08:26:13 | 18/6/2024
Nghị quyết số 45 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 đã xác định: Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; trọng điểm dịch vụ logistics,… Theo đó, TP.Hải Phòng đang nỗ lực không ngừng để hiện thực hóa những nội dung Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã đề ra.
Đưa Nghị quyết vào cuộc sống
Minh chứng cho vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ cho biết: HTGT Hải Phòng có bước phát triển đột phá mạnh mẽ, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông khá hoàn thiện, tiến tới đồng bộ, hiện đại và văn minh. Giai đoạn từ năm 2016 trở lại đây, Hải Phòng đã huy động tổng nguồn lực tới gần 44 nghìn tỷ đồng để đầu tư cho phát triển kết cấu HTGT, gấp hơn 1,8 lần giai đoạn 2011 - 2015. Thành phố cùng với Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương trong khu vực tập trung mạnh mẽ cho các công trình HTGT có tính chất kết nối vùng, khu vực. Cùng với các công trình đường bộ quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác như: Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; mở rộng quốc lộ 10 đoạn qua Hải Phòng; cầu đường Tân Vũ - Lạch Huyện; đường trục Bắc Sơn - Nam Hải; cầu Hoàng Văn Thụ; cầu Rào 1; nút giao khác mức Nam Cầu Bính…, thành phố cũng tập trung đầu tư hàng loạt các tuyến đường, cây cầu kết nối với các địa phương, vùng ngoại thành với nội đô, tạo điều kiện thuận tiện cho việc lưu thông hàng hóa, chống ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ kiểm tra tại công trường xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352
Với vai trò là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 45, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các địa phương: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh để bàn các giải pháp phối hợp, liên kết cùng phát triển. Trong đó, tập trung xây dựng các cây cầu vượt sông, các tuyến đường để tạo kết nối, tăng cường giao thương phát triển của cả khu vực. Cụ thể, xây dựng cầu sông Hóa để kết nối Hải Phòng - Thái Bình; cầu Quang Thanh và cầu Dinh kết nối Hải Phòng - Hải Dương; cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng kinh phí gần 5.000 tỷ đồng. Trong đó, TP Hải Phòng tiên phong đầu tư xây dựng cầu và đường dẫn lên cầu, các địa phương liền kề đầu tư kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng và cải tạo nhiều tuyến đường kết nối với các cầu trên địa bàn.
Cầu Rào 1 về đích (ngày 25/01/2022) đúng tiến độ sau 13 tháng khởi công xây dựng
Bên cạnh đó, thành phố xây dựng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển và đời sống của nhân dân trên địa bàn với tốc độ nhanh. Hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện được kết nối thông suốt bởi 46 cây cầu xây dựng mới. Hàng chục bến phà, đò được thay thế bằng cầu cứng, hiện đại. Hơn nữa, 118 tuyến đường nội đô được trải nhựa át-phan, nhất là các nút giao thông trọng yếu thường xuyên ùn tắc thì nay được đầu tư cải tạo mở rộng hoặc xây cầu vượt như: Nút giao Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Văn Linh - Võ Nguyên Giáp, Nam Cầu Bính,… đã hoàn thành đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả rõ rệt.
Kết nối cùng phát triển
Đối với các công trình giao thông mang tính kết nối vùng, từ cuối năm 2019, sau hơn 7 tháng thi công, cầu sông Hóa kết nối huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) với huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) có tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giữa tháng 7/2021, cầu Quang Thanh, nối huyện An Lão (Hải Phòng) với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) qua sông Văn Úc và cầu Dinh, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) qua sông Kinh Thầy với tổng vốn đầu tư gần 670 tỷ đồng từ ngân sách thành phố đã hoàn thành đúng tiến độ sau 13 tháng thi công.
Cầu Quang Thanh
Tháng 5/2022, TP.Hải Phòng tiếp tục khởi công xây dựng cầu Bến Rừng và tháng 02/2023 khởi công cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 để kết nối với tỉnh Quảng Ninh. Quốc lộ 10 đoạn từ Quán Toan (Hải Phòng) đến Bí Chợ (Quảng Ninh), quốc lộ 17B được đầu tư nâng cấp mở rộng; quốc lộ 37 đoạn qua Hải Phòng được xây dựng tuyến mới và dự án đầu tư xây dựng đường nối từ cầu Lạng Am (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo) đến đường bộ ven biển đều đang được triển khai tích cực,… Mạng lưới giao thông giữa Hải Phòng với các tỉnh lân cận đang dần được hoàn thiện, mở mang tạo điều kiện cho liên kết, hợp tác và kết nối vùng cùng tăng tốc, phát triển.
Theo Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng Đỗ Tuấn Anh, đối với dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, (TP.Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng bắt đầu thi công từ ngày 15/6/2022. Hiện các nhà thầu gồm: Liên danh Trung Chính - Phương Thành - Cầu 3 Thăng Long - Freyssinet Việt Nam - Khang Nguyên đang khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục còn lại của công trình đúng tiến độ, để thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 69 năm Giải phóng TP.Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2024). Tuy nhiên, toàn bộ đường dẫn kết nối với cầu Bến Rừng phía thị xã Quảng Yên do Quảng Ninh làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, nên lễ thông xe kỹ thuật phải lùi lại.
Cùng với đó, dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 (huyện An Dương) được khởi công tháng 01/2023 với tổng mức đầu tư 688 tỷ đồng. Dự án có hạng mục cầu vượt dài 787m dọc quốc lộ 5 đã hoàn thành và thông xe sau hơn 1 năm triển khai thi công.
Tổng Giám đốc Đỗ Tuấn Anh cho biết thêm, sau khi thông xe cầu vượt, nhà thầu tập trung thi công đường nhánh 2 bên nút giao. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, vấn đề giải phóng mặt bằng, lưu lượng xe qua lại lớn,… nhưng tiến độ thi công của Dự án vẫn đang bám sát tiến độ. Theo kế hoạch, thời gian thi công là 18 tháng, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.
Khi hoàn thiện vòng xuyến dưới chân cầu vượt, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm đen ùn tắc giao thông trên quốc lộ 5. Với việc thông cầu đã giúp giảm tải áp lực giao thông vào các giờ cao điểm, đồng thời rút ngắn khoảng cách và tạo điểm nhấn về tuyến giao thông, phát triển kinh tế giữa huyện An Dương với quận Hồng Bàng.
Tin rằng với quyết tâm cao, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả trong đầu tư kết cấu HTGT, Hải Phòng đã và đang hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới theo đúng tinh thần Nghị quyết 45 đã đề ra.
Hà Thành (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI