Học hỏi kinh nghiệm kinh doanh thành công từ DN Nhật Bản

00:00:00 | 26/3/2014

Tại Hội thảo “Bí quyết để thành công trong môi trường kinh doanh đa văn hoá: Từ kinh nghiệm của ISETAN” (Nhật Bản) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vừa qua tại HN, ông Hirofumi Miyake – Tham tán, Trưởng ban kinh tế Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh vào Việt Nam ngày càng tăng, trong đó chiếm đa phần là doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và bắt đầu tăng ở  một số  lĩnh vực khác.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó trưởng Ban Quan hệ Quốc tế VCCI đánh giá, tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam - Nhật Bản trong hơn 40 năm qua phát triển tốt đẹp, quan hệ hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, từ ngoại giao đến kinh tế, vắn hóa, xã hội. Cùng với đó là sự hợp tác thành công trong kinh doanh của các doanh nghiệp hai bên.

Theo ông Thắng, hội thảo diễn ra vào thời điểm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vừa kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản, là một hoạt động nhằm hiện thực hóa các cam kết hợp tác giữa 2 bên.

“Trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, Chủ tịch nước đã có nhiều hoạt động gặp gỡ với phía Nhật bản, hai bên đã ra một thông báo chung về hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hi vọng buổi hội thảo sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt giữa các doanh nghiệp hai bên” - ông Thắng nhấn mạnh.

Theo ông Hirofumi Miyake, trong hơn 20 năm trở lại đây, Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ.. Số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh vào Việt Nam ngày càng tăng, trong đó chiếm đa phần là doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và hiện nay đã bắt đầu tăng lên ở lĩnh vực khác như dịch vụ. Việt Nam cũng rất chú trọng để tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế và xúc tiến thương mại, đầu tư giữa nhóm doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.


Ông Toshihiko Inaba -  Chủ tịch công ty Cerespo Nhật Bản, đại diện tập đoàn ISETAN – tập đoàn kinh doanh chuỗi siêu thị cao cấp tại Nhật Bản đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm quý báu với doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản về bí quyết để thành công trong môi trường kinh doanh đa văn hoá. Ông Toshihiko Inaba đã làm việc trong 6 năm tại thành phố Thiên Tân – Trung Quốc. Chuỗi siêu thị ISETAN ở Thiên Tân đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua mặc dù nền kinh tế thế giới nói chung cũng như kinh tế Trung Quốc rơi vào khó khăn.

Tuy nhiên, nhiều đại diện doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, dù có đề ra những quy định chung tại công ty giống như doanh nghiệp Nhật Bản nhưng cũng phải có những quy định “mềm” cho phù hợp với văn hoá truyền thống của nước sở tại.

Ông Kobe Hachi, đại diện cho công ty sản xuất máy ảnh thương hiệu Pentax tại Việt Nam chia sẻ, với kinh nghiệm 16 năm làm việc tại Việt Nam, ông đã có sự điều chỉnh các quy định công ty cho phù hợp với suy nghĩ, thái độ trong công việc đối với nhân viên VN, thậm chí ông còn phải dành nhiều thời gian tìm hiểu văn hoá địa phương. Chính vì thế, cán bộ nhân viên rất gắn bó với công ty, có nhiều người làm việc đã hơn 10 năm nay.

Theo đại diện công ty N&G Việt Nam, các DNVN cần đoàn kết hơn nữa trong cùng lĩnh vực kinh doanh, cùng chí hướng phát triển, đồng thời đẩy mạnh việc hình thành các hiệp hội doanh nghiệp dưới sự quản lý chặc chẽ của Nhà nước để cùng nghiên cứu, đầu tư, hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều đó sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các DNVN.

Quỳnh Anh