Việt Nam - Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phân phối, logistics trong bối cảnh chuyển đổi số

09:48:13 | 8/12/2025

Hội nghị Đối thoại chính sách trong lĩnh vực phân phối – logistics Việt Nam – Hàn Quốc lần thứ 6 diễn ra tại Seoul (Hàn Quốc) cho thấy quyết tâm của hai nước trong việc mở rộng hợp tác chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại và ứng dụng công nghệ vào phát triển ngành phân phối – logistics. Với nhiều đề xuất hợp tác mới, sự kiện mở ra cơ hội đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt, nâng cao năng lực doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh trong bối cảnh số hóa ngày càng sâu rộng.



Các đại biểu tham dự Hội nghị đối thoại chính sách trong lĩnh vực phân phối và logistics Việt Nam - Hàn Quốc lần thứ 6

Cơ hội cho hàng Việt tại thị trường Hàn Quốc

Tại hội nghị, ông Choi Yeonwoo, Vụ trưởng Vụ Chính sách doanh nghiệp tầm trung Hàn Quốc đánh giá, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng năng động, môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn. Việc tập đoàn đồ uống Hite Jinro lựa chọn Thái Bình xây dựng nhà máy đầu tiên ngoài Hàn Quốc năm 2024 được xem là minh chứng cho sức hút của thị trường Việt Nam. Ông cho rằng khung pháp lý đang được Việt Nam hoàn thiện thời gian gần đây tạo điều kiện minh bạch và ổn định hơn cho doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư.

Về phía Việt Nam, Cục trưởng  Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh nhấn mạnh cơ chế đối thoại chính sách duy trì từ năm 2013 đến nay đã trở thành cầu nối hiệu quả giúp hai bên chia sẻ kinh nghiệm quản lý hệ thống phân phối – logistics, đồng thời tăng cường kết nối doanh nghiệp. Ông cho biết tổng mức bán lẻ 10 tháng năm 2025 đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ, phản ánh sức mua phục hồi mạnh và vai trò ngày càng lớn của thị trường nội địa.

Cùng với đó, sự bứt phá của thương mại điện tử khiến nhu cầu về kho thông minh, trung tâm logistics hiện đại tăng nhanh. Các doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước đầu tư vào công nghệ, tự động hóa để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, theo ông Linh, tốc độ phát triển nhanh khiến yêu cầu cải cách thể chế, cập nhật chính sách và học hỏi kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt từ Hàn Quốc trở nên cấp thiết.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài cho biết Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các nhà phân phối lớn của Hàn Quốc để quảng bá và đưa nhiều hơn sản phẩm Việt Nam vào hệ thống siêu thị tại đây. Nhiều chương trình như “Tuần hàng Việt Nam”, trưng bày hàng Việt tại các chuỗi bán lẻ lớn hay các hoạt động kết nối doanh nghiệp đã mang lại kết quả rõ rệt, góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu và tăng thị phần của hàng Việt tại Hàn Quốc.

Hợp tác chuyển đổi số, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hội nghị năm nay dành trọng tâm cho nội dung chuyển đổi số và ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng. Phía Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng hệ thống phân phối thông minh, vận hành mô hình outlet và sử dụng dữ liệu lớn để tối ưu vận chuyển, lưu kho. Việt Nam cũng cập nhật tiến trình cải cách chính sách theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới và đơn giản hóa thủ tục.

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm lớn là phối hợp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Hai bên thống nhất đẩy mạnh chia sẻ thông tin, phối hợp kiểm tra hàng hóa có nguy cơ vi phạm và tuyên truyền dấu hiệu nhận biết hàng thật – hàng giả.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến chính sách kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT), cách thức xử lý kiến nghị và tiềm năng áp dụng mô hình outlet tại Việt Nam. Các ý kiến cho rằng Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với sự xuất hiện của các mô hình bán lẻ mới.

Việt Nam đưa ra nhiều đề xuất hợp tác thời gian tới, trong đó tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước thông qua hội nghị đối thoại và chương trình đào tạo chuyên sâu. Đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực vận hành cho doanh nghiệp Việt. Hỗ trợ xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn ESG trong ngành phân phối – logistics thông qua tư vấn chính sách và chia sẻ mô hình thành công của Hàn Quốc. Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua các hệ thống phân phối Hàn Quốc như Lotte, Emart, GS25, K-Mart, Lotteria. Hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường Hàn Quốc thông qua cẩm nang hướng dẫn và các hội thảo chuyên đề.

Nguồn: Vietnam Business Forum