Doanh nhân Nguyễn Thị Bạch Mai- TGĐ Công ty Cổ phần Tân cảng Đồng Nai: 25 năm gửi trọn tâm huyết

15:29:22 | 26/5/2014

Ngày 06/06/2014, Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai (PDN) sẽ long trọng tổ chức buổi  lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. Đây cũng là khoảng thời gian đánh dấu hành trình nỗ lực không mệt mỏi của các vị lãnh đạo qua các thời kỳ, trong đó có vị “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Bạch Mai – Tổng Giám đốc PDN hiện nay, người đã dành hơn nửa phần đời của mình để xây dựng, phát triển Cảng Đồng Nai trở thành cảng chính của tỉnh, nơi được lựa chọn hàng đầu về trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Từ duyên nợ đến đam mê

Được biết đến là một trong những người đầu tiên theo đuổi dự án xây dựng Cảng Đồng Nai, sau 25 năm gắn bó, niềm đam mê xây dựng cảng biển ở một tỉnh có số lượng KCN thuộc hạng nhiều nhất cả nước của nữ TGĐ Nguyễn Thị Bạch Mai vẫn luôn cháy bỏng. Từng là sinh viên trong khóa đầu tiên học về xây dựng cảng của Đại học Bách khoa TP. HCM, bà đã sử dụng Cảng Đồng Nai làm đồ án tốt nghiệp, với tâm niệm muốn đóng góp sức mình cho sự phát triển của quê hương. Lúc bấy giờ, Cảng Đồng Nai vẫn là một nơi đồng không, mông quạnh và dự án Cảng Đồng Nai vẫn chưa được thực hiện vì không có nguồn đầu tư. 

….Và đến năm 1989, việc dự án xây dựng cảng được đưa ra xem xét lại. Lúc đó, bà được Sở GTVT tỉnh Đồng Nai phân công cùng một số đồng nghiệp khác đi tìm hiểu tính khả thi của đồ án. Qua tìm hiểu thực tế, bà nhận thấy có nhiều người cũng rất quan tâm đến đồ án xây dựng cảng, đây cũng là động lực giúp bà tiếp tục nghiên cứu và mạnh dạn đề xuất phương án với Ban lãnh đạo phê duyệt và hoàn tất hồ sơ xin phép thành lập Cảng Đồng Nai (tiền thân của PDN ngày nay).

Với số vốn ít ỏi chưa tới 1 tỷ đồng và tiền thuê mặt bằng do khách hàng ứng trước 10 năm,  bà cùng đồng nghiệp đã lập kế hoạch chi tiết thuyết phục lãnh đạo sử dụng số tiền này để xây cầu cảng, làm nhà văn phòng tạm. Trước mắt, việc khai thác cầu cảng được xúc tiến hàng đầu để tạo ra doanh thu, tìm kiếm cơ hội phát triển. Cũng từ hướng đi đúng đắn này sự nghiệp khai thác cảng của tỉnh nhà chính thức ra đời.

Đến tháng 4 năm 1997, khi Gò Dầu được chọn làm nơi đầu tư thêm cụm cảng trong tỉnh, bài toán khó vẫn là vấn đề về kinh phí đầu tư. Cơ hội mỉm cười khi có khách hàng đặt vấn đề muốn đầu tư tài chính để xây dựng mặt bằng khai thác dưới hình thức khấu trừ chi phí tác nghiệp hàng hóa hàng tháng. Bà cùng các đồng nghiệp đã bàn bạc và quyết định ký hợp đồng với đối tác đầu tư, và trình Bộ GTVT để xin ý kiến phê duyệt dự án này sớm hơn dự kiến ban đầu là 1 năm thay vì 3 năm. 

Nhạy bén chuyển hướng chiến lược và đi đến thành công

Sự nhạy bén chuyển hướng chiến lược trong kinh doanh đã khởi sắc hơn khi “thuyền trưởng” và các đồng nghiệp quyết định đầu tư chuyển đổi công năng Cảng Long Bình Tân từ cảng chuyên phục vụ hàng tổng hợp sang khai thác hàng container.… Mãi đến năm 2013, lần đầu tiên trong lịch sử PDN đạt mức doanh thu hơn 207 tỷ đồng, mang lại cho công ty lợi nhuận trước thuế hơn 47,5 tỷ đồng với mức cổ tức vượt trội hơn những năm qua là 22%. Những con số này đã phản ánh tích cực những nỗ lực phấn đấu của Ban lãnh đạo cùng toàn thể CB-CNV trong thời kỳ kinh tế khó khăn hiện nay. Nhận xét về thành quả này, nhiều đối tác đã cho rằng PDN đã lột xác thật sự !

Để đột phá bước ngoặt thành công mới, bà Nguyễn Thị Bạch Mai đã dự đoán, đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện tình hình thực tế đảm bảo PDN phát triển bền vững. Song song với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, dịch vụ khai thác đối với các tác nghiệp hiện hữu, việc hoàn thiện chuỗi cung ứng logistics và chính sách bán hàng cũng phải được gấp rút triển khai thực hiện.

Đảm bảo PDN không chịu ảnh hưởng nhiều do sự suy thoái của nền kinh tế và đạt được chỉ tiêu doanh thu, sản lượng đề ra trong tương lai, PDN đã và đang đầu tư xây dựng thêm kho, bãi, bến tàu để đáp ứng nguồn hàng đến từ các KCN lân cận. Thực hiện chiến lược này, PDN sẽ mở rộng các mối liên kết, liên doanh với các cảng nước sâu và trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa bằng đường thủy và đường bộ với quyết tâm đạt mức sản lượng 20 triệu tấn/năm vào năm 2020.

Hiện Cảng Đồng Nai đang sở hữu 9 cầu cảng, 2 bến sà lan và 2 nhà kho diện tích 8.040 m2, tổng diện tích đất là 47,85 ha.

 Khu vực Cảng Long Bình Tân đã chuyển đổi công năng từ khai thác hàng tổng hợp sang khai thác hàng container. Công ty đã đầu tư tổng cộng 3 cầu cảng và 1 bến sà lan, cầu cảng lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu  tải trọng 5.000 DWT.

Khu vực Gò Dầu gồm Cảng Gò Dầu khu A và Cảng Gò Dầu khu B, hai cảng này chuyên xếp dỡ hàng tổng hợp. Cầu cảng tại khu vực này có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng đến 15.000 DWT.

Trong năm qua, Công ty đã đầu tư thêm trang thiết bị để tăng cường phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa tại các khu vực. Dự kiến các năm tiếp theo, Công ty đang mở rộng, đầu tư xây dựng bến tàu 30.000 DWT và dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2015 tại khu vực Gò Dầu.

Thanh Hải