Thị trường bán lẻ: Còn nhiều cơ hội mới

10:39:18 | 28/8/2015

Thị trường bán lẻ đang nằm trong “tầm ngắm” của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Theo con số thống kê từ Công ty quản lý bất động sản CBRE thì tại Việt Nam, những thương hiệu mới đang thực hiện cam kết bước đầu để tiến hành những dự án trong tương lai.

Theo CBRE, do những bất ổn nội tại của nền kinh tế thế giới khiến cho hoạt động cho thuê bán lẻ trong quý II/2015 khu vực Châu Á Thái Bình Dương hoạt động khá trầm lắng, ngoại trừ thị trường Tokyo vẫn duy trì được trạng thái hoạt động khá tốt của mình. Tính thanh khoản ở phân khúc cho thuê bán lẻ của thị trường này  đã kéo đà tăng trưởng chung trong khu vực lên 0,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu không tính thị trường Tokyo thì thị trường Châu Á Thái Bình Dương lại đang giảm 0,5% so với kỳ kỳ năm trước.


Trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đang nổi lên như là một điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư, trong thời gian qua, có rất nhiều thương hiệu mới đang thực hiện cam kết bước đầu để tiến hành những dự án trong tương lai, điều này chứng tỏ niềm tin vào thị trường Việt Nam đang được cải thiện.

Bên cạnh thị trường Tokyo thì các thị trường khác như Manila, Auckland, Syney hoạt động bán lẻ cũng đang có nhiều tín hiệu khả quan khi các thương hiệu nước ngoài tiếp tục mở rộng đầu tư. Tại các vị trí đắc địa thuộc khu vực trung tâm nhu cầu thuê vẫn khá cao nhưng ngược lại, không gian sống ở những khu vực này lại rất hạn chế.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc đại lục và Hồng Koong giá cho thuê tiếp tục giảm mạnh. Điềm sáng của thị trường Trung Quốc trong phân khúc thị trường bán lẻ là khu vực ven biển Thượng Hải, đây là khu vực mà giá thuê đang đạt mức cao nhất.

Thực tế, nền kinh tế khu vực Châu Á Thái Bình Dương nói chung vẫn chưa thực sự đi vào ổn định do những bất ổn từ nền kinh tế Trung Quốc vì thế việc đầu tư mở rộng của các nhà bán lẻ vẫn hết sức dè dặt, thay vào đấy họ tập trung vào việc mở rộng ở quy mô nhỏ, trong khi các nhà đầu tư mới thì tìm kiếm cơ hội xâm nhập thị trường thông qua các hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

Theo tiến sĩ Henry Chin, Trưởng phòng Nghiên cứu CBRE khu vực Châu Á Thái Bình Dương nhận định, Quý II/2015 phân khúc bán lẻ khu vực Châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng chậm do các nhà phân phối bán lẻ đang trở nên thận trọng hơn trong việc ở rộng thị trường ở khu vực này. Mặc dù thị trường bán lẻ của Nhật và Úc vẫn tiếp tục phát triển tốt nhưng mức tăng trưởng chung lại bị hạn chế bởi nhu cầu ở các nước trong khu vực gần Trung Quốc đang yếu dần cùng với nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Hồng Kong và Thượng Hải. Gần đây, sự thay đổi trong ngành du lịch cũng đang có ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ ở Hồng Kông, tại Hàn Quốc, ngành du lịch bị tổn thất khá nặng do dịch MERS, nhất là ở Seoul. Ngành du lịch, cùng với tâm lý kinh doanh chung giảm do nhu cầu tiêu dùng giảm, ảnh hưởng lớn đến lĩnh vựckinh doanh bán lẻ ở các nước này. Mặt khác, ở Nhật Bản, các trung tâm thương mại chính lại đang được hưởng lợi từ dòng khách du lịch đến từ Trung quốc đại lục.

Cũng theo tiến sĩ Henry Chin, Quý II/2015, cách tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp bán lẻ cũng trở nên thận trọng hơn, họ tập trung vào việc kiểm soát chi phí và hiệu quả điều hành, họ sẽ có sự thẩm định chi tiết, quản lý chiến lược và quy hoạch mạng lưới. Do những khó khăn về thị trường, các chủ cho thuê cũng đã linh hoạt trong việc điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của người thuê. Ở Nhật, chúng tôi thấy các cửa hiệu trang sức đá quý đã mở thêm quán cà phê và phòng chờ cho khách VIP, với cơ hội tăng nhu cầu tiêu thụ cao, từ cả dân địa phương và khách du lịch từ  Trung Quốc, các nhà bán lẻ đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng không gian để cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Căn cứ vào nhu cầu của thị trường trên toàn thế giới thì khu vực Châu Á- Thái Bình Dương vẫn tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài cùng với nhu cầu mở rộng không gian. Là khu vực có độ tuổi trung bình khá trẻ, cùng với đấy là nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao, đây chính là lý do để các chủ đầu tư tìm kiếm cơ hội giới thiệu các thương hiệu mới đến với khách hàng.

Các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới vẫn kỳ vọng vào sự gia tăng tầng lớp trung lưu và mức độ đô thị hóa mạnh trong khu vực này sẽ tạo ra nhiều cơ hội để thâm nhập thị trường. Phân khúc bán lẻ cũng đang có chiều hướng tích cực nghiêng về phía người thuê khi họ đamg nắm nhiều lợi thế thương lượng giá cả hơn và người cho thuê cũng cởi mở hơn trong việc đàm phán nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc ký hợp đồng sẽ không quá gấp gáp, và thời gian hợp đồng cũng sẽ kéo dài hơn.

Lương Tuấn