14:29:52 | 24/12/2014
Những năm qua, tốc độ tăng trưởng công nghiệp của Nam Định đạt mức tăng trưởng khá. Nam Định đã tích cực đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ lực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XVIII (2010-2015). Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã định hướng phát triển công thương phù hợp với đặc điểm, điều kiện của tỉnh, tạo đà phát triển cho giai đoạn sau. Xoay quanh chủ đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Văn – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nam Định. Trần Trang thực hiện.
Những tháng đầu năm 2014, mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức về vốn, thị trường tiêu thụ hàng hóa...tuy nhiên ngành Công Thương Nam Định vẫn có nhiều sản phẩm tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kết quả này?
Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt những giải pháp chủ yếu đề ra theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 2/1/2014 của Chính phủ và Kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 7/2/2914 của UBND tỉnh Nam Định về những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014; Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp
Ngành Công Thương đã triển khai thực hiện tích cực, có hiệu quả Nghị quyết số 06/KH-TU ngày 25/7/2011 của Tỉnh ủy Nam Định và Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 12/8/2014 của UBND tỉnh về việc phát triển công nghiệp – TTCN, làng nghề nông thôn mới giai đoạn 2011-2015. Ngành đã có chương trình hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa:
Cụ thể, công tác khuyến công trong 10 tháng đầu năm 2014 đã thực hiện được 33 chương trình dự án với mức hỗ trợ 2.245,8 triệu đồng: 14 chương trình dạy nghề, truyền nghề cho 490 lao động; 5 chương trình xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới; 4 chương trình tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cơ sở công nghiệp nông thôn; 2 chương trình tham gia Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu – Khu vực phía bắc tại tỉnh Yên Bái...
Về công tác xúc tiến thương mại, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu quảng bá sản phẩm, khai thác mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn các huyện, thành phố.
Ước tính cả năm 2014, ngành Công Thương Nam Định sẽ đạt và vượt các mục tiêu đề ra: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 22.242 tỷ đồng, tăng 22,5% so với năm 2013, vượt 6,7% kế hoạch; giá trị xuất khẩu ước đạt 591 tỷ USD, tăng 14,8% so với năm trước, vượt 40,7% so với kế hoạch; giá trị nhập khẩu 430 triệu USD, tăng 10,3% so với năm 2013; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 23.536 tỷ đồng, tăng 15,4% so với năm trước
Với thế mạnh sản phẩm công nghiệp chủ lực là dệt may, chế biến nông- thủy sản, Nam Định có định hướng gì để phát triển những lợi thế trên?
Đối với lĩnh vực dệt may, tỉnh Nam Định tập trung sản xuất những sản phẩm có tính đặc thù riêng, sản phẩm may cao cấp, hàm lượng công nghệ - chất xám cao, đạt các tiêu chuẩn về môi trường và có nhãn mác sinh thái; phát triển công nghệ thiết kế, tăng tỷ lệ nội địa hóa về nguyên phụ liệu của hàng dệt may nhằm tạo thương hiệu riêng cho các sản phẩm của tỉnh.
Xây dựng khu công nghiệp dệt – may Rạng Đông trong đó có các nhà máy dệt, may các sản phẩm cao cấp, công nghệ hiện đại.
Phát triển ngành dệt –may tỉnh phù hợp với chiến lược phát triển của ngành, phân bố lại các xí nghiệp may trên địa bàn các huyện, vùng nông thôn.
Đối với ngành chế biến nông nghiệp – thủy sản, trên cơ sở quy hoạch vùng nguyên liệu ở địa phương, hướng công nghiệp chế biến vào các sản phẩm phù hợp với đặc điểm thế mạnh về nguyên liệu của địa phương, đặc biệt là khu vực chế biến thủy hải sản, gạo ở Khu kinh tế Ninh Cơ và Giao Thủy.
Đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ, liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm đa dạng hóa các sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường nội địa và xuất khẩu.
Ngoài việc thúc đẩy sản xuất, Sở Công Thương đã có những chương trình hành động cụ thể nào để giúp các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm?
Công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp được tăng cường, giúp doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong và ngoài nước. 10 tháng đầu năm đã tổ chức hỗ trợ kinh phí cho 11 doanh nghiệp tham gia hội chợ thương mại quốc tế khu vực Tây Bắc – Điện Biên, Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 24 – Hà Nội; Hội chợ quốc tế Hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và hàng quà tặng Việt Nam tại Tp.Hồ Chí Minh; Hội chợ hàng công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp khu vực phía Bắc tại Lào Cai...
Liên kết với Sở Công Thương Hà Nội, các tổng công ty, doanh nghiệp lớn cung cấp các thông tin doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh... nhằm đẩy mạnh giao thương hàng hóa Việt.
Phối hợp tổ chức mô hình liên kết “4 nhà” trong liên kết sản xuất, chế biến cung ứng, tiêu thụ nông sản. Điển hình như mô hình liên kết giữa Công ty CP lương thực Nam Định với nông dân huyện Giao Thủy về sản xuất và tiêu thụ gạo; Công ty TNHH Bao bì kim loại CFC với nông dân tại xã Nghĩa Hưng về tiêu thụ cà chua nhót, dưa chuột bao tử.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI