10:03:59 | 15/11/2013
Thành phố biển Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế với các sự kiện văn hóa du lịch đặc sắc như thi trình diễn pháo hoa, dù bay…cùng những bãi biển trong xanh, đầy nắng, gió và hàng chục resort đẳng cấp quốc tế đã tạo điểm nhấn thu hút du khách. Lượng khách đến Đà nẵng từ các nước Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản… tăng nhanh (khoảng 30-50%) trong những những năm gần đây. Điều này cũng đặt ra cho các hãng lữ hành, cơ quan quản lý du lịch bài toán về nhân lực, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên (HDV).
Bùi Văn Trị đến với nghề hướng dẫn viên tiếng Nhật được hơn 1 năm nay. Trị vốn là hướng dẫn viên tiếng Anh, nhưng khi nhu cầu hướng dẫn viên tiếng Nhật tăng lên thì anh đã học cả tiếng Nhật và trở thành người bạn của các đoàn du khách Nhật. Cả Đà Nẵng chỉ có hơn 10 hướng dẫn viên tiếng Nhật tốt do vậy suốt ngày Trị rong ruổi từ Huế và Hội An, rồi đến thánh địa Mỹ Sơn. Vào mùa cao điểm, Bùi Văn Trị phải chạy hết tour này đến tour khác mà không có thời gian nghỉ ngơi.

Hơn 1 năm nay, lượng khách du lịch từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Thái Lan đến với Đà Nẵng ngày một tăng cao. Vì vậy, lực lượng hướng dẫn viên không đủ phục vụ cho những đoàn khách này. Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Trưởng phòng lữ hành, Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam (Vitour) cho biết: Toàn Công ty có 200 hướng dẫn viên, thế nhưng, hướng dẫn viên tiếng Nga và tiếng Hàn Quốc chỉ có khoảng 5 người. Sự tăng lên nhanh chóng của các thị trường du lịch làm các doanh nghiệp lữ hành không kịp trở tay. Trước mắt, Công ty phải sử dụng giải pháp tình thế, tạm thời mời các hướng dẫn viên lớn tuổi biết tiếng Nga và tiếng Trung ký hợp đồng ngắn hạn. Về lâu dài, Vitour sẽ nghiên cứu hợp đồng với các trường đào tạo nghiệp vụ cho sinh viên học các thứ tiếng Nga, Nhật, Trung…
Hiện nay, tại Đà Nẵng mới chỉ có trường Đại học Ngoại ngữ đào tạo chuyên sâu ngoại ngữ, nhưng cũng không thể đáp ứng nhu cầu thị trường. Đến nay, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng có hơn 800 hướng dẫn viên, trong đó hơn 500 hướng dẫn viên quốc tế, chủ yếu là tiếng Anh, Pháp, Đức,... còn số hướng dẫn viên biết tiếng Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan…chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây là vấn đề nan giải đối với ngành du lịch Đà Nẵng. Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: “Về số lượng thì Đà Nẵng không thiếu, nhưng chủ yếu là tiếng Anh, còn các thị trường đặc thù như Nga, Trung Quốc…lâu nay gần như đào tạo về ngoại ngữ không có. Đến bây giờ bùng phát mạnh lên thì thiếu trầm trọng hướng dẫn viên, gây khó khăn cho công tác quản lý. Vừa rồi chúng tôi có làm việc với trường ĐH Ngoại ngữ để có định hướng cho sinh viên khoa đó và kiến nghị Tổng cục đào tạo nghiệp vụ cho sinh viên ngay từ năm 1, 2 để khắc phục hạn chế này.
Thành phố biển Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Thế nhưng, việc thiếu định hướng, quy hoạch nguồn nhân lực chiều sâu chính là những bất lợi cho ngành du lịch địa phương. Vì vậy, về lâu dài, ngành Du lịch Đà Nẵng cần có định hướng xa hơn, tạo ra nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách.
T.Huyền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI