Thị trường bất động sản “ngập” trong khuyến mãi

10:45:08 | 10/9/2015

Thị trường bất động sản (BĐS) đang có những phản ứng tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng. Tính thanh khoản của thị trường đã được cải thiện nhưng do lượng hàng tồn kho từ trước khá lớn nên hiện các doanh nghiệp phân phối vẫn tiếp tục tung các chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng về dự án của mình.

Thanh khoản của thị trường BĐS Hà Nội bắt đầu được cải thiện từ nửa cuối năm 2014 và duy trì cho đến nay. Theo thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2015, riêng trên thị trường Hà Nội đã có tới 11.050 giao dịch thành công, trong đó chỉ tính riêng tháng 7 đã có tới 1.800 giao dịch thành công.

Mặc dù tỷ lệ giao dịch thành công trên thị trường đang tăng cao. Thậm chí ở nhiều dự án đã bắt đầu có tình trạng ăn chênh lệch giữa người mua và môi giới, nhưng thực tế, nguồn cung trên thị trường hiện vẫn còn khá lớn từ những dự án đã triển khai từ nhiều năm trước. Điều này cũng gây áp lực không nhỏ tới  các chủ đầu tư, để giải quyết bài toán về vấn đề tài chính, nhiều doanh nghiệp đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng sống ở các dự án bằng cách đầu tư nâng cao chất lượng không gian sống, tiện ích và các hỗ trợ tài chính cho người mua nhà…để thu hút khách hàng về dự án của mình.


Thời điểm thị trường BĐS “đóng băng”, việc khơi thông dòng chảy tín dụng khó khăn thì nhiều chủ đầu tư đã chọn phương án “giao khoán” cho một sàn BĐS phụ trách việc bán hàng. Nhưng đến nay, khi thị trường BĐS đang ấm lên thì các chủ đầu tư đã thay đổi chiến lược kinh doanh của mình bằng cách giao sản phẩm của mình cho nhiều sàn giao dịch, thậm chí còn giao cho cả phòng kinh doanh thuộc doanh nghiệp của mình để bán sản phẩm. Điều này mang lại những phản ứng rất tích cực bởi ngay trong một dự án, việc cạnh tranh bán hàng sẽ tạo điều kiện để khách hàng mua được nhà với giá cả và chất lượng tốt nhất.

Điển hình như dự án Parkview Residence do CenInvest làm chủ đầu tư. Đây là dự án có mức giá khá cao (trên 20 triệu đồng/m2) so với các dự án cũng đang được chào bán khu vực lân cận (16- 17 triệu đồng/m2). Vì thế, để thu hút khách hàng, CenInvest đã phải áp dụng khá nhiều chiêu bán hàng như liên tục đưa ra những chương trình quà tăng, hỗ trợ lãi suất. Thậm chí, chủ đầu tư dự án này còn bị dính “nghi án” chẻ nhỏ hợp đồng để khách hàng có thể  tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng áp dụng cho các dự án nhà ở xã hội.

Mặc dù Bộ Xây dựng vẫn đang trong quá trình thanh tra thực hư việc “trục lợi” gói 30.000 tỷ đồng tại dự án Parkview Residence, kết luận vẫn chưa được đưa ra nhưng việc chủ đầu tư đưa ra các chương trình khuyến mãi “gây sốc” với người mua nhà  đang được xem như việc “thả con săn sắt, bắt con cá rô”.

Việc áp dụng các chiêu khuyến mại không chỉ đối với những dự án ở khu vực xa trung tâm mà những dự án có vị trí đẹp, kết nối hạ tầng tốt cũng được chủ đầu tư áp dụng. Dự án Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội) có vị trí khá đẹp, thiết kế hiện đại vì được quy hoạch giống như một  khu “vườn trong phố”. Đây là dự án thu hút được sự quan tâm rất lớn từ phía người mua nhà bởi ngoài những lợi thế về vị trí, thiết kế thì người mua nhà còn được nhận những phần quà hết sức hấp dẫn từ phía chủ đầu tư như người mua sẽ được tặng ngay một chiến tivi màn hình cong với giá 20 triệu đồng ngay khi ký hợp đồng….

Cũng giống như Imperia Garden và Parkview Residence, trên thị trường Hà Nội hầu hết các dự án, chủ đầu tư, thậm chí cả các sàn môi giới cũng có những chương trình khuyến mãi đặc biệt hướng tới người mua nhà. Tại dự án Goidmark City, giá bán căn hộ tại dự án này đã được điều chỉnh tăng vài lần. Và để tăng tính thanh khoản, chủ đầu tư tiếp tục chương trình tặng máy điều hòa cho khách hàng ký hợp đồng mua nhà. Hay tại dự án Xuân Mai Sparks Tower, đơn vị phân phối dự án này đã đưa ra chương trình tặng vàng, điện thoại Iphone hoặc máy điều hòa cho khách hàng đăng ký mua căn hộ. Ngoài ra còn rất nhiều các chương trình khuyến mại ở các dự án khác có giá trị cũng lên tới hàng chục triệu đồng…

Có thể nói, đây là thời điểm mà người mua nhà đang ở vị thế đúng nghĩa “khách hàng là thượng đế”. Với việc gia tăng các tiện ích cho người sử dụng, áp dụng các chương trình khuyến mại, nhiều dự án đang thực sự hấp dẫn đối với người mua nhà.

Tuy nhiên, vẫn còn những dự án, đặc biệt là những dự án có vị trí tốt có giá  bán được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung của thị trường, vì thế sức cạnh tranh của những dự án này cũng theo đó giảm đi, điều này bắt buộc họ phải tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn nữa để khỏa lấp khoảng cách về giá so với những dự án khác.

Với đa số người mua nhà, các chương trình khuyến mại chỉ là những gia vị thêm vào cho bữa ăn hấp dẫn hơn. Cái được người mua nhà quan tâm nhất chính là chất lượng cũng như tiến độ xây dựng của dự án cùng với đó là uy tín của chủ đầu tư như thế nào.

Tình hình thị trường BĐS đã có nhiều thay đổi, điều này bắt buộc các chủ đầu tư cũng phải thay đổi hình thức kinh doanh để phù hợp hơn với yêu cầu của thị trường đồng thời đáp ứng được yều cầu phát triển trong dài hạn.

Lương Tuấn