10:42:40 | 22/2/2012
Ngày 15/2/2012, Tiến sĩ Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng TM và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có cuộc gặp gỡ phái đoàn Phòng TM và CN Kyoto sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp, ông Kentaro Inada, luật sư, trưởng phái đoàn Phòng TM Kyoto cho biết các DN Kyoto muốn mở rộng kinh doanh sang thị trường Việt Nam, do vậy, chuyến công tác sang Việt Nam này sẽ là cơ hội tốt để ông tìm hiểu sâu hơn về thị trường và doanh nghiệp Việt Nam.
TS Đoàn Duy Khương cũng bày tỏ sự tâm đắc, vui mừng với mục đích chuyến đi của phái đoàn
Thứ nhất, mặc dù kinh tế vĩ mô VN còn nhiều bất ổn, lạm phát cao bên cạnh sự bất ổn kinh tế toàn cầu, nhưng tăng trưởng kinh tế VN vẫn phát triển đáng kể và thuộc mức cao trong khu vực và trên thế giới. Không những thế, VN với tổng dân số trên 87 triệu người với tỷ lệ dân số trẻ cao cũng sẽ là cơ sở nguồn nhân lực vững chắc để hợp tác dài hạn.
Thứ hai, Châu Á hiện đang có 2 chương trình theo trục Bắc-Nam, Đông-Tây. Một là Asean+6 (bao gồm mười nước ASEAN, ba nước Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và Ấn Độ, Úc và New Zealand); và xuyên Thái Bình Dương theo chiều Tây Đông thì có Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà trong đó có Mỹ, Nhật Bản và Việt Nam cùng tham gia. Do vậy, nếu theo hai trục Bắc – Nam, Đông – Tây thì Việt Nam có vị trí hết sức chiến lược bởi các tuyến đường thủy, đường không, đường bộ từ Asean ra các nước Đông Bắc Á và đi từ đất liền châu Á sang Châu Mỹ qua Thái Bình Dương cũng đều phải qua Việt Nam.
Thứ ba, Việt
Thứ 4 là trong tất cả các nước Asean thì chỉ có Việt Nam là nước có văn hóa tương đồng nhất với 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, đó là nền “văn hóa con chim” (Bird Culture). Có ba loại nền văn hóa theo cách ăn của con người trên thế giới, đó là “văn hóa dao dĩa” theo người châu Âu, châu Mỹ được gọi là Tiger Culture; thứ 2 là “văn hóa tay bốc” theo người Ấn Độ, gọi là Monkey Culture và cuối cùng là “văn hóa con chim” (Bird Culture), tức là dùng đũa như kiểu chim mổ thức ăn. Bên cạnh đó, theo quan hệ văn hóa cũng như kinh doanh thì VN và Nhật Bản rất giống nhau là đều dựa trên quan hệ friendship, tức là tin tưởng trước rồi mới chuyển sang partnership không giống như người châu Âu/Mỹ, kinh doanh có hiệu quả đặc biệt rồi, xem xét rồi mới đưa ra kết luận hợp tác tiếp theo.
Và lý do thứ 5 chính là truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia. Sau năm 1972 giải phóng đất nước Việt Nam, Nhật Bản là một trong những nước đầu tiên công nhận nền độc lập của Việt Nam và bắt tay hợp tác cũng như cung cấp ODA cho Việt Nam.
Với tất cả 5 lý do đó, TS Khương khẳng định Việt Nam coi Nhật Bản là một trong những đối tác chiến lược, hợp tác đầu tư thương mại quan trọng nhất. Bên cạnh đó, VCCI là tổ chức đại diện chính thức cho cộng đồng doanh nghiệp cũng chỉ có một văn phòng đại diện duy nhất của VCCI tại nước ngoài, đó chính là Nhật Bản.
Ngoài ra, TS Khương cũng cho biết Chính phủ VN đã cho phép thành lập Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản, trên cơ sở hợp tác giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác đầu tư – thương mại hơn nữa giữa DN hai nước. Trong khuôn khổ hoạt động của diễn đàn, Chính phủ VN cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc tổ chức trao đổi các đoàn công tác và đặc biệt là sự kiện sắp tới ở Quảng Ninh có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, chúng tôi cũng mời các DN Nhật Bản đến xúc tiến đầu tư thương mại tại Quảng Ninh. Bên cạnh đó, cũng có đại diện cấp vụ từ các Bộ, ngành, Tổng cục hải quan.. tham dự, do đó, các câu hỏi chi tiết về số liệu thống kê vĩ mô của VN cũng như những thắc mắc của các DN Nhật Bản về môi trường đầu tư của VN cũng sẽ được đệ trình lên các cấp cao để tìm phương hướng tháo gỡ.
Thêm nữa, TS Khương nhấn mạnh VCCI có quan hệ hợp tác, chặt chẽ với các tỉnh, địa phương Việt Nam, do đó VCCI sẽ hết sức giúp đỡ, hỗ trợ để các DN nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Kyoto muốn có quan hệ, hơp tác với các tỉnh, địa phương của VN.
Về phía phái đoàn Phòng TM Kyoto, ông Kentaro Inada cũng cho biết hầu hết các DN Kyoto là DN vừa và nhỏ nhưng họ có thể mạnh rất lớn trong phát triển lĩnh vực kỹ thuật và nắm giữ trên 50% kỹ thuật tiên tiến của thế giới. Do đó, DN Kyoto cũng rất quan tâm và mong muốn hợp tác với các DN VN trong lĩnh vực may mặc, đặc biệt là thêu trên lụa bởi VN có kỹ thuật rất tinh tế trong lĩnh vực này, kết hợp với kỹ thuật phát triển cao của Kyoto sẽ tạo nên những sản phẩm tinh tế và hoàn hảo hơn.
Bà Setsuko Nakashige, Giám đốc điều hành Hiệp hội Xúc tiến Thương mại quốc tế, Nhật Bản tại Kyoto nhấn mạnh rằng Kyoto nói riêng và Nhật Bản nói chung đều muốn hướng đến Việt Nam như thị trường chính của Nhật Bản khi bởi dân số Nhật Bản ngày càng già đi, tỷ lệ sinh mới ít đi trong khi các sản phẩm thì ngày càng phong phú, do đó, các DN Nhật Bản đều muốn đưa các sản phẩm được chế tạo tại Nhật Bản tới người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể hơn nữa là về thực phẩm của Nhật Bản, nơi mà tiêu chuẩn an toàn chất lượng cao hàng đầu thế giới trong khi dân VN rất chuộng đồ ăn của NB, do đó chúng tôi muốn giới thiệu nhiều mặt hàng thực phẩm sang thị trường VN.
Hiện có gần 30 DN Kyoto có văn phòng và nhà máy tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu USD, tập trung trong các lĩnh vực cơ khí, lắp ráp, phụ tùng.
Đặng Yến
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI