Xây bệ phóng cho các mặt hàng nông sản chủ lực

13:45:59 | 17/9/2014

Mặc dù là một tỉnh nông nghiệp, sở hữu nhiều lợi thế tiềm năng về đất đai, lao động và các điều kiện sinh thái có thể sản xuất nhiều loại nông sản có giá trị và hiệu quả kinh tế cao nhưng thời gian qua, nhiều mặt hàng nông sản của Hậu Giang vẫn chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế so sánh; quy mô sản xuất ngày càng thu hẹp; đầu tư phát triển nhãn hiệu nông sản cũng chưa được đẩy mạnh...

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, mở ra hướng sản xuất tập trung, bền vững; tạo đầu ra sản phẩm ổn định; góp phần  nâng cao chất lượng, giá trị hàng hóa nông sản Hậu Giang trên thị trường trong và ngoài nước, UBND tỉnh hậu Giang đã thông qua đề án Chương trình Phát triển nông sản chủ lực giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020, trong đó xác định 10 nông sản chủ lực để tập trung đầu tư nâng cao chất lượng, phát triển bền vững theo chuỗi liên kết sản xuất 4 nhà.


10 sản phẩm nông sản chủ lực được lựa chọn dựa trên các tiêu chí: tiềm năng về thị trường, tỷ lệ dân tham gia, khả năng tận dụng tốt điều kiện tự nhiên, thân thiện với môi trường, tạo giá trị gia tăng cao... 10 loại nông sản này được chia thành 4 nhóm cây trồng, vật nuôi. Theo đó, cây lúa giữ ổn định diện tích khoảng 78.000 ha, trong đó có 32.000 ha lúa chất lượng cao, với diện tích gieo trồng 200.000 ha/năm, tổng sản lượng đạt từ 1,1 đến 1,2 triệu tấn/năm. Cây mía ổn định diện tích từ 10.000 đến 12.000 ha, năng suất bình quân 90 đến 95 tấn/ha, tổng sản lượng từ 1,1 đến 1,2 triệu tấn/năm. Nhóm cây ăn quả 14.500 ha gồm cây bưởi Năm Roi diện tích 2.000 đến 2.500 ha; cam sành 6.000 đến 8.000 ha; chanh không hạt 2.000 ha; quýt đường Long Trị 1.000 ha; khóm Cầu Đúc 2.000 đến 2.500 ha; cây xoài 3.000 ha. Nhóm thủy sản gồm cá thát lát Hậu Giang 300 ha, cá rô đầu vuông 300 ha. Đây là 10 sản phẩm chủ lực được lựa chọn từ hàng chục loại nông sản sản xuất rộng rãi trên địa bàn tỉnh. Các loại nông sản này có ưu thế về chất lượng, mẫu mã, đủ sức cạnh tranh với các loại nông sản khác trong khu vực.

Mục tiêu của Chương trình Phát triển nông sản chủ lực giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020 nhằm hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung có sản lượng lớn, ổn định; phát triển các nông sản chủ lực theo hướng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng; phát triển thương hiệu, kênh tiêu thụ để nâng cao khả năng cạnh tranh; thúc đẩy tăng hiệu quả sản xuất, tăng giá trị trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn. Phấn đấu đến năm 2020 có 80% nông dân tham gia sản xuất được đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp; có từ 10% - 15% diện tích cây ăn trái sản xuất theo tiêu chuẩn GAP; từ 70% - 80% diện tích sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm; tỷ lệ dùng lúa giống cấp xác nhận hoặc tương đương hơn 80%; nhóm cây ăn quả có múi, mía, rau màu, dứa sử dụng từ 90% - 100% giống sạch bệnh, có năng suất, chất lượng cao; bảo đảm hơn 80% giống phục vụ nuôi trồng thủy sản là giống sạch bệnh. Đồng thời xây dựng hoàn thành 10 nhãn hiệu nông sản nêu trên, trong đó có 3-5 loại nông sản là bưởi, cam sành, khóm, cá thát lát, cá rô đồng thực hiện đạt tiêu chuẩn GAP, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, từ đầu năm 2014, Chương trình Phát triển nông sản chủ lực giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng đến năm 2020 đã chính thức đi vào sản xuất. Để triển khai Chương trình đạt hiệu quả cao, tỉnh Hậu Giang đã thông qua một số chính sách hỗ trợ để thực hiện sáu giải pháp mà chương trình đã đề ra. Trong đó chú trọng các giải pháp xây dựng và đổi mới quy trình sản xuất (giống, kỹ thuật canh tác, thu hoạch, bảo quản, chế biến), khâu tổ chức sản xuất, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Về thị trường tiêu thụ, tỉnh xác định chỉ một phần sản phẩm sẽ đưa vào siêu thị, còn chủ yếu là tiêu thụ ở các chợ đầu mối, điểm du lịch nội địa. Qua khảo sát, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có 5 điểm thu gom hàng nông sản tư nhân đã hình thành từ lâu đời, có thể đầu tư xây dựng thành chợ đầu mối, tập trung tại huyện Châu Thành, Thị xã Ngã Bảy, cầu Cái Tư (Tp.Vị Thanh), xã Phương Bình (huyện Phụng Hiệp) và thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy). Ngoài ra, tỉnh sẽ mở các đại lý bán sản phẩm tại các trung tâm đô thị lớn như Tp.HCM, Hà Nội, Ðà Nẵng...nhằm đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm; nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo đầu ra ổn định cho hàng hóa nông sản Hậu Giang về lâu dài.

Hồng Hà