Thị trường Đức: Điểm sáng cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam

10:10:24 | 18/9/2014

CHLB Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Liên minh Châu Âu và đồng thời cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở Châu Âu. Nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam với CHLB Đức, sáng nay, ngày 17/9, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu - Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức Hội thảo “Thị trường Đức – Điểm sáng cho Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”. Sự kiện cung cấp những thông tin hữu ích và cập nhật nhất tới các doanh nghiệp để có định hướng, biện pháp xuất khẩu hiệu quả với thị trường Đức trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) nhấn mạnh, Việt Nam và CHLB Đức có bề dày quan hệ và có cơ cấu kinh tế bổ sung cho nhau. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Việt Nam có nhu cầu lớn về phát triển những lĩnh vực kinh tế mà Đức có lợi thế về công nghệ so với nhiều nước công nghiệp khác nhằm phục vụ hiệu quả hơn cho mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Đức nói riêng và châu Âu nói chung.  Hai bên hiện có những cơ hội rất tốt để khai thác những tiềm lực hợp tác. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam và EU đang nỗ lực khẩn trương kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do thì việc đẩy mạnh kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức sẽ làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- CHLB Đức.


Theo số liệu thống kê sơ bộ của TCHQ Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2014 Việt Nam đã xuất khẩu sang Đức trên 2,8 tỷ USD, tăng 4,62% so với cùng kỳ năm 2013.  Việt Nam xuất khẩu sang Đức các mặt hàng như điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt may, giày dép, cà phê, máy vi tính sản phẩm điện tử, thủy sản, máy móc thiết bị… Việt Nam nhập từ Đức chủ yếu là máy móc, thiết bị kỹ thuật, ô tô, máy dệt, dược phẩm, hoá chất.

Về đầu tư, năm 2013, Đức có 215 dự án FDI có tổng vốn đăng kí hơn 1 tỷ USD (1.106 triệu USD), đứng thứ 22/101 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Chỉ riêng năm 2013, Đức đã đăng ký mới 21 dự án FDI có tổng số vốn đăng kí hơn 106 triệu USD.

Đức cũng là một trong những nước viện trợ nhiều và thường xuyên ODA cho Việt Nam. ODA của Đức tập trung chủ yếu vào 3 lĩnh vực trọng tâm: Hỗ trợ cải cách kinh tế, phát triển kinh tế bền vững; Chính sách môi trường, bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên bao gồm cung cấp nước và xử lý nước và rác thải; Y tế, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống HIV/AIDS.

Theo Tiến sĩ Benno Bunse – Cục trưởng Cục Thương mại và Đầu tư (GTAI) của CHLB Đức, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Đức là một con đường hai chiều, với những cơ hội thương mại và đầu tư hướng về cả hai phía. Việc Cục Thương mại và Đầu tư Đức có mặt tại Việt Nam từ năm 2008, chung địa điểm với Phái đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam đã chứng tỏ tầm quan trọng của Đức trong việc trở thành một điểm đến đầu tư của Việt Nam. Đó cũng là một dấu hiệu về sự cam kết lớn hơn nhiều giữa hai nước.  Việc ký kết Tuyên bố Hà Nội của Thủ thướng Merken và Thủ thướng Nguyễn Tấn Dũng hồi đầu tháng 10 năm 2011 đã mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và CHLB Đức. 

Cục trưởng Cục Thương mại và Đầu tư (GTAI) của CHLB Đức cũng nhấn mạnh thêm, Việt Nam từ lâu đã là nước nhập khẩu của Đức các bí quyết công nghệ. Bằng cách đầu tư vào máy móc thiết bị “Sản xuất tại Đức”, Việt Nam có thể thực hiện tốt lời hứa năm 2020 là trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại trong khi vẫn đảm bảo được vị thế riêng của mình trong số các quốc gia công nghiệp.

Cũng theo Tiến sĩ Benno Bunse, Việt Nam đang và sẽ vẫn là một đối tác phát triển của Đức. Đức cam kết giúp Việt Nam đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Đức một mặt cũng chính là là đầu tư cho khả năng cạnh tranh trong tương lai của Việt Nam trong cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015. Ông cũng khuyến nghị thêm, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tin tưởng vào các dịch vụ của Cục Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Đức, một đối tác chuyên trách hỗ trợ thâm nhập thị trường ở Châu Âu, sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước vì lợi ích chung của cả hai dận tộc.

Theo ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và  Thương mại Đức tại Việt Nam, Việt Nam và CHLB Đức thiết lập quan hệ ngoại giao từ lâu. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Trong các nước EU và kể cả toàn châu Âu, Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức ở ASEAN.  Đây sẽ là cơ hội tốt để các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, tư vấn đầu tư và các doanh nghiệp tăng cường trao đổi, cùng chia sẻ các kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp hiệu quả tiếp túc góp phần vào sự tăng trưởng ổn định và phát triển kinh tế thương mại giữa Việt Nam và CHLB Đức.

Về những phương pháp tiếp cận thị trường Đức, theo ông Marko Walde doanh nghiệp có thể tiếp cận theo các phương thức như: Phân tích thông tin tại văn phòng, tham gia cá hội chợ, triển lãm, hay các diễn đàn doanh nghiệp và các sự kiện giao thương khác.  Khi tham gia các hội chợ thương mại, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi như: Tiếp cận công nghệ đổi mới; tiếp cận các thông tin cập nhật về thị trường, phát triển thị trường và các kênh phân phối mới…

Thu Hà