10:10:54 | 30/7/2015
Thị trường bất động sản (BĐS) đang thu hút ngày càng lớn sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư cũng như người có nhu cầu. Nắm bắt được nhu cầu ấy, trong thời gian qua đã có hàng loạt các dự án BĐS được tung ra thị trường. Trong khi xu hướng của thị trường vẫn chưa thực sự rõ ràng thì đã có không ít các chủ đầu tư tung ra các chiêu trò khác nhau nhằm tạo “cơn sốt ảo”.
Trong quý II/2015 hàng loạt các dự án BĐS đã được chào bán ra thị trường với số lượng căn hộ khá lớn và tập trung chủ yếu vào phân khúc căn hộ trung bình và cao cấp. Đầu tiên phải kể đến dự án Goldmark City (500 căn), dự án Park Hill (khoảng 4.000 căn), dự án Tràng An Complex (800 căn), dự án Imperia Garden (1.600 căn), dự án Home City (1.200 căn), dự án Five Star (1.200 căn)…
“Sốt ảo” đang hình thành?
Theo đánh giá của các nhà đầu tư BĐS, thị trường BĐS đang ấm dần do sự quan tâm của người mua nhà cũng như các nhà đầu tư thứ cấp đối với phân khúc căn hộ chung cư. Dạo qua các sàn BĐS có thể thấy được mức độ quan tâm của người mua là có thực. Tuy nhiên khả năng thanh khoản của thị trường vẫn cần thời gian để đánh giá. Và để tạo nên những “cơn sốt ảo”, nhiều chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp vẫn khẳng định rằng thanh khoản của thị trường đang rất tốt, đây chính là chiêu thức để chủ đầu tư đẩy giá lên cao hơn giá trị thực của nó. “Chiêu” này vẫn rất hiệu quả đối với những khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở và những khách hàng này khi quyết định mua nhà thì giá đã bị đẩy lên từ 70- 100 triệu đồng/căn so với giá trị thực của nó.
Như dự án Imperia Garden, trong buổi giới thiệu và mở bán căn hộ, các nhân viên môi giới đều cho biết, ngay trong đợt đầu mở bán đã bán được khoảng 200 căn hộ, tuy nhiên, sau lễ mở bán, thì chủ đầu tư lại ra thông báo đã giao dịch thành công 500 căn hộ.
Dự án Vimeco (Cầu Giấy), đại diện chủ đầu tư Vimeco cho biết, dự án đã bán được tổng 2/3 số lượng căn hộ, việc tạo ra sự khan hàng ảo đã đẩy giá căn hộ tại những dự án ấy tăng lên tới 400- 500 triệu đồng/căn so với giá gốc. Tương tự, tại dự án Central Point (Trung Kính, Cầu Giấy) do công ty CP MBLand làm chủ đầu tư, giai đoạn khởi công giá căn hộ của dự án này giao dịch ở mức giá 26,5 triệu đồng/m2, người mua phải đặt cọc 100 triệu đồng và trả phí tư vấn, tiền chênh lệch khiến giá căn hộ bị đẩy lện mức 30- 31 triệu đồng/m2 nhưng đến thời điểm này, giá các căn hộ tại đây đã bị đẩy lên mức 32- 33 triệu đồng/m2, thậm chí có những căn đang được chào với mức giá 36- 38 triệu đồng/m2 trong khi theo kế hoạch phải đến tháng 12/2015 dự án này mới xong phần móng.
Theo tìm hiểu của phóng viên Vietnam Business Forum, thực tế ở nhiều dự án, mặc dù mức độ quan tâm của người dân lớn nhưng thanh khoản vẫn chưa được cải thiện nhiều. Thị trường BĐS mới chỉ ở giai đoạn đầu của sự hồi phục, nhiều chủ đầu tư vẫn gặp khó khăn về tài chính. Việc các chủ đầu tư tung chiêu tạo nên cơn sốt ảo sẽ khiến không ít người mắc lừa, điều này vô hình dung sẽ tạo ra những rủi ro cho sự hồi phục của thị trường BĐS.
Nở rộ các hình thức tiếp thị
Sự ấm lên của thị trường đã kích thích một số chủ đầu tư tiến hành mở bán, huy động vốn để tiếp tục thực hiện dự án đồng thời trả nợ ngân hàng và tiền sử dụng đất…Và để đạt được mục tiêu về nguồn vốn, nhiều dự án, chủ đầu tư đưa ra quy định như khách hàng phải đặt cọc, thanh toán tiền đợt I từ 25- 30% giá trị căn hộ đồng thời đưa ra một số hỗ trợ như chiết khấu, hỗ trợ vay vốn ngân hàng…
Cuối tháng 7/2015, Công ty CP HBI, chủ đầu tư dự án 35 tầng với tổng nguồn cung lên đến 1.700 căn hộ, biệt thự đã tiến hành mở bán với giá từ 30- 39 triệu đồng/m2 (tính theo tim tường), cộng thêm 3 triệu đồng/m2 (tính thông thủy). Những căn đẹp thì có giá tới 43 triệu đồng/m2. Nhưng đến trước ngày mở bán, HBI lại ra một thông báo mới, theo đó, giá bán được điều chỉnh từ 30- 41 triệu đồng/m2, điều này sẽ khiến mỗi căn hộ bị đội lên từ 70- 100 triệu đồng/căn.
Trong buổi lễ mở bán căn hộ tại dự án Imperia Garden, mặc dù số lượng khách tham dự khá đông nhưng chỉ một phần nhỏ khách là đến tìm hiểu về dự án còn phần đông là khách mời và không có nhu cầu mua căn hộ. Thậm chí, để làm nóng dự án, nhiều chủ đầu tư còn áp dụng hình thức, trước thời điểm mở bán sẽ làm một chiến dịch truyền thông rầm rộ từ quảng cáo đến nhắn tin, gọi điện mời chào khách hàng tìm hiểu và đặt cọc mua…
Mặc dù những chiêu thức trên không còn mới và tiềm ẩn không ít rủi ro nhưng để dẹp bỏ được tình trạng này là điều không hề dễ đối với các cơ quan quản lý
Lương Tuấn
26 - 29/3/2025
Khu 2 Trung tâm Triển lãm Nangang thành phố Đài Bắc
03 - 08/3/2025