Ngô Han kỳ vọng tăng 50% lợi nhuận trong năm 2010

09:24:20 | 7/5/2010

Công ty Cổ phần Ngô Han là nhà sản xuất dây điện từ chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam chiếm 40% thị phần. Từ khi được thành lập năm 1987, Ngô Han đã có bước phát triển vượt bậc. Đầu năm 2010, cổ phiếu NHW của công ty đã niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2009, Công ty Cổ phần Ngô Han đạt doanh thu 1008 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 43.6 tỷ đồng. Với kết quả này, thu nhập trên mỗi cổ phiếu EPS của cổ phiếu NHW cho năm 2009 đạt VND1,900/CP.

Ngô Han đề ra kế hoạch doanh thu 1,224 tỷ đồng tăng 26% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế hơn 87tỷ tăng 50% cho năm 2010. Công ty đã đưa sản phẩm mới thanh đồng Busbar (cho các bản tủ điện) ra thị trường từ 2009 và đạt doanh thu khoảng VND 3 tỷ cho tháng 12/2009. Dự kiến đây sẽ là yếu tố mở rộng hoạt động của NHW trong các năm tới do sản phẩm này phải nhập 100% từ nước ngoài trong thời điểm hiện tại . Dự kiến, EPS năm tới của NHW dao động quanh 2,400 – 2,800 đồng/CP, thuộc mức cao so với các công ty trong ngành.

Các sản phẩm chính của công ty là dây điện từ, dây đồng hoặc nhôm trần. Ngoài ra, Ngô Han còn kinh doanh đồng tấm, gia công. Các hoạt động này thường đóng góp tỷ trọng nhỏ trong doanh thu, dưới 5%. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ khó khăn của các sản phẩm chính khiến công ty đẩy mạnh hoạt động kinh doanh đồng tấm nguyên liệu trong năm nay, chiếm 20% tổng doanh thu.

Chi phí nguyên vật liệu chiếm tỷ trọng khoảng 97% trong tổng giá vốn, trong đó đồng cathode chiếm tới 95%. Hầu hết nguyên liệu của Ngô Han như đồng cathode, men, giấy cách điện, nhôm đều phải nhập khẩu. Do vậy, biến động của giá nguyên liệu thế giới và tỷ giá sẽ ảnh hưởng mạnh đến biên lợi nhuận.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất cho mảng dây điện từ là Taya tại thị trường phía Nam (xuất xứ Taiwan; CS: 2,200 tấn/năm) và Kevin tại thị trường phía Bắc (xuất xứ Hàn Quốc; CS: 600 tấn/năm). Tuy nhiên, Ngô Han có lợi thế cạnh tranh lớn về chất lượng và khả năng sản xuất dây cáp nhiệt cao trong khi hai đối thủ trên có lợi thế về giá rẻ cho nhập khẩu nguyên liệu từ công ty mẹ. Công ty bán hàng trực tiếp cho khoảng 120 – 140 khách hàng, trong đó, 15 khách hàng lớn nhất ổn định qua nhiều năm đóng góp trên 80% doanh thu.

Công ty có nhà máy cán đồng công suất 11,000 tấn/năm, nhà máy tráng men 5,000 tấn/năm và nhà máy sản xuất dây dẹp 2,200 tấn/năm.

Hương Ly