Cục Thuế kêu gọi góp ý dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

10:24:30 | 27/8/2025

Sau hơn 05 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh của kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới xuất hiện đã đặt ra yêu cầu sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế.

 Trong Thư ngỏ ngày 25/8 gửi Cộng đồng doanh nghiệp (DN); hộ, cá nhân kinh doanh và NNT đang hoạt động trên địa bàn cả nước, Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho hay: Ngày 15/8/2025, Bộ Tài chính đã có Công văn số 12624/BTC-CT gửi xin ý kiến rộng rãi về nội dung dự thảo Luật. Việc lấy ý kiến được thực hiện với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng DN, hộ kinh doanh và NNT trên cả nước.

Theo Bộ Tài chính, các ý kiến đóng góp quý báu của cộng đồng DN, hộ kinh doanh và NNT chính là yếu tố quan trọng, góp phần xây dựng một hệ thống quản lý thuế hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và công bằng, vì lợi ích chung của quốc gia, cộng đồng DN và của mỗi người dân. “Cục Thuế bày tỏ sự trân trọng, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành và đóng góp ý kiến từ các đối tượng liên quan để dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng kỳ vọng đổi mới của toàn xã hội", Cục Thuế nhấn mạnh.

Ngày 1/8/2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025. Theo đó, Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã được bổ sung vào chương trình lập pháp năm nay. 

Bộ Tài chính, thông qua Cục Thuế, đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật với mục tiêu cải cách toàn diện công tác quản lý thuế, đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn, đồng thời thể chế hóa các đường lối, chủ trương tại các nghị quyết quan trọng của Trung ương.

Cụ thể, dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) sẽ bám sát các định hướng lớn như: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Dự thảo tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý thu thuế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, có tính liên kết và tích hợp sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý thuế với ba trụ cột chính: Tạo thuận lợi cho NNT, nâng cao hiệu lực và trình độ quản lý, thúc đẩy số hóa quy trình quản lý thuế.

Thứ hai, dự thảo đặt mục tiêu thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của NNT. Đây là cách tiếp cận mới, nhằm khuyến khích tự giác, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý.

Thứ ba, đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC), giảm chi phí thực hiện thủ tục cho người dân và DN. Đi kèm với đó là việc tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan với cơ quan thuế trong việc chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông để thực hiện pháp luật về thuế và quản lý thuế.

Thứ tư, dự thảo nhấn mạnh việc phân cấp, phân quyền, đồng thời thực hiện các TTHC trực tuyến toàn trình theo hướng tạo lập một “cửa sổ” tập trung, duy nhất, không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Điều này nhằm tạo sự minh bạch, công khai và thuận tiện hơn cho người dân và DN.

Thứ năm, dự thảo hướng tới khắc phục các bất cập của Luật Quản lý thuế hiện hành, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các luật pháp liên quan. Cùng với đó, hoàn thiện khung pháp lý để quản lý các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số. Trong đó, một trọng tâm là quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sau khi xóa bỏ hình thức khoán thuế, đồng thời khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang hoạt động theo mô hình DN.

Để truy cập Hồ sơ lấy ý kiến về Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), xin vui lòng truy cập QR code dưới đây.

Hương Hậu (Vietnam Business Forum)