Hướng dẫn viên du lịch cần trau rồi kiến thức văn hóa, lịch sử

10:17:55 | 4/11/2013

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hiện cả nước có khoảng 1.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh lữ hành quốc tế và hơn 10.000 công ty lữ hành nội địa với khoảng 8.000 hướng dẫn viên (HDV) được cấp thẻ hành nghề. Mỗi tháng, cả nước đón gần 40.000 lượt khách du lịch quốc tế, thế nhưng, các công ty lữ hành lại chỉ có khoảng 27% HDV đáp ứng đủ yêu cầu và tiêu chuẩn về ngôn ngữ bản địa của du khách. Trình độ ngoại ngữ, kiến thức văn hóa của đội ngũ HDV du lịch vẫn còn nhiều hạn chế đã phần nào làm ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp dịch vụ du lịch.

Anh Lương Đức Hiệp, HDV Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết, HDV du lịch là người theo khách suốt cả hành trình nên cần phải tạo được ấn tượng tốt ngay từ giây phút đầu tiên. Và ấn tượng đó không chỉ là thái độ, cách ứng xử trong giao tiếp mà còn là những thông tin HDV cung cấp cho du khách.

Nhưng làm thế nào để cung cấp cho du khách những thông tin hữu ích, chính xác thì lại phụ thuộc vào ý thức của mỗi HDV. Theo anh Hoàng Hải, HDV Công ty Du lịch và Đầu tư Thương mại Thắng Lợi, những thông tin mà HDVcung cấp cho du khách cần phải được chuẩn bị chu đáo, cẩn thận bởi đây cũng là cách HDV tự trau dồi kiến thức.

Không những thế, những thông tin HDV cung cấp cho khách phải thực sự hấp dẫn, mang đặc trưng riêng của điểm đến chứ không phải là thông tin chung chung. “Đối với du khách nước ngoài, đầu tiên phải giới thiệu khái quát chung về lịch sử, văn hóa, những nét đặc trưng của Việt Nam. Còn tại mỗi điểm tham quan thì một HDV tốt là người biết nhu cầu của khách cần gì, muốn gì để cung cấp cho khách, và thông tin cung cấp phải đặc biệt…”. Anh Nguyễn Viết Long, HDV Công ty Viettour, người từng đạt giải Nhất cuộc thi HDVgiỏi Thủ đô Hà Nội năm 2007 nói.

Thế nhưng, theo anh Lê Trung Thu, HDV Công ty du lịch Công Đoàn Việt Nam, không phải HDV nào cũng làm được điều này. Nhiều công ty có quan niệm sai lầm là mình biết ngoại ngữ, có khả năng diễn thuyết thì đi làm HDV mà không qua trường lớp đào tạo nào, đôi khi chỉ học qua vài tháng thì thời lượng đó chưa đủ để họ giới thiệu về đất nước, con người, một nền văn hóa.

Cũng theo anh Thu, nguyên nhân của việc HDVcung cấp thông tin sai lệch về di tích, điểm đến cho du khách là do họ mải chạy theo lợi nhuận mà quên mất vai trò, trách nhiệm của mình. HDV không lo làm giàu kiến thức của mình mà thường tìm cách kiếm tiền thông qua các cơ sở bán hàng là nhiều, mà như thế du khách sẽ nghĩ sai lệch về đất nước, con người Việt Nam…

Theo anh Thu, các cơ sở đào tạo, cơ quan quản lý, cấp phép cần quản lý chặt chẽ. Mỗi bên phải có trách nhiệm một chút với bản thân mình, với nghề nghiệp thì sẽ đào tạo được đội ngũ HDV tốt, mà có đội ngũ HDV tốt thì ngành du lịch trong tương lai mới tốt.

Trước yêu cầu phát triển của ngành du lịch, rõ ràng đội ngũ HDV cần phải được nâng cao hơn nữa về số lượng, chất lượng và trình độ. Chính vì vậy, trước tiên mỗi HDV cần thường xuyên tự bổ sung kiến thức để tự hoàn thiện bản thân và đáp ứng tốt hơn cho công việc của mình.

T. Huyền