13:44:10 | 20/3/2015
Cho dù kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Rumani chưa cao nhưng đang có sự phát triển tích cực. Theo số liệu của Hải Quan Việt Nam, 3 năm gần đây (2012-2014) tổng kim ngạch trao đổi thương mại hai nước đạt mức tăng trưởng khá nhanh, riêng năm 2014 bắt đầu đạt mốc 150 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani chiếm tỷ lệ khoảng 2/3.
Việt Nam và Rumani có quan hệ truyền thống lâu đời. Trong giai đoạn từ sau năm 1990, Việt Nam và Rumani đã ký nhiều văn kiện tạo khung pháp lý cho sự hợp tác trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Việt Nam và Rumani có tiềm năng hợp tác trên nhiều mặt; thị trường hai nước có thể bổ sung cho nhau, Rumani có thế mạnh trong các lĩnh vực: dầu khí, hoá dầu, kiến trúc, xây dựng, y tế, chế biến nông sản... và có nhu cầu nhập từ Việt Nam sản phẩm nhiệt đới, hàng tiêu dùng…. Hai nước cũng đã thành lập Uỷ ban hỗn hợp liên Chính phủ Việt Nam - Rumani về hợp tác kinh tế, thương mại và đã triển khai nhiều khóa họp cụ thể.
.jpg)
Hiện nay, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của VN sang thị trường Rumani chủ yếu là cà phê robusta hạt xanh, nguyên liệu sắt thép, thủy hải sản đông lạnh, hàng may mặc, giầy dép, sản phẩm điện tử-máy tính… Một số mặt hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam từ nhiều năm nay đã có chỗ đứng khá ổn định tại thị trường Rumani và đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá, được người tiêu dùng địa phương đánh giá cao. Các mặt hàng nhập khẩu của VN từ Rumani gồm sản phẩm điện tử, nguyên liệu sắt thép, sản phẩm nhựa và hóa chất các loại.
Đáng chú ý trong năm 2014, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước lần đầu tiên đạt mức 150 triệu USD, tăng 28,5% so với năm 2013 (117,0 triệu USD), trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Rumani đạt gần 100 triệu USD, tăng hơn 40% và nhập khẩu đạt 52 triệu USD, tăng khoảng 10% so với năm 2013. Dự kiến năm 2015 kim ngạch XNK hai nước sẽ đạt mức 165 triệu USD, tăng 10% so với 2014.
Tuy nhiên phải thừa nhận rằng, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước những năm qua còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mối quan hệ hữu nghị truyền thống sẵn có giữa hai nước. Hàng Việt Nam xuất khẩu sang Rumani chủ yếu vẫn phải thông qua các doanh nghiệp trung gian…
Về đầu tư, trong năm 2012, Rumani đã bắt đầu khởi động 2 dự án FDI vào Việt Nam với tổng số vốn đăng ký 1,4 triệu USD. Đây là khởi đầu tốt cho việc thúc đẩy kinh tế giữa hai nước cũng như làm gắn kết hơn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.
Về một số lĩnh vực khác, theo số liệu thống kê, cộng đồng người Việt Nam tại Rumani hiện có khoảng 600 người, chủ yếu kinh doanh hàng may mặc tại Trung tâm thương mại "Dragon" ở thủ đô Bu-ca-rét. Năm 1995, hai nước ký Hiệp định về hợp tác trong các lĩnh vực văn hoá, khoa học, giáo dục và thể thao, theo đó hàng năm, Rumani cấp cho VN 10 học bổng đại học và trên đại học. Từ năm 2006, Chính phủ Rumani đã thiết lập chương trình cấp học bổng đào tạo tiến sỹ cho các nước Pháp ngữ trong đó có Việt Nam…
Phòng Thương mại và Công nghiệp Rumani cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với VCCI, phối hợp tổ chức các đoàn DN đi tìm hiểu thị trường 2 bên, thỏa thuận hợp tác song phương tạo căn cứ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế giữa hai nước.
Để tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, theo các chuyên gia, doanh nghiệp hai nước cần chủ động tiếp cận thị trường, thiết lập quan hệ đối tác trực tiếp, xây dựng lòng tin với đối tác, tăng cường tiếp thị, quảng bá sản phẩm, đồng thời nghiên cứu khả năng hợp tác liên doanh trên cơ sở thế mạnh của mỗi bên. Khi thực hiện hợp đồng xuất khẩu, doanh nghiệp cần lưu ý bảo đảm số lượng cung ứng hàng ổn định, thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lương sản phẩm, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới…
Anh Mai
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI