Xây dựng niềm tin vào thương hiệu Việt

14:55:18 | 11/7/2014

Đến thời điểm giữa năm 2014, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai được 5 năm đã mang lại những kết quả tích cực. Người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao hàng Việt Nam. Theo khảo sát, đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90%.

Theo kết quả khảo sát gần đây của Công đoàn ngành Công Thương, kể từ khi phát động Cuộc vận động, tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm đầu vào, nguyên  liệu cũng như thiết bị máy móc của các doanh nghiệp tăng bình quân 25%. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giầy có tới 80% người ưa chuộng; nhóm hàng thực phẩm, rau quả có tới trên 58% người tiêu dùng ưa chuộng... Tại hệ thống trên 9.000 điểm bình ổn thị trường, có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước.


Công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động. Đến nay, các đợt bán hàng đã thu hút được đông đảo người dân địa phương đến thăm quan, mua sắm; bước đầu đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa.

Theo thống kê, kể từ khi có Cuộc vận động, số lượng các đợt bán hàng Việt về nông thôn cũng tăng lên cả về số lượng và quy mô tùy theo từng địa bàn, đồng thời cũng cho thấy sự chủ động, tích cực, sáng tạo của  nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia như Hệ thống siêu thị Sài Gòn Coop Mart, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Hiệp hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex)…

Trong 5 năm qua, các Sở Công Thương tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức được gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 53.000 lượt doanh nghiệp tham gia với hơn 48.000 gian hàng, thu hút hơn 3 triệu lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm và doanh thu mang lại là hơn 34,47 nghìn tỉ đồng. Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tới tham quan mua sắm mà còn thu hút được đông đảo dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia…

Các Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá và đưa sản phẩm tới người tiêu dùng một cách hữu hiệu. Thông qua đó, thay đổi dần thói quen tiêu dùng của người dân, thay đổi nhận thức của doanh nghiệp đối với thị trường trong nước. Theo thống kê tính từ khi thực hiện Cuộc vận động đến nay, các Sở Công Thương đã tổ chức thực hiện được 1.875 hội chợ, triển lãm, thu hút 85.650 lượt doanh nghiệp tham gia, với doanh thu bán hàng là khoảng trên 20.5 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, các Sở Công Thương cũng đã phối hợp tiếp nhận theo dõi gần 3.000 hội chợ, thu hút hơn 990 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia.

Chương trình bình ổn thị trường đã được hầu hết các địa phương trên cả nước triển khai trong những năm gần đây. Mô hình này đã góp phần phát triển hệ thống phân phối, giúp người dân tiếp cận được hàng Việt chất lượng bảo đảm, giá hợp lý, đặc biệt chú trọng cho các đối tượng có thu nhập thấp tại các khu công nghiệp và khu vực nông thôn. Chương trình bình ổn thị trường cũng là một trong chuỗi những hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động, bởi lẽ đối tượng mặt hàng bình ổn tập trung vào các hàng hóa sản xuất trong nước, thông qua các điểm bán hàng bình ổn và các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, khu chế xuất, từ đó, người dân tiếp cận được nguồn hàng chất lượng bảo đảm, giá cả phải chăng, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời định hướng, khuyến khích thói quen tiêu dùng hàng Việt.

Năm 2013, cả nước có 42/63 địa phương thực hiện Chương trình với sự tham gia của khoảng 300 doanh nghiệp và trên 10.400 điểm bán hàng cố định; số vốn hỗ trợ của Chương trình ước đạt khoảng 2.373 tỷ đồng (trong đó, số vốn vay được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là hơn 1.150 tỷ đồng). Hệ thống các điểm bán hàng bình ổn thị trường cũng có tỷ lệ tới gần 90% là hàng Việt. Tính đến hết tháng 12 năm 2013, riêng tại thành phố Hồ Chí Minh có 7.579 điểm và thành phố Hà Nội có 2.114 điểm.

Hương Giang