Doanh nghiệp Việt ngày càng quan tâm đầu tư vào thị trường Cuba

09:21:30 | 4/4/2025

“Gặp gỡ Doanh nghiệp Việt Nam – Cuba” do Đại sứ quán Cuba phối hợp với Phòng Thương mại Cuba và VCCI tổ chức vừa qua đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp hai nước, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương.

Tại cuộc gặp gỡ, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Rogelio Polanco Fuentes nhấn mạnh: "Năm 2025 đánh dấu kỷ niệm 65 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, chúng ta có thể mạnh mẽ khẳng định rằng, hai nước đã xây dựng một tình đoàn kết anh em thắm thiết, được thử thách qua thời gian và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác." Ông nhấn mạnh rằng quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước đang có những bước phát triển tích cực nhờ vào sự năng động của cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Phát biểu tại cuộc “Gặp gỡ doanh  nghiệp Việt Nam - Cuba” Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, Việt Nam hiện là đối tác thương mại châu Á lớn thứ hai của Cuba. Năm 2024, thương mại song phương đạt 199,3 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Cuba 193,7 triệu USD; nhập khẩu từ Cuba đạt 5,6 triệu USD. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Cuba gồm đồ điện, điện tử, dệt may, giày dép, mỹ phẩm, vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp… Đây là những sản phẩm được người dân Cuba đánh giá cao cả về chất lượng và mẫu mã. Về đầu tư, Việt Nam là nhà đầu tư lớn nhất trong khu vực châu Á tại Cuba, với 5 dự án đã được triển khai và hoàn thành. Các dự án giúp đáp ứng nhu cầu hàng hóa của người tiêu dùng, giảm chi tiêu ngoại tệ cho nhập khẩu, tạo việc làm và hỗ trợ phát triển công nghiệp tại Cuba.

Ông Hoàng Quang Phòng cho biết, trước những thay đổi về chính sách kinh tế, môi trường đầu tư của Cuba, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng quan tâm đầu tư vào quốc gia này. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao một Chính phủ Cuba luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư của Việt Nam tại nước này.

Dù vậy, Phó Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư hai bên còn nhiều dư địa. Đặc biệt khi Việt Nam là nền kinh tế với độ mở cao, đã ký kết 17 FTA, trong đó bao gồm Hiệp định thương mại Việt Nam - Cuba có hiệu lực chính thức từ năm 2020. FTA này cũng mở ra những ưu đãi mới, cơ hội mới cho doanh nghiệp hai nước và tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu hàng hóa song phương.

Chủ tịch Phòng thương mại Cuba Antonio Luis Carricarte Corona cho rằng tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai bên là rất lớn. Cuba đang thực hiện các chính sách cũng như chương trình phục hồi kinh tế, đây sẽ là những cơ hội cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và kinh doanh tại Cuba. Cuba hiện tạo điều kiện cho doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thương mại bán buôn, đưa hàng hóa vào tập kết ở Cuba để bán cho các đối tác.

Hàng năm ngành du lịch Cuba bỏ ra hơn nửa tỷ USD nhập khẩu vật tư, những mặt hàng cần thiết phục vụ khách du lịch như lương thực, trang thiết bị cho xây dựng cơ sở hạ tầng…  và khoảng 2 tỷ USD/năm nhập khẩu các mặt hàng lương thực phục vụ nhu cầu của người dân. Với sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp tư nhân tại Cuba, cộng đồng này đã góp phần nhập khẩu nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm cũng như đồ gia dụng. Riêng năm 2024, khối doanh nghiệp tư nhân đã dành hơn 1,8 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu vào Cuba, góp phần giảm thiểu sự thiếu hụt nhu cầu của người dân.

Theo Chủ tịch Phòng thương mại Cuba, các doanh nghiệp nước ngoài cũng có thể tham gia xây dựng kho vận ở Cuba, phát triển nền tảng thương mại điện tử... Cuba cũng đang ngày càng mở rộng việc thu hút đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, lương thực, thực phẩm, giày dép… Bên cạnh đó, Cuba đã ký hiệp định thương mại với hơn 20 nước trong khu vực, rất nhiều hàng hóa nếu có xuất xứ từ nước này sẽ được miễn thuế. Đây sẽ là những điều kiện hấp dẫn nếu doanh nghiệp đầu tư vào Cuba, bởi không chỉ tiêu thụ hàng hóa tại nội địa mà còn xúc tiến xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực.

Phó Chủ tịch công ty rượu Rum (Cuba) Javier Romero Calero cho rằng, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn bởi quy mô 100 triệu dân, đây cũng là thị trường cửa ngõ để doanh nghiệp tiếp cận các nước trong khu vực. Mặt khác, sản phẩm rượu Rum của Cuba cũng được nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến từ lâu và ưa chuộng, đây sẽ là lợi thế để doanh nghiệp tìm hiểu và tiến vào thị trường.

“Tôi kỳ vọng sẽ tìm được nhà phân phối rượu Rum tại Việt Nam và nhà đầu tư để phát triển công nghiệp rượu Rum tại Cuba.”- Ông Javier Romero Calero bày tỏ.

Trong khi đó, ông Edelio Rodríguez Ordúnez - Chủ tịch công ty Ilimpex  chuyên về xuất nhập khẩu, tiếp thị, thương mại điện tử, logistics cho biết, năm 2024 Ilimpex thu về gần 20 triệu Euro doanh số bán hàng từ nguyên liệu thô, chủ yếu là da và hàng dệt may. Ông cho rằng, nếu hai bên hợp tác, đối tác Việt Nam có thể sử dụng nguyên liệu thô, nhà máy và nhân lực Cuba để sản xuất sản phẩm và xuất khẩu đến các nước Mỹ Latin. Ngoài ra, Ilimpex hiện cũng có một trang thương mại điện tử, tại trang này, doanh nghiệp có thể giới thiệu tới khách hàng sản phẩm của Cuba và Việt Nam. Hiện tại, trang thương mại này có các sản phẩm của Cuba và sản phẩm của Tây Ban Nha.

“Tôi cho rằng, một trong những thách thức lớn trong giao thương là khoảng cách vận chuyển. Hàng hóa từ Cuba đến Việt Nam và ngược lại mất từ 60 đến 90 ngày. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng, và với tiềm năng sẵn có, chúng ta có thể biến những cơ hội này thành hiện thực trong thời gian ngắn. Chúng ta hoàn toàn có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra.” - Chủ tịch công ty Ilimpex cho biết.

Giang Tú (Vietnam Business Forum)