13:26:57 | 17/4/2015
Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, sự hỗ trợ phối hợp của các cấp, ngành cùng với sự chủ động, nỗ lực vượt qua khó khăn của các doanh nghiệp du lịch, hoạt động du lịch đã đạt được nhiều thành công, đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào phát triển du lịch. Tốc độ tăng trưởng về lượt khách và doanh thu vẫn giữ được ở mức độ khá, đặc biệt lượng khách quốc tế tăng do có thêm nhiều đường bay quốc tế đến Đà Nẵng. Các nhà đầu tư lớn như tập đoàn SunGroup, Vinacapital, P&I... đã đầu tư nhiều dự án lớn, góp phần làm thay đổi diện mạo và bộ mặt của ngành du lịch thành phố, tạo ra nhiều sản phẩm đặc sắc, độc đáo thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Tính đến cuối năm 2014, Đà Nẵng có 71 dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ du lịch với tổng vốn đầu tư 8.180,9 triệu USD (171.799 tỷ đồng), trong đó có 15 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1.668,5 triệu USD (35.039 tỷ đồng) và 56 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 6.512,4 triệu USD (136.760 tỷ đồng). Bên cạnh đó, Tập đoàn Sungroup đã đầu tư thêm nhiều hạng mục mới tại khu du lịch Bà Nà Hills, Vòng quay Mặt Trời (Sun Wheel) trong tổng hợp dự án Asia Park tại khu vực Nam tượng đài thành phố.
.jpg)
Trong năm 2014, thành phố có 44 khách sạn mới đưa vào hoạt động với 1.991 phòng, nâng tổng số khách sạn trên địa bàn thành phố đến nay lên 435 cơ sở lưu trú với 15.625 phòng, trong đó có 71 khách sạn 3-5 sao và tương đương với 7.627 phòng, 358 khách sạn 1-2 sao với 7.751 phòng, 06 khu căn hộ, biệt thự với 247 phòng. Một số tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới đã có mặt và tham gia hoạt động quản lý điều hành khách sạn của Đà Nẵng như Arcord, Intercontinental, Hyaat, Pullman, Crown, Fusionmaia, Novotel, Mercue… góp phần nâng cao chất lượng và thương hiệu dịch vụ lưu trú của Đà Nẵng.
Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố có 183 đơn vị kinh doanh lữ hành, tăng 23 đơn vị so với năm 2013; trong đó có 73 công ty lữ hành nội địa, 60 công ty lữ hành quốc tế, 02 chi nhánh lữ hành nội địa, 31 chi nhánh lữ hành quốc tế, 16 văn phòng đại diện và 01 đại lý du lịch. Một số công ty mới ra đời đã khai thác được nhiều thị trường khách lớn như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Nhìn chung, sản phẩm du lịch của Đà Nẵng đến nay đã từng bước được đa dạng hóa, chất lượng ngày càng được nâng cao, thương hiệu du lịch Đà Nẵng ngày càng được khẳng định uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, là điểm đến của nhiều sự kiện, hội nghị lớn mang tầm cỡ quốc gia, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, dịch vụ bắn pháo hoa quốc tế, cầu Rồng, Bà Nà Hills là sản phẩm du lịch đã có thương hiệu và nổi tiếng trên cả nước, đây cũng là sản phẩm du lịch đặc trưng của Đà Nẵng.
.jpg)
Những năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nhưng kết quả của ngành du lịch thành phố Đà Nẵng là rất đáng khích lệ, hầu hết các chỉ tiêu về du lịch đều tăng so với cùng kỳ năm trước, từ 20-30%. Năm 2014, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt 3.818.683 lượt, tăng 22,49% so với năm 2013, đạt 106,07% kế hoạch; trong đó khách quốc tế đạt 955.675 lượt, tăng 28,59% so với năm 2013, đạt 108,6% kế hoạch, khách nội địa đạt 2.863.008 lượt, tăng 20,58% so với năm 2013, đạt 105,26% kế hoạch. Tổng thu du lịch đạt 9.870 tỷ đồng, tăng 26,8% so với năm 2013 và ước đạt 111,9% kế hoạch.
