Quan hệ hợp tác Hải Phòng với các đối tác Nhật Bản: Hiệu quả, bền chặt

14:26:06 | 31/12/2014

cửa ngõ chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, một trọng điểm phát triển kinh tế biển, Hải Phòng có nhiều lợi thế để mở rộng hợp tác quốc tế và huy động các nguồn lực để xây dựng trở thành thành phố cảng biển quốc tế, một “đô thị trung tâm cấp quốc gia”. Phát huy lợi thế đó, Hải Phòng đã không ngừng mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt có hiệu quả với các đối tác Nhật Bản, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Hải Phòng là một trong số ít địa phương của cả nước sớm thu hút được sự quan tâm của Chính phủ và các đối tác Nhật Bản nên hiện có nhiều dự án sử dụng vốn ODA, đặc nhiều dự án đầu tư cho kết cấu hạ tầng, giao thông và cơ sở hạ tầng như: các dự án Cảng Hải Phòng giai đoạn 1 và 2; các dự án giao thông quốc lộ 5, 10, cầu Bính;… Trong thời gian gần đây, Hải Phòng cũng đã tổ chức khởi công các dự án hạ tầng lớn, có tính chất đột phá cho sự phát triển của thành phố như: Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và Dự án án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện.. Có thể nói, các dự án ODA của Nhật Bản có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển đi lên của thành phố trong suốt mấy thập niên vừa qua, không chỉ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế mà, kết nối Hải Phòng với bên ngoài mà còn góp phần đem lại diện mạo và sự phát triển bền vững của thành phố Cảng.


Một trong những dự án điển hình vốn ODA Nhật Bản tại Hải Phòng mới được triển khai là dự án đường ôtô Tân Vũ-Lạch Huyện. Được khởi công đầu năm 2014, dự án có tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỷ đồng, trong đó phần vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và vốn đối ứng của Việt Nam là 1.800 tỷ đồng. Với chiều dài 5,44km, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất khu vực Đông Nam Á hiện nay. Công trình sẽ tạo động lực lớn để phát triển kinh tế cho thành phố Hải Phòng và cả miền Bắc, là mong mỏi của nhiều thế hệ lãnh đạo thành phố về việc đồng bộ hệ thống cảng biển, có cảng biển nước sâu, hiện đại nhằm đưa thành phố Cảng cũng như đất nước mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển và thành phố Hải Phòng trở thành động lực phát triển kinh tế biển của cả khu vực. Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Dự án cầu đường ôtô Tân Vũ đầu tư lớn với số vốn tương đương 600 triệu USD. Đây là công trình cầu đường vượt biển dài nhất Việt Nam hiện nay, có công nghệ phức tạp, kỹ thuật cao, là dự án đầu tiên được đầu tư theo hình thức PPP (Hợp tác công-tư) giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Hải Phòng luôn đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị với Nhật Bản. Thông qua các dự án sử dụng nguồn vốn ODA, sự giúp đỡ của chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam cũng như Hải Phòng đã và đang đạt hiệu quả rõ rệt. Trong đó, phải kể đến là các công trình, dự án lớn về giao thông, cảng biển, đô thị tại Hải Phòng trong thời gian vừa qua.

Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy nhanh các dự án sử dụng nguồn ODA của Nhật Bản trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển; đồng thời xây dựng các khu công nghiệp để thu hút các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư tại Hải Phòng. Cùng với đó, thành phố Hải Phòng quan tâm chú trọng đào tạo tiếng Nhật, phát triển các khu đô thị mang kiến trúc và văn hóa Nhật Bản. Hải Phòng luôn mong muốn hợp tác sâu rộng và chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực hơn nữa.

Duy Bình