Coca-Cola Việt Nam: Tương lai tốt đẹp khởi nguồn từ lựa chọn đúng đắn của hôm nay

10:11:23 | 12/12/2023

Hành trình 29 năm gắn bó với thị trường Việt Nam, Coca-Cola không chỉ mang đến cho người tiêu dùng những thương hiệu giải khát yêu thích mà còn xây dựng nền tảng vững chắc để kiến tạo những thay đổi tích cực cho cộng đồng, cho hành tinh thông qua chiến lược phát triển bền vững dựa trên những giá trị cốt lõi và cam kết trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường.

Thúc đẩy phát triển những cộng đồng bền vững

Xây dựng cộng đồng và hành tinh bền vững là sứ mệnh quan trọng và Coca-Cola lựa chọn theo đuổi sứ mệnh này với ý thức về trách nhiệm dành cho con người và môi trường nơi công ty vận hành kinh doanh. Hướng mục tiêu xa hơn việc đạt được thành công cho hoạt động kinh doanh của riêng mình, Coca-Cola Việt Nam nỗ lực cải thiện sức khỏe môi trường và chất lượng cuộc sống của cộng đồng. Hành động như một công dân DN có trách nhiệm, Coca-Cola mong muốn hỗ trợ các giải pháp và khuyến khích sự hòa nhập xã hội. Đó cũng chính là lý do Coca-Cola đề ra mục tiêu tỷ lệ nữ lãnh đạo tại công ty đạt mức 50% trên hệ thống toàn cầu (tỷ lệ hiện tại là 38%).

Luôn đi tiên phong trong các hoạt động cộng đồng, các sáng kiến gắn kết nhân viên và hoạt động từ thiện của Coca-Cola Việt Nam chủ yếu xoay quanh những vấn đề quan trọng nhất đối với hoạt động kinh doanh và cộng đồng bao gồm: Trao trả nguồn nước, kinh tế tuần hoàn cho bao bì, trao quyền cho phụ nữ và hỗ trợ cộng đồng.

Ngoài ra với việc lấy sản xuất xanh và phát triển bền vững làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động kinh doanh, Coca-Cola luôn dành ưu tiên đầu tư vào các dự án mang lại tác động tích cực trong hành trình cùng kiến tạo tương chung tốt đẹp hơn tại Việt Nam, điển hình như: Dự án bảo tồn tài nguyên nước và nông nghiệp bền vững tại ĐBSCL trước tác động của biến đổi khí hậu; Chiến lược Thế giới không rác thải phối hợp cùng đối tác địa phương thu gom, tái chế rác thải nhựa và sử dụng nhựa tái chế trong sản xuất bao bì nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải ròng hướng tới mục tiêu net zero vào năm 2050…Đặc biệt không thể không kể đến Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER - một sáng kiến bền vững của Coca-Cola hướng tới mục tiêu cung cấp nước uống sạch, quản lý rác thải, trao quyền giúp phụ nữ tự chủ về kinh tế và hỗ trợ cộng đồng. Đến nay Trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER đã được Coca-Cola Việt Nam triển khai tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước thông qua mô hình "Tam Giác Vàng" trong mối quan hệ đối tác ba bên: DN - Chính phủ - Tổ chức xã hội. Từ EKOCENTER đầu tiên được thành lập năm 2015, đến nay Coca-Cola đang vận hành 13 EKOCENTER trên khắp cả nước, cung cấp gần 14 triệu lít nước uống tinh khiết cho hơn 1 triệu người, góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt.

Song song đó các chương trình trao quyền và nâng cao năng lực phụ nữ địa phương cũng được Coca-Cola Việt Nam chú trọng triển khai, mang lại cho người phụ nữ cơ hội nâng cao vị thế xã hội và ổn định kinh tế thông qua việc điều hành công việc kinh doanh của chính họ từ các ki-ốt của EKOCENTER và các khóa tập huấn hữu ích như: đào tạo khởi nghiệp E-Learning để trang bị các ý tưởng kinh doanh và kỹ năng cần thiết.

Năm 2022, thông qua Quỹ Coca-Cola Foundation, Coca-Cola Việt Nam đã viện trợ không hoàn lại 6,7 tỷ đồng để hỗ trợ 5.900 hộ gia đình tại 28 phường thuộc 8 quận trên địa bàn Tp. Đà Nẵng trong chương trình cứu trợ thiên tai tại Thành phố bên sông Hàn. Riêng năm 2023 này, hưởng ứng phong trào "Tết Nhân Ái", Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ hơn 9.000 gia đình bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh; hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; sinh viên và công nhân khó khăn đón tết xa nhà với tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng.

Lựa chọn hiện tại, quyết định tương lai

Ghi nhận những đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng song song với bảo vệ môi trường, Coca-Cola Việt Nam đã được vinh danh trong Top 4 DN phát triển bền vững nhất năm 2022 tại Diễn đàn DN Phát triển bền vững Việt Nam do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Ngoài ra Coca-Cola Việt Nam còn được bình chọn Top 2 "Nơi làm việc Xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2023" bởi tổ chức Great Place To Work.                                  

Hướng về tương lai, với sứ mệnh trở thành nhà tuyển dụng tốt nhất, đối tác kinh doanh tốt nhất và công dân DN tốt nhất, Coca-Cola Việt Nam định hướng tiếp tục lan tỏa và mang lại những giá trị tốt đẹp hơn cho cộng đồng, không ngừng cống hiến cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội. Thế giới đang trải qua những thách thức chưa từng có và lịch sử 137 năm phát triển mang lại cho Coca-Cola niềm tin để giải quyết những thách thức lâu dài, hướng đến các mục tiêu bền vững. Coca-Cola luôn tin tưởng một tương lai tốt đẹp hơn, bền vững hơn khởi nguồn từ chính những lựa chọn đúng đắn của ngày hôm nay. Đây không chỉ là một nguyên tắc chỉ đạo mà còn là cam kết của Coca-Cola Việt Nam trong hành trình đổi mới thế giới và tạo nên sự khác biệt tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai.

Thanh Tùng (Vietnam Business Forum)