Khai mạc phòng trưng bày “Hàng thật – Hàng giả” thúc đẩy thị trường minh bạch

15:21:12 | 21/11/2025

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện sản phẩm cho người tiêu dùng trong bối cảnh vi phạm thương mại ngày càng tinh vi.


Phòng trưng bày Hàng thật - Hàng giả với chủ đề xuyên suốt “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”

Sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chính thức mở cửa Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”. Đây là lần thứ 18 hoạt động được tổ chức tại địa chỉ 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo người dân đến tìm hiểu và trải nghiệm trực tiếp.

Trong kỳ trưng bày năm nay, hơn 500 sản phẩm thật – giả được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, cùng nhiều mẫu đối chứng do các doanh nghiệp chính hãng cung cấp. Các mặt hàng trải rộng ở nhiều nhóm như lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô – xe máy… phản ánh chính xác bức tranh hàng giả đang diễn biến phức tạp trên thị trường.


Trên 500 sản phẩm thật - giả được trưng bày phục vụ người dân tới tham quan

Một điểm nhấn đáng chú ý là lần đầu góp mặt của nhiều sản phẩm từ Hiệp hội Sở hữu trí tuệ Nhật Bản, gồm giày Asics, vợt Yonex, pin máy ảnh Canon, mỹ phẩm Transino, khóa kéo YKK, bugi NGK… Đây đều là những dòng sản phẩm dễ bị làm giả do nhu cầu lớn và giá trị cao. Các mẫu thật – giả được đặt cạnh nhau, giúp người xem trực tiếp so sánh sự khác biệt về chất liệu, thiết kế, tem nhãn và công nghệ chống giả.





Các sản phẩm trải rộng trên nhiều nhóm lĩnh vực gồm lương thực, thực phẩm, nông sản, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thời trang, giày dép, phụ tùng ô tô, xe máy…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định phòng trưng bày là hoạt động thiết thực, góp phần lan tỏa kiến thức pháp luật và tăng cường năng lực tự bảo vệ của người tiêu dùng. Cán bộ Quản lý thị trường hướng dẫn khách tham quan cách nhận biết sản phẩm thông qua mã QR, công nghệ truy xuất nguồn gốc và các dấu hiệu đặc trưng theo từng nhóm hàng.

Phòng trưng bày mở cửa từ 21 đến 25/11, từ 9h đến 17h hằng ngày. Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, sự kiện hướng tới thúc đẩy một thị trường minh bạch, an toàn và khuyến khích người dân tiêu dùng thông minh, nhất là trong bối cảnh hàng giả trên thương mại điện tử gia tăng nhanh.


Cán bộ QLTT hướng dẫn người dân phân biệt hàng thật - hàng giả



Hoạt động thu hút đông đảo người dân đến tham quan 

Nguồn: Vietnam Business Forum