09:45:54 | 7/11/2014
Theo con số thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 25 năm qua, tổng số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam là hơn 218 tỷ USD. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ lệ cao nhất với gần 60%.
Có thể thấy, trong suốt 25 năm qua, bên cạnh những nỗ lực đổi mới để phát triển, nền kinh tế Việt Nam phát triển luôn có sự đóng góp không nhỏ từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đây là một trong những khu vực kinh tế phát triển năng động nhất.
Trong khoảng thời gian hơn 2 thập kỷ vừa qua, dòng vốn FDI tập trung chủ yếu vào lĩnh vực kết cấu hạ tầng. Kể cả trong những năm nền kinh tế gặp nhiều khó khăn thì sức hút của lĩnh vực này đối với nguồn vốn FDI vẫn rất lớn. Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong 25 năm qua về nguồn vốn FDI cho thấy:
Sức hút FDI từ lĩnh vực kết cấu hạ tầng
Căn cứ trên những dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, trong 25 năm qua, cả nước có khoảng 123 dự án FDI có vốn đầu tư trên 6000 tỷ/dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 139 tỷ USD, chiếm khoảng 57%. Trong đó, 63 dự án có quy mô vốn trên 12.000 tỷ/dự án với tổng vốn là 115,3 tỷ USD chiếm gần một nửa số vốn FDI đăng ký của cả nước. Hầu hết các dự án này đều tập trung vào lĩnh vực hạ tầng kinh tế như viễn thông, điện, lọc hóa dầu, thép… thậm chí còn 15 dự án BOT nhiệt điện với thổng nguồn vốn trên 12.000 tỷ đồng đang chờ phê duyệt.
Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, hiện cả nước có khoảng 300 khu công nghiệp và khu kinh tế có sự hiện diện của nhà đầu tư nước ngoài. Các khu công nghiệp này chiếm trên 50% tổng vốn FDI vào Việt Nam. Trong thời gian qua, bên cạnh lĩnh vực kết cấu hạ tầng, các tập đoàn lớn trên thế giới đang quan tâm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và công nghiệp chế biến.
.jpg)
Trải thảm cho các nhà đầu tư ngoại
Với quyết tâm của Chính phủ cải cách mạnh mẽ, tạo một môi trường đầu tư tốt để đón các nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã và đang tạo hiệu ứng rất tốt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Đối với lĩnh vực công nghệ cao: thuế suất phổ thông nhất là 10% trong 15 năm, miễn 4 năm và giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo. Đối với dự án có quy mô vốn trên 6000 tỷ, thuế suất 10% trong 30 năm.
Bộ Tài chính đang kiến nghị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp... có quy mô vốn từ 12.000 tỷ đồng trở lên, giải ngân trong vòng 5 năm, sử dụng công nghệ đã được thẩm định hướng ưu đãi như trên.
Dự án có doanh thu trên 20.000 tỷ/năm,áp dụng công nghệ tiên tiến đầu tiên ở VN: thuế 10% trong 30 năm.
Những kết quả đạt được
Đầu tiên phải kể đến tập đoàn xuyên quốc gia Samsung. Tập đoàn này vào Việt Nam từ tháng 3/2008, sau chỉ hơn 6 năm, Samsung đã lọt vào top doanh nghiệp FDI hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tập đoàn này đã đầu tư 5,5 tỷ USD vào lĩnh vực điện tử, khi nhà máy tại Tp.HCM khởi động thì con số này lên 7 tỷ USD. Sam Sung cũng vừa đầu tư thêm 3 tỷ USD để mở rộng nhà máy ở miền Bắc và Thái Nguyên. Điều này sẽ góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam lên một nấc mới.
Không chỉ đầu tư vào lĩnh vực điện tử. Samsung còn đang đầu tư vào lĩnh vực đóng tàu tại Việt Nam với kế hoạch xây dựng nhà máy 950 triệu USD.
Tiếp đến là tập đoàn LG. Theo ông Đặng Thành Tâm, doanh nhân đã đi đầu trong việc thu hút nguồn vốn FDI từ LG thì có vẻ như LG đang có chiến lược xây dựng thành phố công nghệ cao tại Việt Nam. Trong đó, dòng vốn FDI đầu tư vào 11 khu công nghiệp do Kinh Bắc quản lý sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD vào năm 2015.
Riêng KCN Tràng Duệ (Hải Phòng) tập đoàn này đã đầu tư 1,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy. KBC cũng đã ký biên bản ghi nhớ với LG để mở rộng đầu tư, thuê thêm đất tại KCN này với số vốn 650 tỷ đồng.
Ngoài ra còn hàng loạt các KCN khác cũng đã ký biên bản hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới với mức vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD.
Đa dạng hóa hoạt động đầu tư
Cùng với lĩnh vực hạ tầng công nghiệp thì lĩnh vực hạ tầng giao thông cũng thu hút được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mới đây, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang lên kế hoạch bán 5 tuyến đường cao tốc cho đối tác nước ngoài bao gồm:
Cao tốc Hà Nội – Lào Cai: Dài 245km, tuyến đường này vừa mới thông xe vào tháng 9/2014 với tổng mức đầu tư toàn tuyến lên tới 1,5 tỷ USD.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: dài 50km, thông xe vào giữa năm 2012 với 6 làn xe, tổng mức đầu tư 8.974km theo hình thức BOT.
Cao tốc Bến Lức – Long Thành: đây là dự án được trích từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á, nguồn vốn ODA từ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng cảu chính phủ Việt Nam với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 1,6 tỷ USD.
Cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây: được khởi công từ tháng 10/2009, chiều dài toàn tuyến là 55,7km với tổng mức đầu tư 18.884 tỷ đồng.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: dài 140km với tổng mức đầu tư 27.968 tỷ đồng.
Bên cạnh đấy, Bộ Giao thông Vận tải cũng thông báo, dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cũng chuẩn bị bán 70% dự án cho một nhà thầu Ấn Độ. Đây là dự án có tổng mức đầu tư 46.900 tỷ đồng, dài 105km, được khởi công từ năm 2008.
Đình Thanh
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI