Thanh Oai - Tích cực khai thác tiềm năng kinh tế từ OCOP.

10:02:53 | 18/5/2025

Thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, thời gian qua, huyện Thanh Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy tiềm năng, thế mạnh, chú trọng phát triển các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng để tạo thương hiệu riêng của từng địa phương.


Sản phẩm nón huyện Thanh Oai

Là một trong những địa phương có nhiều sản phẩm được công nhận trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), gắn liền với các làng nghề truyền thống, huyện Thanh Oai đang tích cực khai thác tiềm năng kinh tế từ OCOP.

Giai đoạn 2019-2024, toàn huyện Thanh Oai có 126 lượt sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng tại 20/21 xã, thị trấn. Trong đó có 35 sản phẩm đạt 3 sao, 91 sản phẩm đạt 4 sao. Nhiều sản phẩm tiêu biểu gắn với làng nghề, văn hóa truyền thống và nông sản đặc hữu địa phương đã khẳng định được chất lượng và sức cạnh tranh.

Một số HTX có sản phẩm OCOP là HTX Hoàng Long với 9 sản phẩm thịt và chế biến từ thịt đạt OCOP 4 sao; HTX Nông nghiệp Tam Hưng có 3 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7, gạo Nếp cái hoa vàng, gạo Đài Thơm 8 đạt OCOP 4 sao; HTX Bình Minh có 2 sản phẩm gạo J02, Đài thơm 8 đạt OCOP 3 sao; HTX nông nghiệp Đỗ Động có 02 sản phẩm gạo Bắc thơm số 7 đạt OCOP 3 sao; HTX nông nghiệp Bích Hòa có 2 sản phẩm Bún, bánh cuốn đạt OCOP 4 sao; HTX nông nghiệp Kim An có sản phẩm Ổi Kim An đạt OCOP 4 sao. Song song với chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP trên địa bàn, một điểm sáng ở Thanh Oai không thể không kể đến đó là những mô hình phát triển kinh tế với mức doanh thu hằng năm lên đến hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế của Hợp tác xã Hoàng Long - xã Tân Ước hoạt động theo chuỗi thực phẩm khép kín, thương hiệu A - Z (từ sản xuất con giống-thức ăn chăn nuôi-chăn nuôi-giết mổ-sơ chế, chế biến-bảo quản-vận chuyển-phân phối). mô hình phát triển kinh tế của HTX Hoàng Long không chỉ sản xuất, cung ứng ra thị trường những sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn đến người tiêu dùng mà còn đem lại hiệu quả kinh tế với mức doanh thu trung bình khoảng 40 tỷ/năm, lợi nhuận trung bình khoảng 4 tỷ/năm, đem lại thu nhập ổn định cho người lao động nơi đây với mức bình quân 10 triệu đồng/tháng

Để quảng bá cũng như tạo đầu ra cho các sản phẩm OCOP huyện Thanh Oai đã bố trí 3 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại xã Tam Hưng, Phương Trung, Bích Hòa. Các sản phẩm OCOP bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm và đánh giá cao về chất lượng, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Doanh thu của hầu hết các sản phẩm đều được tăng lên từ 15-25% so với trước khi tham gia chương trình OCOP, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Một số sản phẩm OCOP nổi bật giá trị sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc trưng vùng miền như: Giò chả Tân Ước, nón lá làng Chuông xã Phương Trung, Gạo Bối Khê xã Tam Hưng...


Sản phẩm ổi Kinh Anh

Từ giá trị kinh tế đem lại khi triển khai Chương trình OCOP ông Khuất Hữu Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai cho biết, năm 2025 UBND huyện đã ban hành Kế hoạch cụ thể trong đó, mục tiêu đặt ra là phấn đấu có thêm từ 5-10 sản phẩm trở lên tham gia, đánh giá (lần đầu) đạt từ 3 sao trở lên, gắn với xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; phấn đấu phát triển thêm từ 1-2 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn. “Phát triển sản phẩm OCOP là tiêu chí bắt buộc trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Do vậy thời gian tới, Thanh Oai tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của lãnh đạo cấp xã trong thực hiện Chương trình OCOP. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông về Chương trình OCOP. Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm OCOP…”, ông Khuất Hữu Tuấn cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng nhấn mạnh: “Phát triển sản phẩm OCOP là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chủ động của cấp xã; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến thương mại và phát triển hệ thống trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP theo hướng chuyên nghiệp, bài bản hơn”.

Cùng với xúc tiến thị trường, Thanh Oai xác định ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong sản xuất, truyền thông và tiêu thụ sản phẩm OCOP là yêu cầu tất yếu. Đây là cơ sở để minh bạch thông tin sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, mở rộng kết nối với thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh phát triển sản phẩm mới, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn và chủ thể OCOP rà soát, chuẩn bị hồ sơ để đánh giá lại sản phẩm OCOP theo đúng chu kỳ 36 tháng kể từ ngày được công nhận. Nhiều xã đã đăng ký sản phẩm mới như: Trứng gà (Liên Châu), phở khô, rượu truyền thống (Thanh Mai), dưa chuột nhà lưới (Thanh Cao)… Đây là tín hiệu tích cực trong việc duy trì và mở rộng danh mục sản phẩm OCOP địa phương.


Nón Làng Chuông

 “Để sản phẩm OCOP phát triển bền vững và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các chủ thể cần nắm rõ toàn bộ quy trình từ sản xuất, thẩm định, kiểm định chất lượng đến xây dựng chiến lược thị trường. Đặc biệt, sản phẩm làng nghề cần có hình ảnh đặc trưng, mang bản sắc riêng để tạo điểm nhấn và nâng cao sức cạnh tranh”. Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng chia sẻ.

Với cách làm bài bản, đồng bộ từ phát triển sản phẩm đến xúc tiến thương mại, huyện Thanh Oai đang từng bước khẳng định vai trò của OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Những trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP không chỉ là nơi giao thương mà còn là “cầu nối” đưa sản vật địa phương đến gần hơn với thị trường Thủ đô và cả nước.

Ngọc Đan (Vietnam Business Forum)

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội