trợ Việt Nam trong cải tiến kỹ thuật trồng đậu nành, lúa gạo, tiêm phòng bệnh lở mồm long móng và dịch bệnh cho gia súc...

Vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển

Quan hệ thương mại hai nước đã có những dấu ấn đáng kể nhưng theo Đại sứ Argentina tại Việt Nam, giữa hai bên còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong tương lai và mục tiêu của hai nước là tận dụng những cơ hội này. Cả Việt Nam và Argentina có thế mạnh và lợi thế cụ thể để hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng khác nhau. Hai nước có thể tăng cường hợp tác trong   lĩnh vực phát triển năng lượng xanh, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, cũng như nâng cao năng lực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Để phát huy tối đa được lợi thế này, Đại sứ cho rằng, cần phải tạo ra môi trường thúc đẩy đầu tư và thương mại giữa các doanh nghiệp của cả hai quốc gia. Hợp tác công tư cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiệu quả cho quan hệ giữa Việt Nam và Argentina trong tương lai.

Ngoài ra, Việt Nam và Argentina cần tập trung vào việc thúc đẩy đầu tư và chia sẻ kiến thức, cần phải nắm vững hơn về thị trường và điều kiện kinh doanh của nhau, cũng như thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình ở đối phương. Sự hiểu biết sâu rộng về thị trường và văn hóa kinh doanh của đối tác là một điều quan trọng để tạo sự tin tưởng và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác.

Hơn nữa, cả hai quốc gia cần tăng cường sự phối hợp và thông tin giữa các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức xã hội để đảm bảo rằng các dự án và hoạt động hợp tác được thực hiện một cách hiệu quả và bền vững.

Thu Huyền (Vietnam Business Forum)