Hà Nội: Hiệu quả tích cực từ Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước

13:35:48 | 8/12/2014

Bằng những nỗ lực thúc đẩy ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý điều hành và phục vụ người dân và doanh nghiệp, Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí xếp hạng thứ hai về ứng dụng CNTT tổng thể. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Đặng Vũ Tuấn – Phó Giám đốc Sở thông tin và truyền thông thành phố Hà Nội . Trần Trang thực hiện.

Xin ông chia sẻ một vài điểm nổi bật trong việc ứng dụng CNTT trong phát triển kinh tế xã hội thành phố Hà Nội?

Sau 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu Ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần làm thay đổi phương thức điều hành, quản lý của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã, thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ứng dụng CNTT trong hoạt động của Cơ quan nhà nước (CQNN) Thành phố đang đi đúng lộ trình mà Chương trình mục tiêu đã đề ra, nhiều chỉ tiêu của Chương trình đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức, đặc biệt có những chỉ tiêu đã hoàn thành cho cả giai đoạn 2012-2015. Các thành phần cơ bản của Chính quyền điện tử Thủ đô như Mạng tin học diện rộng Thành phố (WAN), Trung tâm dữ liệu Nhà nước Thành phố, Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố đang từng bước được hoàn thiện. Thành phố cũng đã tập trung đầu tư xây dựng các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quan trọng, các dịch vụ công mức độ 3,4, triển khai các phần mềm dùng chung và tập trung cho hạ tầng kỹ thuật CNTT cấp xã. Kết quả đánh giá xếp hạng năm 2013 cho thấy: khối sở ngành có 15/20 đơn vị xếp hạng khá, tốt (75%), 4 đơn vị xếp hạng trung bình (20%), 1 đơn vị xếp hạng yếu (5%). Trong khi đó, khối quận có 7/11 đơn vị xếp hạng khá, tốt (63,64%), khối huyện có 7/18 đơn vị xếp hạng khá (38,89%).


Sau năm 2012, Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí xếp hạng thứ hai về ứng dụng CNTT tổng thể. Đối với xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT tổng thể của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, năm 2013, dẫn đầu là TP Đà Nẵng, thứ hai là TP Hà Nội, với 827,55/1000 điểm, thứ 3 là tỉnh Nghệ An, với 817,13 điểm. Đây cũng là 3 địa phương được đánh giá xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT tổng thể ở mức tốt.

Tuy nhiên, công tác ứng dụng CNTT trong CQNN vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Cụ thể, công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật CNTT ở các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn chưa đồng bộ, chưa phủ kín mạng WAN đến cấp xã. Hệ thống bảo mật an ninh, an toàn thông tin của Thành phố và các CQNN chưa được đầu tư tương xứng với các hệ thống thông tin và CSDL của Thành phố. Các Website, Cổng thông tin của các đơn vị chỉ ở mức công bố thông tin, giao dịch với tổ chức, công dân ở mức độ, hiệu quả sử dụng dịch vụ công mức 3 của một số thủ tục trong thực tế còn thấp.

Ông có thể cho biết định hướng thực hiện Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước   trong thời gian tới ?

Với mục tiêu đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước được UBND thành phố phê duyệt, Sở Thông tin và Truyền thông ban hành Công văn số 1230/STTTT-TrT ngày 05/8/2014 hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị năm 2015.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của CQNN năm 2015 là tiếp tục đầu tư hạ tầng kỹ thuật CNTT, qua đó triển khai và duy trì hoạt động mạng diện rộng (WAN) đến các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện thị xã, UBND xã, phường, thị trấn, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của Trung tâm dữ liệu và toàn bộ hệ thống hạ tầng dùng chung của thành phố. Các đơn vị chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống CNTT đảm bảo mô hình cơ quan điện tử đã được Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn.

Ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp cũng là nội dung trọng tâm của kế hoạch 2015. Cụ thể, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3 đã hoàn thành và tỷ lệ hồ sơ giao dịch trực tuyến đối với mỗi thủ tục. Bên cạnh đó, triển khai xây dựng các dịch vụ công mức 3, mức 4 cấp huyện trên nền tảng kỹ thuật dùng chung (Cổng Giao tiếp điện tử  Hà Nội) theo lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của thành phố, đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công mức 3 thuộc các nhóm: Lao động-việc làm, Cấp-đổi giấy phép lái xe; Giải quyết khiếu nại, tố cáo và các dịch vụ đặc thù khác.

Về ứng dụng CNTT tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, các đơn vị đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật bộ phận một cửa của các xã, phường, thị trấn, sẵn sàng cho triển khai ứng dụng dùng chung phần mềm một cửa điện tử của Thành phố./.