16:26:35 | 9/7/2012
Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng du lịch phong phú và lợi thế này đã được tỉnh khai thác hiệu quả, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm đặc thù làm tiền đề thu hút du khách. Trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum, ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Với truyền thống hiếu khách, tấm lòng cởi mở cộng với những sản phẩm tài nguyên du lịch đặc sắc, đa dạng, chắc chắn trong tương lai du lịch Quảng Nam sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh và là điểm đến lý tưởng của du khách gần xa”. Kiều Châu thực hiện.
Quảng Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng. Lợi thế này đã được tỉnh phát huy như thế nào và đâu là những định hướng phát triển để từng bước đưa Quảng Nam trở thành điểm đến lý tưởng của du khách?
Với 2 di sản văn hóa thế giới phố cổ Hội An, khu di tích Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, 125 km bờ biển với các bãi tắm đẹp như Hà My, An Bàng, Cửa Đại, Duy Hải, Bình Minh, Tam Thanh, Tam Tiến, Tam Hải, Bãi Rạng...cùng nhiều tiềm năng du lịch có giá trị khác đã góp phần tạo cho Quảng Nam một vùng du lịch có giá trị khác biệt, đan xen nhiều loại hình du lịch phong phú, đặc biệt là du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng biển.

Những năm qua, tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng kích thích ngành du lịch phát triển; các ngành, địa phương cũng đã có sự quan tâm khá tích cực cho du lịch. Bản thân ngành du lịch đã có những nỗ lực, quyết tâm lớn để xúc tiến đầu tư, quảng bá và quản lý nhà nước về du lịch. Nhờ đó, trong 5 năm (2007 – 2011), mỗi năm trung bình có khoảng 2,3 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Quảng Nam; tổng doanh thu toàn ngành năm 2011 đạt 2.500 tỷ đồng. Tuyến du lịch ven biển đã được quy hoạch và xây dựng các khách sạn, các khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn từ 4 sao đến 5 sao như: The Nam Hải, Palm Garden Resort, Victoria Hotel, Cát Vàng Resort, Beach Resort Hội An…
Để du lịch Quảng Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới, chúng tôi tập trung xây dựng sản phẩm du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái. Xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ sở tài nguyên du lịch văn hóa và sinh thái, trong đó yếu tố văn hóa trong các sản phẩm du lịch là cơ bản và là nền tảng. Gắn phát triển du lịch với phát huy truyền thống bản sắc dân tộc, tôn tạo và giữ gìn các di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội truyền thống, làng nghề, bảo vệ, tôn tạo cảnh quan, môi trường. Ngoài ra tỉnh cũng tiếp tục phối hợp với UNESCO thực hiện chiến lược lồng ghép văn hóa và du lịch để phát triển bền vững tỉnh Quảng Nam. Đây là định hướng quan trọng để phát triển bền vững loại hình du lịch văn hóa.
Để phát triển du lịch, vấn đề tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng như phát triển hạ tầng du lịch được tỉnh chú trọng như thế nào?
Trong những năm qua, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cũng như thu hút đầu tư du lịch được chúng tôi đặc biệt chú trọng. Từ đầu những năm 2000 đến nay, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch lớn mang tầm quốc gia như: Lễ hội Quảng Nam - “Hành trình di sản” (năm 2003, 2005, 2007, 2009), Năm du lịch quốc gia Quảng Nam – 2006, Tuần Văn hóa Du lịch Quảng Nam tại Hà Nội, Hội thi hợp xướng quốc tế năm 2011...; tổ chức roadshow giới thiệu du lịch Quảng Nam ở nhiều nước như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc...; tổ chức đón trên một trăm đoàn famtrip và presstrip đến tìm hiểu về du lịch Quảng Nam, giới thiệu du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như xây dựng, phát hành nhiều ấn phẩm du lịch. Nhờ đó, hình ảnh du lịch Quảng Nam nói chung và du lịch Hội An nói riêng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, đã tạo được thương hiệu du lịch Hội An.
Trên cơ sở xác định rõ đầu tư hạ tầng du lịch có tính quyết định đến phát triển du lịch địa phương, tỉnh tập trung đầu tư hoàn thành một số tuyến đường phục vụ du lịch như: đường du lịch ven biển, đường Nam Phước - Trà Kiệu - Mỹ Sơn, đường ĐT 610 đi các điểm du lịch huyện Duy Xuyên, đường vào Thác Grăng (Nam Giang), đường vào Khe Lim (Đại Lộc), đường vào Thác Trắng – mỏ vàng Bồng Miêu (Phú Ninh) với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tỉnh đang tiếp tục tập trung đầu tư các dự án mới như hạ tầng khu du lịch Mỹ Sơn – Thạch Bàn, đường vào khu di tích Nước Oa, đường vào nhà lưu niệm cụ Phan Châu Trinh, đường du lịch ven sông Tam Kỳ…; tiếp tục thực hiện dự án Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Mỹ Sơn theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Hiện tại, tỉnh cũng đang chuẩn bị triển khai các dự án thành phần thuộc Quy hoạch đầu tư tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An gắn với phát triển thành phố và du lịch giai đoạn 2012 – 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các hạ tầng du lịch nếu được hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc tổ chức đón và phục vụ khách du lịch đến các điểm du lịch của tỉnh một cách tốt nhất.
Có thể thấy hiện nay sản phẩm du lịch của khu vực miền Trung - Tây Nguyên còn đơn điệu, trùng lắp. Vậy Quảng Nam đã chú trọng, phát triển các sản phẩm đặc thù như thế nào để tránh sự trùng lắp này?
Nằm trong vùng du lịch Duyên hải miền Trung với những nét tương đồng về đặc trưng du lịch biển, gắn với các di sản văn hóa và hệ sinh thái đa dạng, so với các tỉnh như Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng và một số tỉnh lân cận trong vùng, du lịch Quảng Nam luôn là điểm đến có tổng lượt khách tham quan và lưu trú cao hơn cả. Kết quả này khẳng định rằng các giải pháp phát triển du lịch của Quảng Nam đang phát huy hiệu quả và mang lại kết quả đáng ghi nhận.
Vấn đề tạo sản phẩm đặc trưng riêng cho du lịch Quảng Nam luôn được ngành du lịch chú trọng. Trong những năm qua, tỉnh đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương như: Đêm rằm phố cổ, Phố không có tiếng động cơ, Một ngày làm cư dân làng rau Trà Quế, Khám phá Cù Lao Chàm - đảo xanh quyến rũ…. Đồng thời, tỉnh đã chú trọng hỗ trợ phát triển mô hình lưu trú cùng nhà dân “homestay” và xây dựng các điểm du lịch làng nghề truyền thống như: gốm Thanh Hà, đúc đồng Phước Kiều, dệt Mã Châu, mộc Kim Bồng...Triển khai đầu tư các sản phẩm du lịch phía Tây của tỉnh gắn với tìm hiểu bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số và khám phá con đường Hồ Chí Minh huyền thoại.
Định kỳ, ngành du lịch tiến hành điều tra du khách để xem xét sự hài lòng của khách du lịch đối với các sản phẩm du lịch của địa phương, từ đó có kế hoạch xây dựng những sản phẩm mang tính đặc thù, có chất lượng cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn thị trường khách chính của Quảng Nam.