Đà Nẵng hướng đến mục tiêu trở thành đô thị du lịch tầm châu lục

16:27:32 | 15/7/2024

Đà Nẵng được biết đến là điểm sáng du lịch của khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước. Phát huy lợi thế về tài nguyên thiên nhiên và con người, thành phố đang nỗ lực hướng đến mục tiêu phát triển thành đô thị du lịch tầm châu lục. Để hiểu thêm thông tin, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng.

Du lịch Đà Nẵng được đánh giá có sự phục hồi, tăng trưởng đáng kể sau nhiều khó khăn. Bà có thể chia sẻ một số kết quả cụ thể?

Trong 06 tháng đầu năm 2024, hoạt động du lịch tiếp tục phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng trong phát triển kinh tế của thành phố. Nhiều hoạt động sự kiện, lễ hội, sản phẩm dịch vụ du lịch liên tục được tổ chức và đưa vào hoạt động, góp phần tạo không khí sôi động, tươi mới thu hút đông đảo du khách. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 3,78 triệu lượt, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng gần 27% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt hơn 2,28 triệu lượt, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước đạt hơn 13 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm 2023; riêng doanh thu lưu trú, lữ hành ước đạt hơn 6,3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 47% so với cùng kỳ.

Công tác truyền thông, xúc tiến du lịch được tích cực thực hiện với chương trình thu hút khách du lịch MICE nội địa và quốc tế đến Đà Nẵng, nhất là sự kiện tỷ phú Bill Gates, tay vợt huyền thoại Roger Federer tham quan du lịch tại thành phố đã mang đến giá trị nhận diện, nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch, góp phần thu hút khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng nhiều, nhất là khách chất lượng cao. Nhiều chương trình kích cầu du lịch được tổ chức thành công, mang lại những hiệu quả tích cực như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, Liên hoan Phim châu Á, Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024,… Thành phố còn tham gia Hội chợ SATTE Ấn Độ và tổ chức chương trình tọa đàm “Giải pháp thu hút khách du lịch Indonesia đến Đà Nẵng và xúc tiến mở đường bay từ Indonesia”; đón đoàn famtrip 35 công ty lữ hành Indonesia đến khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tại Đà Nẵng, tham gia quảng bá Đà Nẵng tại các sự kiện du lịch lớn như Ngày hội du lịch TP.Hồ Chí Minh, VITM Hà Nội,… cùng các khu, điểm du lịch thường xuyên được nâng cấp, bổ sung dịch vụ thường xuyên như Khu du lịch Sun World Bà Nà Hills, Công viên Suối khoáng nóng Núi Thần Tài,…

Nhằm tăng cường thu hút khách, ngành Du lịch Đà Nẵng đang tập trung phát triển các sản phẩm nào?

Đà Nẵng vẫn luôn tự hào là điểm đến du lịch có sức hấp dẫn và được du khách tìm kiếm nhiều nhất. Những năm qua, thành phố luôn tập trung triển khai các giải pháp sáng tạo và thu hút đầu tư dần tạo dựng, hình thành sản phẩm du lịch chất lượng. Thành phố dự kiến trong thời gian tới sẽ đưa vào nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc theo định hướng để tạo sự tươi mới cho điểm đến; khai trương các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tương đương 5 sao và các hoạt động, dịch vụ mới tại một số khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Đồng thời, định hướng phát triển sản phẩm du lịch theo 3 nhóm: Nhóm sản phẩm đặc trưng gồm du lịch biển và nghỉ dưỡng cao cấp - gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; du lịch đô thị gắn với mua sắm, vui chơi giải trí và du lịch MICE, golf, sự kiện, lễ hội mang tầm quốc tế; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch sinh thái. Nhóm sản phẩm chính gồm du lịch ban đêm, du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực, du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp nông thôn. Nhóm sản phẩm bổ trợ gồm du lịch y tế, chăm sóc sức khỏe; du lịch cưới; du lịch giáo dục. Ngành nỗ lực hướng đến đạt chuẩn “chất lượng cao” ở tất cả các loại hình sản phẩm, dịch vụ phục vụ du lịch trên địa bàn; ưu tiên phát triển dòng sản phẩm, dịch vụ cao cấp và siêu sang.


Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng diễn ra hằng năm luôn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước

Các hoạt động truyền thông, xúc tiến du lịch được ngành chú trọng ra sao, thưa bà?

Đứng trước những thách thức về biến động của thị trường du lịch trong nước và thế giới cũng như các yếu tố khách quan khác, ngành Du lịch thành phố đã chủ động thích ứng, nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp về truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả, đổi mới cả về nội dung và phương thức. Tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch Đà Nẵng có lợi thế như: Du lịch golf, du lịch MICE, du lịch cưới, du lịch biển, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch ẩm thực; sự kiện và lễ hội; sản phẩm kinh tế đêm.

Song song với đó, ngành tăng cường quảng bá du lịch Đà Nẵng trên các nền tảng du lịch trực tuyến hướng đến thị trường quốc tế trọng điểm, tiềm năng như Traveloka, Klook, Kkday, Fayfay.com,… Đi liền với việc phát triển ứng dụng du lịch thực tế ảo VR360 “Một chạm đến Đà Nẵng”; trẻ hóa nội dung thông điệp các video clip, short video quảng bá du lịch Đà Nẵng theo chủ đề “Tận hưởng Đà Nẵng - Enjoy Danang” đối với các sản phẩm đặc trưng chuyên biệt như ẩm thực, điểm đến, giải trí, lễ hội, sự kiện…, Phối hợp với các ca sĩ, nhạc sĩ sản xuất các MV ca nhạc quảng bá du lịch Đà Nẵng, tạo sự thu hút và hưởng ứng từ đông đảo người dân, du khách, người dùng mạng xã hội. Bên cạnh đó, mỗi lễ hội sẽ được xem như là sản phẩm đặc trưng của thành phố như: Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF, Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, Lễ hội Du lịch Golf, Lễ hội Chào năm mới, các lễ hội giao lưu văn hóa quốc tế, các lễ hội truyền thống đặc trưng của Đà Nẵng,... cùng với rất nhiều các hoạt động, chương trình, sự kiện quy mô lớn nhỏ khác nhau trải đều trong năm.

Đặc biệt, đối với từng đề án, phương án, kế hoạch phát triển du lịch và tạo sản phẩm, dịch vụ du lịch, đơn vị và các ngành liên quan đều triển khai điều tra, khảo sát, lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp du lịch và khách du lịch. Trên cơ sở đó, nắm bắt xu hướng, định hướng thị trường và triển khai các giải pháp truyền thông, xúc tiến thu hút du khách, cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm du lịch của du khách. Đây là một phương pháp nghiên cứu có cơ sở khoa học và tính thực tiễn cao, do đó chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng để tham mưu hoạch định các chính sách phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn tiếp theo.

Các thành phố du lịch nổi tiếng thế giới thu hút du khách nhờ mang đến nhiều trải nghiệm khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa, cung cấp hệ thống hạ tầng dịch vụ đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu vui chơi, giải trí. Tại Việt Nam, Đà Nẵng đang nắm giữ lợi thế để theo đuổi hướng đi này, hướng đến mục tiêu phát triển thành đô thị du lịch tầm châu lục.

Trân trọng cảm ơn bà!

Hoàng Lâm (Vietnam Business Forum)