Tăng cường cơ hội kinh doanh với thị trường Mercosur

10:55:58 | 8/7/2015

Nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực MERCOSUR (là một hiệp định thương mại tự do giữa các nước Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay, Venezuela, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador, Peru), VCCI đã phối hợp với Phòng thương mại Mercosur-ASEAN tổ chức buổi Hội thảo Cơ hội Kinh doanh với Khu vực Mercosur vừa qua tại Hà Nội.

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký VCCI cho biết, hiện nay Việt Nam có quan hệ thương mại với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu (trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ); là thành viên tích cực của các tổ chức quốc tế APEC, ASEAN, ASEM, WTO cũng như nhiều tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế khác. Kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới năm 2014 đạt 298 tỷ USD, tương ứng với mức tăng gần 13% so với năm 2013. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 150 tỷ USD và nhập khẩu là 148 tỷ USD. 


Bà Hằng khẳng định, Việt Nam mong muốn phát triển mối quan hệ đoàn kết và hữu nghị truyền thống với các quốc gia trong khu vực Mỹ Latinh, trong đó đặc biệt coi trọng mối quan hệ về thương mại, đầu tư và du lịch. Bên cạnh mối quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp, Việt Nam và Mỹ Latinh có nhiều thuận lợi để phát triển quan hệ kinh tế do cơ cấu ngành nghề có thể bổ trợ tốt cho nhau như khai thác, chế biến dầu khí, khai khoáng, thuỷ điện, phong điện, năng lượng nguyên tử, sản phẩm sinh học, nông nghiệp và chế biến nông sản.

Theo số liệu thống kê, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với toàn bộ 33 thị trường trong khu vực Mỹ Latinh. Kim ngạch buôn bán hàng năm giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đã có những bước tiến dài, trao đổi thương mại hai chiều từ năm 2008 đạt xấp xỉ trên dưới 2 tỷ USD, năm 2011 đạt trên 5.17 tỷ USD. Năm 2014, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước Mỹ Latinh đã đạt tới 4.7 tỷ USD, tăng 36.8 % so với năm 2013; nhập khẩu của Việt Nam  từ thị trường Mỹ Latinh đạt 4.8 tỷ USD, tăng 44.9%. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và 33 nước Mỹ Latinh đạt 9.5 tỷ USD, tăng 40.7% so với năm 2013, mức tăng trưởng kỷ lục trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và khu vực này.

Các mặt hàng của Việt Nam có khả năng xuất tốt sang Mỹ Latinh bao gồm giày dép, hàng dệt may, sản phẩm điện tử, điện lạnh gia dụng, cao su, động cơ điện, thiết bị quang học, gạo, cà phê, than đá. Ngược lại, Mỹ Latinh cũng đang phát huy vai trò là nơi cung cấp nguyên liệu ngày càng quan trọng của thế giới, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển có nền kinh tế sản xuất hàng hoá phục vụ xuất khẩu như Việt Nam. Hiện Việt Nam đang nhập khẩu từ Mỹ Latinh các mặt hàng chính nguyên phụ liệu dệt may, da, giầy, phế liệu sắt thép, chất dẻo nguyên liệu, thức ăn gia súc và nguyên liệu, đậu tương, bông các loại.

Bà Hằng cho biết, mặc dù đã có những thành tựu nhất định, tuy nhiên quan hệ thương mại vẫn ở mức thấp so với tiềm năng và mong muốn của hai phía. Bên cạnh một số bạn hàng truyền thống như Cuba, Braxin, Achentina, Chile, Venezuela, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các  quốc gia còn lại của Mỹ Latinh khá khiêm tốn. Theo bà Hằng, nguyên nhân chủ yếu là do rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, thông tin, hiểu biết về thị trường đối tác của nhau còn hạn chế. Các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latinh cũng ít có cơ hội được giao lưu gặp gỡ trực tiếp do chi phí tìm hiểu, khảo sát thị trường khá lớn.

Mercosur là khu vực rất quan trọng trong Mỹ Latinh có hiệp định thương mại tự do giữa các nước Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay, Venezuela, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador, Peru. MERCOSUR hiện là thực thể kinh tế lớn thứ năm thế giới và là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về lương thực, nguyên liệu và năng lượng. Theo thống kê, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối lên đến 3.300 tỷ USD, chiếm 83% tổng sản phẩm quốc nội của Nam Mỹ, với trao đổi thương mại nội khối hàng năm đạt gần 62 tỷ USD.

Đối với Việt Nam thì các quốc gia thuộc Mercosur có kim ngạch thương mại lớn nhất trong khu vực Mỹ Latinh. Cụ thể, Brazil là quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực với tổng Kim ngạch năm 2014 đạt hơn 3.3 tỷ USD, tiếp theo là Argentina với gần 1.9 tỷ USD, Chile đứng thứ 4 trong khu vực đạt 890 triệu USD (chiếm hơn 1 nửa tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với toàn bộ 33 quốc gia thuộc khu vực Mỹ Latinh).

“Qua Hội thảo này, hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ hiểu rõ thêm về môi trường kinh doanh tại khu vực Mercosur và tiềm năng, cơ hội phát triển hợp tác giữa hai bên. VCCI sẵn sàng sát cánh với các tổ chức xúc tiến doanh nghiệp trong khu vực Mỹ Latinh vì sự phát triển của các quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp”, bà Hằng khẳng định.

Ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch Phòng Thương mại Mercosur tại ASEAN đánh giá: “Chính phủ các nước trong khu vực chúng tôi luôn coi trọng mối quan hệ và tăng cường hợp tác phát triển kinh tế với ASEAN, trong đó có Việt Nam với nguyên tắc hội nhập, tin tưởng, và hợp tác công tư. Để đạt được mục tiêu này, hai bên vẫn còn nhiều việc phải làm, tuy nhiên, Phòng Thương mại khu vực Mercosur cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên”.

Trong khuôn khổ hội thảo, VCCI và Phòng Thương mại Mercosur tại ASEAN đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư và du lịch trong thời gian tới.

Anh Mai