09:23:05 | 5/7/2024
Xuất khẩu Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt kết quả khả quan, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 369,6 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu ước đạt 189,5 tỷ USD, tăng 14,2% so; nhập khẩu ước đạt 180,2 tỷ USD, tăng 18,1%.
Tăng trưởng khả quan về giá và lượng
Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng đầu năm 2024 ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD, cao hơn 1,8 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Đây là kết quả tích cực góp phần gia tăng nguồn lực ngoại tệ cho nền kinh tế.
Mức tăng trưởng cao và đồng đều trên cả 3 nhóm hàng: nông, lâm thủy sản; công nghiệp chế biến; và thủ công mỹ nghệ.
Nhóm hàng nông, lâm thủy sản tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 53,2 tỷ USD, tăng 17,9%. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng cao như: rau quả (tăng 25,3%), thủy sản (tăng 16,2%), hạt điều (tăng 15,4%),...
Công nghiệp chế biến tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng trong xuất khẩu với kim ngạch ước đạt 132,8 tỷ USD, tăng 13,1%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nhóm hàng này bao gồm: điện thoại và linh kiện (tăng 16,9%), máy tính, điện tử và linh kiện (tăng 16,1%), dệt may (tăng 12,5%),...
Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ đạt kim ngạch xuất khẩu ước tính 3,5 tỷ USD, tăng 7,4%. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng cao trong nhóm này bao gồm: da giày (tăng 12,2%), đồ gỗ (tăng 9,5%), mây tre đan (tăng 8,1%),...
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đánh giá cao kết quả xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực của các doanh nghiệp xuất khẩu và sự hỗ trợ hiệu quả của chính sách từ phía Chính phủ. Bên cạnh đó, một số yếu tố đã và đang thúc đẩy sự hồi phục của hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa như: Kết quả của chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu của Việt Nam thông qua đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới...
Đánh giá về kết quả hoạt động xúc tiến thương mại trong 6 tháng đầu năm, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết các hoạt động xúc tiến thương mại đã góp phần kết nối tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp với các thị trường trong và ngoài nước, để hỗ trợ có hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc khai thác tìm kiếm thị trường, tăng cường liên kết sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Theo đó, các hoạt động xúc tiến thương mại đã tập trung tăng cường xúc tiến thương mại khai thác các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và đẩy mạnh xuất khẩu; Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu của các Vùng kinh tế; Xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường thế giới; Phối hợp với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tư vấn, cung cấp thông tin thị trường cho địa phương, doanh nghiệp.
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, vấn đề hàng tồn kho cao tại các thị trường đang dần được khắc phục, đặc biệt tại các thị trường xuất khẩu chủ lực đã gặp những khó khăn trong năm 2023 như EU và Hoa Kỳ. Đối với Hoa Kỳ, các chỉ số tiêu dùng hồi phục đã trở thành yếu tố hỗ trợ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế.
Các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu
Ông Trần Thanh Hải cũng lưu ý một số khó khăn, thách thức mà hoạt động xuất khẩu có thể gặp phải trong thời gian tới như: biến động kinh tế - chính trị thế giới, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao,... Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng, có giải pháp phù hợp để duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu.
Về các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, lãnh đạo Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó tập trung thúc đẩy ở mức cao nhất chương trình chuyển đổi số trong các hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp cùng sản phẩm của doanh nghiệp (đặc biệt là hàng nông thủy sản) của Việt Nam tới hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường.
Bên cạnh đó, các đơn vị của Bộ Công Thương cần phải rà soát các mặt hàng, thị trường trọng tâm, trọng điểm cần được ưu tiên để thực hiện xúc tiến thương mại trong ngắn, trung và dài hạn; đồng thời, phối hợp chặt chẽ để cùng triển khai được chuỗi các hoạt động mang tính chuyên môn của nhiều đơn vị trong khuôn khổ của một chương trình xúc tiến thương mại, nhằm nâng cao tính hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực trong bối cảnh nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước còn eo hẹp.
Ngoài ra, các bộ ngành cần phải phối hợp trong việc định hướng cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp để đề xuất, xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước và xuất nhập khẩu, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại phù hợp với các Chiến lược, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong bối cảnh nhiều thị trường xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục lại gia tăng các yêu cầu mới đối với thương mại quốc tế, thiết lập dày đặc hơn các rào cản thị trường, tăng xu hướng bảo hộ thương mại, chuyển đổi xanh, chú trọng các nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm organic, có yếu tố chuyển đổi năng lượng, phát triển bền vững…
Theo Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Hoàng Long, 6 tháng cuối năm 2024 cần chú trọng các điểm mới để thúc đẩy thương mại như phổ biến thông tin đến doanh nghiệp, địa phương nội dung quan trọng nhất của các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt đối với các thị trường quan trọng. Các hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ đối với thị trường nước ngoài mà còn phối hợp với các địa phương, đặc biệt là liên kết vùng, liên kết khu vực và liên kết ngành nghề để đẩy mạnh hoạt động này.
Hương Ly (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI