Giao thương Việt Nam - Pakistan: Doanh nghiệp Việt Nam chấp nhận thử thách

15:17:18 | 12/3/2015

Mặc dù quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã được ký kết từ năm 1972, phòng Thương mại và Công nghiệp giữa hai nước cũng đã ký kết văn bản hợp tác 12 năm qua, nhưng quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan vẫn còn hạn chế.  Dường như quan hệ thương mại có được là do DN hai bên tự tìm đến với nhau qua giao dịch điện tử và bằng niềm tin. Theo các DN Việt Nam, hiện nay họ vẫn chưa thể tiếp xâm nhập chính thức thị trường Pakistan là do vấn đề an ninh bất ổn. Đây cũng là khó khăn chung cho tất cả các thị trường quan tâm đến thương mại với Pakistan. Giữa Việt Nam và Pakistan cũng chưa có đường bay thẳng, việc đi lại giữa hai quốc gia mất nhiều thời gian, chi phí vận chuyển hàng hóa qua nhiều chặng cũng bị đội giá làm cho các mặt hàng có giá cả kém tranh hơn.

Thêm vào đó, ông Phạm Quan Nam, Giám đốc chi nhánh T.p Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam, một DN đã có kinh nghiệm kinh doanh với Pakistan cho biết, một trong những bất cập lớn trong giao dịch đó là hiện nay giữa hai nước vẫn chưa có hệ thống ngân hàng chính thức nên việc giao thương thường phải thực hiện qua một ngân hàng trung gian nên việc thanh toán rườm rà, nhiều rủi ro. Ông Nam chia sẻ, để xử lý đơn hàng, chúng tôi vẫn phải chuyển tiền qua một ngân hàng quốc tế. Việc này rất mất thời gian, thủ tục rắc rối, ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng, chất lượng sản phẩm.


Đặc biệt, trong những trường hợp rắc rối hay phát sinh, hiện nay vẫn chưa có một cơ quan pháp nhân nào đứng ra giải quyết. Đơn cử trường hợp của công ty Bà Phùng Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc công ty Thiết bị Y tế Hiệp Nhất Unify Pharma -đơn vị đã có mối quan hệ làm ăn với 1 số công ty dược phẩm, sau khi sau khi thanh toán và nhận hàng thì đối tác biến mất, việc hoàn tất thủ tục chứng từ của công ty gặp nhiều khó khăn. “ Mặc dù là không mang tính nghiêm trọng, nhưng đây cũng là một trong hàng loạt những vấn đề cần phải khắc phục để giao thương thông thoát”-Bà Hằng nhấn mạnh.

Ngoài ra, tính linh hoạt trong kinh doanh cũng là một vấn đề không nhỏ trong quan hệ giao thương giữa hai nước. DN Pakistan chủ yếu là những doanh nghiệp lớn, có tính kế thừa, tồn tại lâu đời 50-60 năm, nhưng họ lại có tính bảo thủ và thiếu linh hoạt trong giao dịch kinh doanh dẫn đến nhiều hợp đồng lớn đã đi đến ký kết bị phá bỏ.  Lấy ví dụ, trường hợp của Luis Vouton, hãng này muốn phát triển thị trường tại Việt Nam nhưng khi vừa mới thống nhất phương án kinh doanh  đã yêu cầu DN Việt Nam phải đặt cọc trước 5 triệu đô. Đây là số tiền đặt cọc lớn khiến cho DN rất muốn hợp tác nhưng “trở tay” không kịp dẫn đến thỏa thuận chưa bắt đầu đã đổ bể.

Tuy nhiên, theo Bà Hằng:  Mặc dù mỗi lần đặt hàng là mỗi lần giằng co khá mệt mỏi, nhưng từ nhiều năm nay Unify Pharma đã đặt hàng của Pakistan. Một số mặt hàng Unify Pharma đang nhập của Pakistan được hệ thống các bệnh viện tại Việt Nam sử dụng nhiều năm nay và đánh giá rất cao về chất lượng cũng như giá cả.

Ông Dương Quốc Thái, Tổng lãnh sự danh dự Pakistan tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bao bì nhựa Sài Gòn Dương Quốc Thái cho rằng, nếu khắc phục được những tồn tại và những nguyên tắc “chắc nịch” này thì Pakistan là đối tác có thể tin cậy được. Họ trọng chữ tín trong làm ăn, và khá chân thật.Ông sẽ làm cầu nối với cơ quan chức năng hai nước, hỗ trợ giải quyết những vướng mắc phát sinh cho DN thuận tiện trong phát triển kinh doanh.

Ý kiến của DN về sản phẩm hàng hóa Pakistan tại hội chợ Pakistan Expo 2015:

Ông Hoàng Đình Tú, giám đốc công ty Minh Tú:

Một số mặt hàng quần áo chất liệu da của Pakistan giá rẻ hơn hàng nhập từ Châu Âu và thậm chí Trung Quốc, mẫu mã cũng phong phú đa dạng có khả năng tiêu thụ tốt tại Việt Nam.  Đặc biệt là giày, gang tay bảo hộ bằng da, so với các mặt hàng cùng loại đang nhập vào Việt Nam từ Mã, Thái Lan thì chất lượng tương đương nhưng giá thành lại rẻ hơn. Công ty đã trao đổi với Myga Safety Wears sớm cung cấp mặt hàng này.

Ông Trinh Trọng Thành, giám đốc chi nhánh PVCombank:

Pakistan là thị trường tiềm năng cho mặt hàng đèn chiếu sáng (LED). Công ty đang nghiên cứu phương án hợp tác với công ty thiết bị điện Hero Electric ở Karrachi hoặc mở công ty tại Pakistan.Ngoài ra, tôi cũng quan tâm đến sản phẩm muối spa Hub Salt, trong thời gian tới đi sâu vào bàn thảo đưa mặt hàng này vào cung cấp cho hệ thống spa tại Tp Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Công ty Dược Phẩm Trung Ương 1:

Tham gia giới thiệu sản phẩm tại gian hàng của Việt Nam tại hội chợ, nhiều DN Pakistan rất quan tâm đến sản phẩm ống chứa thuốc tiêm bằng nhựa của Dược phẩm Trung Ương 1 do hiện nay tại thị trường này chưa có công nghệ này và giá cả của sản phẩm cũng khá cạnh tranh so với các thị trường khác. Bên cạnh việc tăng cường sản lượng nhập khẩu sản phẩm của Pakistan, công ty chúng tôi cũng tiến hàng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này. Tại hội chợ, công ty chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ với các đối tác và đi đến được thỏa thuận hợp tác kinh doanh.

Thu Huyền