10:47:13 | 28/9/2015
Với mạng lưới giao thông vận tải đa dạng (GTVT) bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Trong những năm qua, bằng nỗ lực của chính quyền cũng như người dân nên hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện với nhiều hạng mục công trình từ đường cao tốc đến giao thông nông thôn đáp ứng được nhu cầu sản xuất, đi lại của nhân dân. Đặc biệt, hệ thống giao thông góp phần quan trọng trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh Lào Cai.
Ông Đặng Văn Lương, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai cho biết: trong gia đoạn 2011 - 2015, do ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái kinh tế đã có nhiều tác động tiêu cực đến công tác triển khai xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/2011 NQ/CP của Chính phủ bàn hành với chủ trương cắt giảm đầu tư công, dãn tiến độ nhiều dự án, thắt chặt tín dụng. Ngoài ra hầu hết các công trình phải thi công trong điều kiện địa hình phức tạp, khí hậu diễn biến thất thường dẫn tới tiến độ thi công bị ảnh hưởng… Một số dự án như đường sắt Hà Nôi – Lào Cai; chỉnh trị sông Hồng; sân bay Lào Cai chưa triển khai theo yêu cầu mục tiêu đề ra.
.jpg)
Tuy nhiên, đứng trước những khó khăn đó, ngành GTVT Lào Cai đã có nhiều vận dụng, sáng tạo các cơ chế chính sách nhằm huy động nguồn vốn phục vụ đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông như: Phối hợp với các cơ quan, ban ngành tiếp cận các nguồn vốn ODA từ nguồn vốn của Ngân hàng thế giới (WB); nguồn vốn hỗ trợ phát triển của Bộ phát triển quốc tế Anh (DFID); nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB); nguồn vốn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA); Cơ quan Hợp tác quốc tế Hà Quốc (KOICA); nguồn vốn của các doanh nghiệp, đóng góp từ nhân dân… Giai đoạn 2011 – 2015, Lào Cai đã huy động được để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đạt 10.622 tỷ đồng, tăng 150% so với giai đoạn 2006 – 2010 (tăng 3.304 tỷ đồng). Kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực với 137 km quốc lộ và 299 km tỉnh lộ được cải tạo, nâng cấp như: Đường cao tốc tốc Nội Bài – Lào Cai, Quốc lộ 4 nối tỉnh Lào Cai với tỉnh Hà Giang, Quốc lộ 4D (đoạn thành phố Lào Cai – Sa Pa), Tỉnh lộ 151 (đoạn Xuân Giao – Khu Công nghiệp Tằng Loỏng)… điển hình là công trình cầu đường bộ Phố Lu được cắt băng khánh thành đầu năm 2015. Cùng với đó, các tuyến giao thông nông thôn cũng đã vươn tới hầu hết các thôn, bản vùng cao với 1.913 km đường giao thông nông thôn được thực hiện; trong đó, 1.144 km đường được bê tông xi-măng, 326 km đường rải đá cấp phối, 508 km đường được mở mới. Ngoài ra, còn có hàng trăm công trình cầu, ngầm được xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng... Đó là nền tảng của sự phát triển, cụ thể là việc tạo thuận lợi về giao thông, di chuyển và vận chuyển hàng hóa của người dân, mang lại diện mạo mới cho vùng nông thôn, vùng cao.
Trong giai đoạn tới, Sở tiếp tục nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện cơ sở pháp lý trong lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư với mục tiêu có chính sách đồng bộ trong việc ưu đãi, khuyến khích xã hội hoá trong đầu tư hạ tầng giao thông nhằm thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách cho phát triển hạ tầng giao thông. Đồng thời tiếp tục triển khai cải tạo nâng cấp nhiều tuyến đường huyết mạch nhằm tiếp tục bổ sung động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội. Nổi bật trong số đó là Dự án đường nối từ đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến thị trấn Sa Pa có tổng mức đầu tư khoảng 2.620 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức BOT có hỗ trợ của ngân sách Trung ương. Dự án này đã được Bộ GTVT và Thường trực Tỉnh ủy thông qua, dự kiến sẽ khởi công trong năm 2015. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo sức bật cho khu du lịch Sa Pa nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung, theo tính toán của cơ quan chức năng, đến 2020 Sa Pa sẽ đón khoảng 5 triệu lượt du khách/năm. Ngoài ra công khai thông tin về các dự án cần kêu gọi vốn đầu tư như: Dự án Cảng hàng không Lào Cai; Bến xe khách, bãi đỗ và các dịch vụ hỗ trợ huyện Sa Pa...
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI