VIMC: Kiến tạo vị thế mới trong chuỗi cung ứng Việt Nam - Hoa Kỳ

15:52:59 | 3/7/2025

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 và các biến động địa chính trị, Việt Nam ngày càng nổi lên như một mắt xích quan trọng trong mạng lưới thương mại quốc tế. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm vận tải - cảng biển - dịch vụ logistics đang chủ động mở rộng hợp tác với các đối tác Hoa Kỳ, qua đó không chỉ nâng tầm chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh của ngành logistics Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cùng đại diện đoàn công tác Việt Nam, trong đó có lãnh đạo US EXIM Bank tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư Hoa Kỳ tại Washington D.C , tháng 5/2025

Vươn khơi bằng chủ động và nỗ lực

Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng Giám đốc VIMC cho biết: Trải qua 03 thập kỷ phát triển (1995 - 2025), VIMC đã khẳng định vai trò nòng cốt trong hệ sinh thái logistics và vận tải biển quốc gia. Với tinh thần chủ động và nỗ lực không ngừng, VIMC đã từng bước mở rộng mạng lưới kết nối toàn cầu và hiện đại hóa chuỗi cung ứng hàng hải.

VIMC đã phát huy hiệu quả 03 trụ cột chiến lược: Khai thác hệ thống cảng biển với 16 cảng tại các trung tâm kinh tế lớn trên cả ba miền - những cửa ngõ xuất nhập khẩu trọng yếu của Việt Nam ra thế giới; vận hành đội tàu với tổng trọng tải gần 1,5 triệu tấn, chuyên chở hàng hóa và container nhiều loại, đảm bảo dòng chảy thương mại qua hệ thống vận tải biển; đồng thời phát triển hệ thống logistics tích hợp trên toàn quốc - đóng vai trò như mạch máu của nền kinh tế. Từ đó khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực logistics, vận tải và chuỗi cung ứng, thúc đẩy mạnh mẽ kết nối giao thương giữa Việt Nam và thế giới.

Năm 2024, VIMC đã ghi dấu ấn vượt bậc: Tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển đạt 145 triệu tấn (tăng 27% so với năm 2023), trong đó sản lượng container đạt 6,2 triệu TEU. Doanh thu hợp nhất toàn hệ thống đạt 24.813 tỷ đồng (vượt 35% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 3.510 tỷ đồng (tăng 65%). Tính trong 5 năm gần nhất, tổng lợi nhuận của VIMC vượt 15.000 tỷ đồng - một con số ấn tượng trong nhóm doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt, VIMC đã phát triển thêm 10 tuyến dịch vụ container kết nối Việt Nam – châu Âu và hệ thống cảng của VIMC hiện phục vụ đầy đủ các hãng tàu thuộc Top 10 toàn cầu.

Ông Trung nhấn mạnh: "VIMC luôn kiên định thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, đồng thời bảo toàn và phát triển hiệu quả vốn nhà nước. Đây chính là nền tảng để chúng tôi tự tin hướng tới mục tiêu đến năm 2030 trở thành doanh nghiệp hàng đầu ngành hàng hải Việt Nam và ghi dấu ấn trên bản đồ hàng hải quốc tế".

Cơ hội mới từ “bên kia Thái Bình Dương”

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm là Đối tác toàn diện và 02 năm nâng cấp lên Đối tác Chiến lược toàn diện, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển sâu rộng. Trong đó, kinh tế - thương mại - đầu tư là trụ cột trung tâm thúc đẩy hợp tác song phương. Năm 2024, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt gần 150 tỷ USD; Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Góp phần vào thành tựu chung này, VIMC với vai trò tiên phong trong vận tải biển và logistics đã kết nối hiệu quả tuyến Trans-Pacific, nối Việt Nam với bờ Đông và bờ Tây Hoa Kỳ. Ông Trung giải thích: Vận tải biển hiện đảm nhận 80% hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, khoảng 90% tuyến xuyên Thái Bình Dương vẫn do các hãng tàu nước ngoài khai thác. Vì thế, VIMC đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ sớm xây dựng đội tàu quốc gia mang thương hiệu Việt để chủ động tham gia sâu hơn vào tuyến vận tải chiến lược này.

Những năm gần đây, các doanh nghiệp thành viên VIMC xử lý khoảng 30% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; trong đó các cảng CMIT và SSIT của VIMC đã tiếp nhận tới 70% lượng hàng xuất khẩu. VIMC cũng đang vận hành hai liên doanh với đối tác Hoa Kỳ tại cảng SSIT (Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, nay là TP.Hồ Chí Minh) và CICT (Quảng Ninh), hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn SSA trong khai thác cảng biển. VIMC còn đang nghiên cứu mở rộng các hình thức hợp tác chiến lược nhằm nâng cao năng lực khai thác và dịch vụ logistics tại các cảng trọng điểm, đồng thời tăng cường hợp tác với các đối tác lớn như Ashley Furniture và OEC Group.

Với tầm nhìn dài hạn, VIMC không chỉ đơn thuần là nhà vận chuyển, mà đang từng bước trở thành "kiến trúc sư" của chuỗi cung ứng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng hiệu quả hơn, bền vững hơn và xanh hơn.


Cảng SSIT là cảng Liên doanh được thành lập năm 2006 giữa 02 đơn vị phía Việt Nam (Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và SSA Marine của Hoa Kỳ)

Nhiều sáng kiến kết nối chuỗi cung ứng

Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư SelectUSA 2025 tại bang Maryland (Hoa Kỳ), VIMC tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu và tìm kiếm cơ hội đầu tư  kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ. Tại Hội nghị, VIMC đã làm việc với các đối tác như Tập đoàn OEC Group để nghiên cứu phát triển Trung tâm Logistics VIMC tại Hoa Kỳ, đồng thời tham dự sự kiện "Connect with Vietnam" cùng Bộ Tài chính, Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, US EXIM Bank và nhiều tập đoàn lớn khác.

Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Quang Trung nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược đầu tư dài hạn vào hệ thống cảng nước sâu tại Việt Nam như: Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.Hồ Chí Minh) và kêu gọi các nguồn vốn ưu đãi từ US EXIM Bank để triển khai các dự án trọng điểm này.

VIMC đã công bố các kế hoạch gồm mở rộng cảng SSIT giai đoạn 2 (diện tích gần 30ha, chiều dài cầu cảng trên 600m) và phát triển cảng Liên Chiểu, đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - dự án quy mô 16 triệu TEU, kỳ vọng trở thành điểm kết nối hàng hải chiến lược từ Việt Nam sang châu Âu. VIMC khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nhà khai thác cảng Hoa Kỳ, hoặc mua thiết bị từ phía Mỹ nếu có sự hỗ trợ chính sách phù hợp từ hai Chính phủ.

Ngoài ra, VIMC đề xuất xây dựng các trung tâm logistics chuyên biệt, có chính sách hỗ trợ phù hợp - Vietnam House Logistics Centers tại thị trường Hoa Kỳ nhằm tối ưu quản trị kho bãi và chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trên nền tảng công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, VIMC kỳ vọng thiết lập hệ thống liên kết Cảng – Shipping – Logistics giữa hai nước thông qua sáng kiến “ Port Interlinks”, đồng thời ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng tốc chuyển đổi số và thúc đẩy thương mại hai chiều.

Những đề xuất tại SelectUSA 2025 không chỉ nhằm kêu gọi nguồn vốn và công nghệ từ Hoa Kỳ, mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu đóng vai trò kiến tạo vị thế mới cho Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự hiện diện của VIMC tại SelectUSA 2025 không chỉ là bước đi chiến lược trong hành trình hội nhập quốc tế mà còn là tuyên ngôn mạnh mẽ về khát vọng vươn ra biển lớn của doanh nghiệp logistics hàng đầu Việt Nam.

Hơn cả một chuyến đi xúc tiến đầu tư, SelectUSA 2025 là cơ hội để VIMC thể hiện vai trò “người mở đường” trong chiến lược đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics mới của châu Á. Đây cũng là minh chứng cho thấy: Khi doanh nghiệp dám đi, dám nghĩ lớn, dám đầu tư bài bản và có tầm nhìn quốc tế, thì mọi giới hạn đều có thể bị vượt qua.

Nguồn: Vietnam Business Forum