Du lịch hè 2012: “Nóng” tour giá rẻ

10:25:40 | 29/6/2012

Là mùa kinh doanh lữ hành cao điểm nhất trong năm, du lịch hè là thời gian cho các công ty du lịch tại VN đưa ra các sản phẩm độc đáo của mình để thu hút du khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu như hiện nay thì các tour du lịch với mức giá rẻ và trung bình được nhiều người lựa chọn.

Cả tour nội và tour ngoại

Thực tế, mặc dù sức mua giảm, phải thắt chặt chi tiêu nhưng nhu cầu du lịch của người dân vẫn khá cao vì điều này đã trở thành nhu cầu tất yếu trong cuộc sống. Tình hình kinh tế khó khăn không làm giảm nhu cầu du lịch của người dân mà thay vào các tour cao cấp, hạng sang thì năm nay các tour giá bình dân và tiết kiệm được nhiều người hưởng ứng. Nhiều thống kê của các công ty du lịch trong nước cho thấy năm nay, diễn biến thị trường du lịch nội địa có vẻ lạc quan trong dịp hè. Theo thống kê, lượng khách đến đặt các tour của Saigontourist khởi hành trong tháng 5 và tháng 6 tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Dấu hiệu tích cực này diễn ra ngay sau khi Hiệp hội Du lịch TP.HCM triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa, trên cơ sở liên kết, hợp tác giảm giá giữa các doanh nghiệp lữ hành thuộc hiệp hội. Thống kê của sở Văn hóa- Thể thao và du lịch thành phố Đà Nẵng cũng cho thấy, lũy kế 05 tháng đầu năm 2012, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 1.082.143 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2011 và đạt 42% kế hoạch 2012; trong đó, khách nội địa ước đạt 768.729 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2011. Lượng khách nội địa vẫn mang lại những doanh thu không nhỏ cho ngành du lịch nơi đây.

Ngoài ra, các công ty du lịch đã triển khai nhiều tour du lịch nội địa hấp dẫn với mức giá trung bình để thu hút khách. Nằm trong số đó, Vietrantour đã thiết kế nhiều hành trình du lịch biển thú vị như TP HCM - Mũi Né 7.290.000 đồng, Sài Gòn - Vũng Tàu 7.290.000 đồng; Hà Nội - Phú Yên - Nha Trang 7.590.000 đồng… Đây đều là những tour có giá cả được cho là khá bình dân và thu hút được nhiều du khách.

Không chỉ với các tour du lịch nội địa, các tour du lịch ngoại giá rẻ cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều khách hàng. Các địa điểm được ưa thích và phù hợp với túi tiền nhất vẫn là Myanmar, Thái Lan, Hàn Quốc… Dù những khó khăn do lũ lụt, thiên tai Thái lan vẫn xếp thứ 3 trong số những điểm du lịch rẻ nhất, sau Sri Lanka và Mexico. Với mức giá giảm hơn ba triệu đồng so với mức giá thông thường, công ty du lịch Viettravel- Chi nhánh Hà Nội đã đưa ra tour du lịch Hàn Quốc giá rẻ, tương đối phù hợp với túi tiền du khách. Theo đó, hiện Vietravel Hanoi đang bán hai sản phẩm khuyến mãi là Seoul-Nami-Everland (05 ngày 04 đêm, giá trọn gói 17.850.000 đồng/khách) và Busan-Gyeongju-Seoul-Nami (06 ngày 05 đêm, 19.530.000 đồng/khách) cho hành trình đi vào tháng 5, 6, 7, 8 để đến thăm xứ sở của kim chi nổi tiếng.

Khuyến mãi và liên kết

Cũng như các mùa du lịch khác, năm nay, các công ty cũng đã đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm thu hút khách du khách. Điển hình trong đó là chương trình “kết nối du lịch, hưởng giá ưu đãi” khi ưu tiên giảm giá tour cho nhóm từ 6 khách trở lên, mức giảm từ 5%/khách của Saigontourist. Những khách hàng sử dụng thẻ thành viên Saigontourist khi mua tour còn được giảm giá, mức giảm tùy thuộc vào số điểm tích lũy thẻ thành viên. Hay sử dụng kênh “bán tour online”, du khách được tiếp cận tính năng tiện lợi của dịch vụ là dù ở bất cứ đâu cũng có thể đặt tour, thanh toán chi phí… tất cả đều thực hiện qua mạng online, lại được ưu đãi giảm giá đến 200.000 đồng/tour/khách.

Một số các công ty du lịch khác cũng đưa ra những chương trình “khuyến mãi chào hè 2012” với mức giảm giá cao nhất lên đến 35% cho nhiều tour tuyến… Một số tour từ TP.HCM đi Hà Nội, Huế hay ra Phú Quốc, mức giảm còn lên tới 42-48%. Các công ty du lịch tại Hà Nội cũng đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch thông qua việc giảm giá sâu các tour trong nước.

Ngoài ra, săn tour, vé, khách sạn giá rẻ trực tuyến cũng được rất nhiều người sử dụng. Hình thức săn tour du lịch hay đặt phòng khách sạn, resort giá rẻ trực tuyến thông qua phiếu ưu đãi (voucher, coupon) trên các trang mạng mua hàng đã khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Với hình thức này, nhiều khách hàng có thể mua được những tour du lịch trong nước và nước ngoài giảm từ 30- 40%, thậm chí là 60-70% với những tour đặc sắc.

Bên cạnh việc tung ra thị trường các chương trình khuyến mãi giá rẻ, các công ty du lịch cũng tăng cường liên kết với đơn vị cung cấp dịch vụ và với các địa phương để có được tour an toàn và tiết kiệm tối đa chi phí cho khách du lịch. Nhiều hãng lữ hành hợp tác giảm giá cùng các đối tác hàng không hay liên kết các khách sạn trong cùng hệ thống để đưa ra các tour hấp dẫn. Với đối sách này, hãng lữ hành và du khách đều được hưởng lợi.

Theo đó, các công ty dịch vụ du lịch lữ hành cùng những đơn vị cung cấp vận chuyển, lưu trú, ăn uống, giải trí... cùng liên kết nhằm đưa ra các chương trình giảm giá chung. Các hãng hàng không và những nhà hàng, khách sạn cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều về chính sách giá, nhằm mang đến thật nhiều tour có giá tốt đồng thời đảm bảo chất lượng cao. Điều này phù hợp xu thế người tiêu dùng chọn sản phẩm dịch vụ du lịch tiết kiệm, đảm bảo cân đối trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn như hiện nay.

Thu Hà