Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

13:38:16 | 31/3/2015

Cao Bằng có đường biên giới đất liền tiếp giáp với Trung Quốc dài trên 333 km, có Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, 3 cặp cửa khẩu chính (Trà Lĩnh, Sóc Giang, Lý Vạn) và nhiều cặp cửa khẩu phụ, lối mở trên biên giới, tạo ra nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biên mậu. Tháng 3/2014, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Khu kinh tế Cửa khẩu (KTCK) tỉnh Cao Bằng, đây là động lực và cơ hội để tỉnh khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Để tìm hiểu thêm về bức tranh thu hút đầu tư cũng như những định hướng của tỉnh trong công tác đẩy mạnh phát triển kinh tế Cửa khẩu, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Thành Chung Trưởng ban, Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Cao Bằng về một số kết quả thu hút đầu tư vào Khu KTCK trong năm vừa qua. Hoàng Tính thực hiện.

Ngày 11/3/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 20/2014/QĐ-TTg về việc thành lập Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) tỉnh Cao Bằng với tổng diện tích tự nhiên hơn 30.130 ha, bao gồm 37 xã và 3 thị trấn của 7/13 huyện, thành phố. Ông đánh giá ra sao về vai trò của KTCK trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cao Bằng?

Trong nhiều năm qua, Cao Bằng xác định KTCK là một trong những động lực quan trọng nhằm đẩy mạnh nhịp độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các vùng kinh tế khác. Đặc biệt, Khu KTCK tỉnh Cao Bằng có một vị trí địa lý rất quan trọng, khoảng cách kết nối đến các trung tâm kinh tế lớn của Trung Quốc như: Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quý Châu và Quảng Tây thuận lợi hơn các khu vực khác của nước ta. Theo tính toán, tuyến vận tải này nếu được hình thành ra biển qua cảng Hải Phòng (Việt Nam) sẽ rút ngắn được khoảng cách vận chuyển khoảng 1.100 km so với vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh này ra cảng gần nhất của Trung Quốc. Trong triển vọng, Khu KTCK sẽ phát triển là một trong những đầu mối giao thông giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam với Trung Quốc cũng như các nước ASEAN với Trung Quốc, trong khuôn khổ xây dựng khu vực thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc.

Khi Khu KTCK tỉnh chính thức đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn vốn đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Trên cơ sở đó sẽ thúc đẩy các hoạt động thương mại, sản xuất hàng hóa, liên kết với các địa bàn trong tỉnh và vùng để khai thác các thế mạnh về nguồn nguyên liệu địa phương (khoáng sản, nông lâm sản). Đồng thời, Khu KTCK Cao Bằng là nơi thử nghiệm các mô hình hợp tác phát triển kinh tế cửa khẩu theo các chính sách mở, đồng bộ, phát huy cao nhất tiềm năng, liên kết chặt chẽ với các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Một số kết quả trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tình hình thu hút đầu tư tại Khu KTCK của tỉnh trong những năm gần đây?

Trong những năm qua, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cở sở hạ tầng tại Khu KTCK được quan tâm thực hiện. Tỉnh hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Hùng Quốc và khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tà Lùng và cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị trấn Tà Lùng và lập quy hoạch phân khu Khu KTCK Trà Lĩnh. Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh; Quy hoạch khu vực kho bãi phục vụ kinh doanh tạm nhập tái xuất thực phẩm đông lạnh trên địa bàn tỉnh... Quan hệ hợp tác quốc tế được tăng cường, nhiều đoàn đại biểu các ngành, doanh nghiệp tỉnh, các huyện giáp biên giới và Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc) gặp mặt, giao lưu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư kinh doanh. Một số dự án đã hoàn thành như: đường 205 Hùng Quốc - cửa khẩu Trà Lĩnh; nhà để xe và chốt biên phòng Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu Tà Lùng; cải tạo nâng cấp Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu Tà Lùng; cải tạo Trạm Kiểm soát liên hợp 2 cửa khẩu Sóc Giang và Trà Lĩnh; đường trục chính cửa khẩu Đức Long...

Đến 31/12/2014, địa bàn Khu KTCK tỉnh thu hút 49 dự án đầu tư gồm: 8 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký hơn 30,8 triệu USD và hơn 3.123 tỷ đồng đầu tư vào Khu KTCK và KCN Đề Thám.

Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với Khu KTCK, tạo môi trường thuận lợi nhằm thu hút đầu tư. Xin ông cho biết những khó khăn lớn nhất trong công tác thu hút đầu tư hiện nay? Định hướng hoạt động của Ban trong thời gian tới?

Hiện nay, việc đầu tư xây dựng Khu KTCK trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, hạ tầng Khu KTCK chưa được đầu tư đồng bộ. Nguồn vốn bố trí hàng năm để đầu tư cơ sở hạ tầng còn thiếu chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư hàng năm nhất là đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh ra các lối mở được phép thông quan hàng hoá. Môi trường kinh doanh tại Khu KTCK chưa thuận lợi, xa trung tâm kinh tế của vùng và của cả nước, mạng lưới vận tải duy nhất chỉ có đường bộ, cước chi phí vận tải cao khó cạnh tranh so với các tỉnh khác. Nguồn nhân lực còn hạn chế đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phát triển KTCK với tốc độ nhanh, có hiệu quả, bền vững, đồng thời gắn với giữ vững chủ quyền lãnh thổ quốc gia, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân...Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, có chính sách ưu đãi về đầu tư, điều chỉnh, bổ sung các quy định hiện hành của tỉnh về quản lý xuất nhập cảnh tại các Khu KTCK. Tổ chức tốt công tác thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu. Thực hiện tốt các hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng. Huy động tổng hợp các nguồn vốn để đầu tư cho các Khu KTCK./.