15:28:46 | 4/2/2015
Được thành lập từ tháng 12/2008, Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh Sơn La (ABBANK Sơn La) là ngân hàng TMCP đầu tiên có mặt và cung cấp các dịch vụ tài chính tại thành phố Tây Bắc này. Để tìm hiểu sâu hơn những hoạt động của Ngân hàng trong thời gian qua, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc ABBANK Sơn La.
Nằm trên địa bàn miền núi có nhiều khó khăn nhưng ABBANK Sơn La đã khẳng định là một đơn vị hoạt động hiệu quả trong hệ thống ABBANK, đồng thời là một trong những ngân hàng thương mại chiếm thị phần lớn về huy động và cho vay vốn trên địa bàn tỉnh Sơn La. Theo ông, đâu là yếu tố tạo nên những kết quả này?
Qua 6 năm hoạt động, ABBANK Chi nhánh Sơn La tự hào luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu hệ thống ABBANK và là một trong những ngân hàng top đầu địa phương về hoạt động ổn định. Với tổng tài sản 1.100 tỷ đồng (tính đến 31/12/2014), ABBANK Chi nhánh Sơn La hiện là một thành viên của CLB 1.000 tỷ và PGD 200 tỷ của ABBANK.
Tại Sơn La, chúng tôi có mạng lưới giao dịch rộng với 1 chi nhánh, 4 phòng giao dịch tại 4 huyện và 2 QTK tại Thành phố, phục vụ gần 19.000 khách hàng cá nhân. Hệ thống ATM của Chi nhánh hiện có 8 ATM phục vụ cho khoảng 15 nghìn thẻ và các ngân hàng khác – bình quân mỗi tháng đạt khoảng 20.000 giao dịch. Tính tới hết tháng 12/2014, ABBANK Chi nhánh Sơn La đạt mức huy động 1.060 tỷ đồng, phát triển dư nợ được 820 tỷ đồng, thu về lợi nhuận 19,5 tỷ đồng. Trong năm 2014, ABBANK Sơn La nộp ngân sách 200 triệu đồng và nộp bảo hiểm 750 triệu đồng. Năm 2014 vừa qua, chúng tôi đã được UBND tỉnh Sơn La tặng cờ dẫn đầu khối thương mại dịch vụ và được Sở Công an đề xuất tặng cờ của Bộ Công an trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
Để có được những kết quả này, bên cạnh yếu tố “thiên thời, địa lợi” và định hướng hoạt động đúng đắn, sát với thực tế của Ban lãnh đạo Ngân hàng, ABBANK Sơn La còn may mắn có một đội ngũ nhân sự am hiểu sâu sắc thị trường vốn là người dân bản địa, năng động, có kinh nghiệm công tác lâu dài trong ngành ngân hàng. Việc cung cấp tới khách hàng những sản phẩm dịch vụ hiệu quả, kịp thời, đúng nhu cầu với một thái độ chuyên nghiệp, cầu thị và thân thiện chính là những yếu tố tạo nên thành công cho ABBANK Sơn La.

Trong quá trình triển khai hoạt động, ABBANK Sơn La đã có những thuận lợi và khó khăn gì?
Là một thành phố vùng cao, gần biên giới và doanh nghiệp cũng như người dân tại Sơn La chưa được tiếp cận nhiều với dịch vụ ngân hàng, công tác khó khăn nhất chính là việc phải làm thế nào để tiếp cận và để khách hàng làm quen với các dịch vụ ngân hàng. Chúng tôi phải trực tiếp đến từng doanh nghiệp, từng hộ gia đình hay các khu vực chợ, khu thương mại để gặp gỡ, giới thiệu cũng như nắm bắt nhu cầu và thuyết phục khách hàng tin tưởng, đồng ý sử dụng dịch vụ của ABBANK.
Khó khăn là thế nhưng ABBANK Chi nhánh Sơn La xác định đây cũng chính là cơ hội phát triển của mình. Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Sơn La, chúng tôi có lợi thế lớn để tạo dựng thương hiệu và khai thác thị trường khách hàng đầy tiềm năng nơi đây. Chúng tôi cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ cơ quan chính quyền địa phương trong các công tác phát triển mạng lưới cũng như các hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh hiệu quả kinh doanh, ABBANK Sơn La được biết đến là đơn vị thực hiện rất tốt an sinh xã hội. Vậy trong năm qua công tác này đã được đơn vị thực hiện như thế nào?
Hoạt động với định hướng là một Ngân hàng bán lẻ thân thiện, bên cạnh hoạt động kinh doanh, ABBANK luôn đề cao các hoạt động vì cộng đồng. Hàng năm chúng tôi đều dành ngân sách cho các hoạt động từ thiện, tài trợ an sinh xã hội, chia sẻ với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước, góp phần vào chủ trương xã hội hóa trong xây dựng, phát triển đất nước. Trong năm 2014, ABBANK đã trao tặng 140 phần quà cho các em học sinh dân tộc thiểu số có thành tích học tập tốt và 21 triệu đồng tiền mặt cho 3 trường: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở Xã Tân Xuân - Huyện Vân Hồ - Tỉnh Sơn La trước thềm khai giảng năm học mới.
Về khía cạnh xã hội, chúng tôi cũng cam kết chia sẻ và hỗ trợ giúp người dân có cơ hội cải thiện kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua chủ trương ưu tiên con em người bản địa có đủ điều kiện tuyển dụng để tuyển dụng vào ngân hàng.
Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc (tháng 1/2015) sẽ là cầu nối để các doanh nghiệp, địa phương cùng hợp tác phát triển,vậy ABBANK Sơn La có chia sẻ điều gì với đối tác của mình?
Thông qua Hội nghị này, ABBANK Sơn La mong muốn được gửi tới các đối tác, khách hàng lời cam kết luôn sẵn sàng hỗ trợ về các giải pháp tài chính linh hoạt, phù hợp với nhu cầu cũng như tiếp sức về nguồn vốn cho doanh nghiệp một cách kịp thời, giúp doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội kinh doanh để phát triển và lớn mạnh.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI