Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trên bản đồ Việt Nam và thế giới

11:27:54 | 4/12/2013

Với thế mạnh về tự nhiên, địa lý, sở hữu nhiều địa danh nổi tiếng như: Mũi Cà Mau, rừng U Minh, các hòn đảo gần bờ..., du lịch Cà Mau ngày càng hấp dẫn đông đảo du khách, từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Để tìm hiểu về những chủ trương của Cà Mau nhằm phát triển du lịch theo hướng bền vững và hiệu quả, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã phỏng vấn ông Dương Huỳnh Khải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cà Mau. Thanh Lâm thực hiện.

Ông có thể chia sẻ về những kết quả mà ngành du lịch Cà Mau thu được những năm qua? Sắp tới tỉnh có những chủ trương chính sách nào cho phát triển du lịch, từng bước đưa Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn du khách?

Thành công của du lịch Cà Mau ngày hôm nay chính là nhờ phần lớn vai trò tác động tích cực của Nhà nước. Triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010, ngày 8/9/2005, tỉnh đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau thời kỳ 2003 – 2010 và định hướng đến năm 2020. Bắt đầu từ việc nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước, năm 2005 tỉnh đã tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước chuyên trách, đặc thù là Sở Ngoại vụ - Du lịch, nay hợp nhất thành Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Công tác quản lý Nhà nước phát huy được hiệu quả tích cực thông qua nhiều phương thức như: tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu điểm du lịch, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất – hạ tầng kỹ thuật; tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực, kiểm soát chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú; phối hợp các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển.

Sắp tới để gia tăng sức hút cho ngành du lịch, đưa Cà Mau trở thành điểm đến hấp dẫn du khách, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (phê duyệt ngày 24/7/2012). Quy hoạch xây dựng 7 nhóm giải pháp. Thứ nhất, đầu tư phát triển du lịch, đến năm 2015 tập trung xây dựng hoàn thiện KDL Mũi Cà Mau, thực hiện xã hội hóa phát triển du lịch. Thứ hai, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, gắn kết các công trình, dịch vụ, hoạt động văn hóa, thể thao để khai thác du lịch. Thứ ba, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch. Thứ tư, khuyến khích, tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế. Thứ năm, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Thứ sáu, đào tạo nguồn nhân lực. Thứ bảy, bảo vệ tài nguyên môi trường. Theo đó về chính sách, Ngân hàng Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật chủ yếu ở các KDL, đấu nối với các trục đường chính giao thông bộ; sử dụng vốn ngân sách để tổ chức, hỗ trợ thực hiện 7 nhóm giải pháp nêu trên.

Có thể thấy hội nhập kinh tế quốc tế mang lại nhiều thời cơ xen lẫn thách thức, vấn đề đặt ra đối với phát triển du lịch tỉnh Cà Mau là tận dụng những tiềm năng lợi thế và thời cơ thuận lợi để phát triển du lịch mang tính lâu dài, bền vững; từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi nghĩ rằng trong xu thế hội nhập quốc tế, Cà Mau với Khu dự trữ sinh quyển và Khu Ramsar của thế giới là một lợi thế, thời cơ thuận lợi để phát triển du lịch. Thách thức, vấn đề đặt ra là cơ sở hạ tầng, chất lượng cơ sở vật chất, dịch vụ, nguồn nhân lực. Chúng ta cần tạo ra sản phẩm có chất lượng cao để từ đó tiếp thị, quảng bá, giới thiệu cho du khách nước ngoài biết và đến. Khi đó, chất lượng phục vụ tốt sẽ đem lại thu nhập cao và hình ảnh đẹp, từng bước định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trên bản đồ Việt Nam và thế giới.

Tiềm năng du lịch đa dạng giúp Cà Mau được nhiều nhà đầu tư trong cũng như ngoài nước biết đến và tin tưởng chọn làm điểm đầu tư. Ông có thể nói rõ hơn về thành công này? Ông có thể giới thiệu một số dự án du lịch trọng điểm tỉnh đang tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư?

Thời gian qua, đầu tư vào du lịch Cà Mau thể hiện tinh thần phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực; các nhà đầu tư trong nước là các doanh nghiệp trong tỉnh, nhà đầu tư nước ngoài là các doanh nghiệp Việt kiều. Tuy nhiên các nguồn lực này chưa được phát huy tốt, còn nhiều doanh nghiệp chưa được tiếp cận và tạo điều kiện tham gia đầu tư. Để doanh nghiệp tin tưởng chọn Cà Mau làm điểm đầu tư, không chỉ là tiềm năng mà còn là các vấn đề về cơ chế chính sách, cơ sở hạ tầng, dịch vụ, môi trường, nguồn nhân lực, hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là vấn đề mà tỉnh có nhiều trăn trở cần sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng.

Hiện nay tỉnh đang tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư một số dự án du lịch trọng điểm như: KDL Mũi Cà Mau, quy mô 160ha; KDL sinh thái Vườn quốc gia U Minh Hạ, quy mô 2.000ha; KDL sinh thái đầm Thị Tường, quy mô 700ha. Trong đó KDL Mũi Cà Mau được quy hoạch là KDL quốc gia, nơi là khu dự trữ sinh quyển và khu ramsar của thế giới.

Để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, phát triển du lịch bền vững và hiệu quả, việc đầu tiên Cà Mau cần khắc phục điểm yếu về cơ sở hạ tầng, dịch vụ, hệ thống giao thông, phương thức xúc tiến quảng bá du lịch…Vậy tỉnh có những chủ trương, biện pháp nào cho vấn đề này?

Cùng với tiềm năng du lịch thì cơ sở hạ tầng, dịch vụ, hệ thống giao thông thuận lợi là điều kiện quan trọng để thu hút đầu tư và phát triển du lịch bền vững. Đây là vấn đề mà tỉnh hết sức quan tâm, chỉ đạo đầu tư xây dựng; tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực đầu tư, kêu gọi đầu tư bằng nhiều hình thức (BT, BOT…) thông qua các kênh thông tin đại chúng, hội chợ, diễn đàn kinh tế trong và ngoài nước, bước đầu đã đạt được những thành quả nhất định.

Bên cạnh việc tích cực xúc tiến đầu tư, công tác quảng bá du lịch cũng được chú trọng hơn về phương thức nhằm mang lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra tỉnh cũng đã thành lập Trung tâm Thông tin quảng bá Du lịch để tập trung nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh.