VITM 2014 tập trung kích cầu du lịch

14:23:43 | 13/2/2014

Trên cơ sở thành công của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM) lần thứ nhất, năm nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội tiếp tục tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ hai từ 03-06/4/2014 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, 148 Giảng Võ, Hà Nội. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã phỏng vấn ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức VITM 2014 xung quanh sự kiện này. Thu Huyền thực hiện.

Xin ông cho biết chủ đề của Hội chợ VITM 2014 là gì?

Hội chợ VITM lần thứ 2 này nhấn mạnh hai vấn đề: Thứ nhất là Kích cầu, lấy kích cầu làm trọng tâm và chủ đề thứ 2 là có trách nhiệm với môi trường tự nhiên và xã hội.

Từ năm ngoái trở về trước thường có một mùa cao điểm, một mùa thấp điểm và khi đến mùa thấp điểm các doanh nghiệp thường giảm giá để thu hút khách, thì bây giờ thay vì kích cầu trong một thời điểm hoặc một vùng nào đó ít khách, chúng ta triển khai chương trình kích cầu toàn diện trong vài năm để tạo ra thành trào lưu mạnh mẽ trong cả nước. Hội chợ VITM 2013 đã triển khai chương trình kích cầu và bán được trên 6000 tour kích cầu. Năm nay, phát huy kết quả năm trước thì cả Hội chợ sẽ là hội chợ kích cầu. Và tất cả các DN tham gia hội chợ đều xây dựng sản phẩm kích cầu để phục vụ du khách cũng như các DN.

Sở dĩ VITM 2014 nhấn mạnh nội dung trách nhiệm với môi trường tự nhiên và xã hội vì hoạt động du lịch đã phát triển và trở thành ngành kinh tế quan trọng của đất nước, thu hút 1,8 triệu lao động. Vì thế, hoạt động du lịch có tác động nhiều đến môi trường tự nhiên và xã hội nên nếu mỗi người hoạt động trong lĩnh vực du lịch không có ý thức trách nhiệm, không xây dựng sản phẩm phù hợp với bảo vệ môi trường tự nhiên xã hội thì nó sẽ gây ra những hậu quả to lớn cho đất nước.Chủ đề này sẽ được xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của hội chợ để đảm bảo cho hội chợ có tính chuyên môn sâu, gắn chặt với nền kinh tế của đất nước.

Nét mới của VITM 2014 là gì thưa ông?

Hội chợ lần này có 3 điểm mới. Thứ nhất là lấy kích cầu làm hoạt động cơ bản, cho nên tất cả các DN đều phải tham gia chương trình kích cầu và hàng loạt các câu lạc bộ, nhóm DN sẽ đưa ra những sản phẩm tốt nhất để chào bán. Thứ 2 là tính chuyên môn sâu của hội chợ được thể hiện qua ý thức của các DN phát triển sản phẩm có trách nhiệm với môi trường sẽ được xuyên suốt trong hoạt động của hội chợ và những trao đổi phát triển sản phẩm, xúc tiến du lịch để đào tạo nguồn nhân lực, các kỹ năng hành nghề … sẽ được bàn thảo trong hội chợ lần này thông qua các hội thảo của hội chợ.

Thứ 3 là việc liên kết giữa các DN du lịch sẽ trở thành hoạt động nổi bật của hội chợ. Tại hội chợ sẽ ra mắt một số câu lạc bộ du lịch, đó là các doanh nghiệp có cùng thị trường, cùng tầm hoạt động, sự liên kết giữa khối thị trường trong nước và ngoài nước. Năm nay, Nhật Bản được chọn là khách danh dự nên hàng loạt các hoạt động của Nhật Bản sẽ diễn ra tại hội chợ sẽ gắn các DN Việt Nam với Nhật Bản hay các thị trường khác.

Tại sao VITM 2014 tập trung vào thị trường Outbound, thưa ông?

Outbound là loại hình du lịch rất quan trọng mà lâu nay chưa được chú ý đến nên hội chợ lần này muốn nâng thị trường này lên ngang bằng với 2 loại hình du lịch kia. Người Việt Nam ra nước ngoài ngày một nhiều, theo thống kê chưa chính thức thì năm vừa qua cũng có 4 triệu lượt người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Vì vậy hội chợ lần này nhấn mạnh phát triển loại hình du lịch Outbound để tập hợp các DN, tập huấn, nâng cao trình độ cho DN về những yêu cầu phục vụ khách du lịch Việt Nam khi đi nước ngoài. Khi tập hợp thành một lực lượng như vậy thì sẽ nâng cao khả năng phục vụ cũng như yêu cầu các nước đón người Việt Nam phải có chế độ, chăm sóc đúng tiêu chuẩn quốc tế … đó là những việc ta cần phải làm để nâng cao vị thế con người Việt Nam, khách du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Ban tổ chức sẽ giới thiệu những điểm đến, sản phẩm mới nào với các DN, bạn bè quốc tế tới tham dự hội chợ, thưa ông?

Việc giới thiệu các sản phẩm mới luôn là điểm nhấn của các hoạt động du lịch. Hội chợ VITM 2014 sẽ nhấn mạnh vào 1 số sản phẩm mới, đặc biệt là văn hóa của các dân tộc ít người, phong cảnh hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, Đông Bắc. Bên cạnh đó, tại Hội chợ sẽ nhấn mạnh đến đồng bằng sông Cửu long - vùng sông nước đặc thù, khác hoàn toàn với nhiều nước trong khu vực và Tây Nguyên - vùng đất hoang sơ với nhiều tiềm năng có thể khai thác du lịch, tạo thành sản phẩm hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.