Năm 2014, thành phố đã đón 72 chuyến tàu với 74.709 lượt khách. Khách du lịch theo đường bộ Thái Lan, Lào đến Đà Nẵng đạt 22.300 lượt khách. Khách du lịch đường hàng không đến Đà Nẵng đạt 321.485 lượt khách, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2013. Hiện nay, thành phố có 18 đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng; trong đó có 07 đường bay trực tiếp thường kỳ là 11 đường bay trực tiếp thuê chuyến. Các đường bay trực tiếp thường kỳ hoạt động tương đối hiệu quả, các đường bay thuê chuyến khác từ Trung Quốc đến Đà Nẵng cũng đang dần khôi phục sau tình hình biến động ngoài Biển Đông.
Mặc dù đã có những bước phát triển khá vững chắc, tuy nhiên ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn còn những tồn tại như: Các sản phẩm du lịch chưa khai thác hết các tiềm năng sẵn có; chưa có nhiều sản phẩm độc đáo, đặc trưng của thành phố; hệ thống các điểm vui chơi, đặc biệt là giải trí về đêm còn hạn chế. Việc đầu tư cầu tàu du lịch còn chậm, tàu, thuyền du lịch có sức chứa ít, trang thiết bị chưa hiện đại. Công tác quảng bá du lịch chưa được đầu tư tương xứng, quy mô và chất lượng chưa cao, nhất là hoạt động xúc tiến ra thị trường nước ngoài; các doanh nghiệp chưa có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động xúc tiến du lịch. Nguồn nhân lực của ngành du lịch tuy có được cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh của du lịch thành phố; tỷ lệ chưa được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ còn chiếm tỷ lệ cao (gần 40%). Nguồn nhân lực quản lý nhà nước bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu về trình độ và năng lực nhưng vẫn còn thiếu tính chuyên nghiệp, thiếu chuyên gia trong lĩnh vực du lịch.
Cũng theo ông Trần Chí Cường, đối với ngành du lịch, đặc biệt là thị trường quốc tế, công tác quảng bá, xúc tiến luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Trong những năm qua, về công tác xúc tiến quảng bá luôn được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng chú trọng thực hiện. Tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá thị trường trong và ngoài nước, ngành đã tham gia nhiều các hội chợ triển lãm tại trong và ngoài nước như: tham gia Hội chợ VITM Hà Nội, ITE thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ quốc tế biển Nha Trang 2013, Hội chợ ITE MiCE Hồng Kông, tổ chức roadshow tại Hàn Quốc, Thái Lan...
Đặc biệt trong năm 2015, kế hoạch Kích cầu Du lịch 2015 đã được đưa ra từ sớm và hoàn thiện kế hoạch trong tháng 12/2014. Kế hoạch này được triển khai mở rộng thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ tháng 4-8/2015) tập trung vào việc nâng cao mức độ hài lòng của du khách đối với điểm đến Đà Nẵng trong mùa du lịch cao điểm khách nội địa, đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển Đà Nẵng, tăng cường nâng cao chất lượng phục vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch; Giai đoạn 2 (từ tháng 9/2015 – 3/2016) thực hiện chương trình kích cầu du lịch “Nắng thu Đà Nẵng” từ tháng 9-12/2015 và “Du xuân Đà Nẵng” từ tháng 01-03/2016 nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đến Đà Nẵng trong mùa du lịch thấp điểm; Giai đoạn 3 vào 12/2015 sẽ là tháng cao điểm bán hàng khuyến mãi và kích cầu du lịch.
Song song với công tác xúc tiến, quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được duy trì nhằm đem lại hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến an toàn, thân thiện đối với du khách. Sở đã tham mưu UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tình trạng đeo bám, chèo kéo khách, đặc biệt trong các dịp lễ lớn và tại các khu vực trung tâm. Trong thời gian tới, với vai trò cơ quan thường trực, Sở tiếp tục triển khai, phối hợp với các đơn vị, các ngành liên quan tăng cường xử lý dứt điểm tình trạng đeo bám, chèo kéo, đảm bảo an toàn cho du khách tại các khu vực trọng điểm; thường xuyên giám sát các hoạt động dịch vụ du lịch tại bán đảo Sơn Trà và môi trường du lịch tại bãi biển trên toàn tuyến; đảm bảo công tác cứu hộ, ANTT, VSATTP.
Thiên Hoàng
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI