Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn: Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - hội nhập khu vực

11:43:10 | 30/9/2015

Lạng Sơn là một trong những địa phương biên giới địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng, an ninh của đất nước, đồng thời cũng là cầu nối giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam, Trung Quốc và các nước ASEAN xung quanh, với trên 230 km đường biên giới, 2 cửa khẩu quốc tế, 02 cửa khẩu chính và nhiều cặp chợ, lối mở biên giới… Lạng Sơn có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế đối ngoại, trở thành cầu nối trong các chương trình hợp tác tiểu vùng cũng như hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Trong chiến lược phát triển KT - XH, tỉnh cũng đã xác định kinh tế cửa khẩu là một trong những động lực quan trọng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH - HĐH.

Kinh tế cửa khẩu tại Lạng Sơn nổi bật với 2 cửa khẩu quốc tế (cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị và cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng), 2 cửa khẩu quốc gia (Chi Ma, Bình Nghi) và 7 cặp chợ biên giới, ngày đêm giao thương nhộn nhịp, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH cho các xã biên giới, toàn tỉnh Lạng Sơn và các địa phương phụ cận. Trong đó Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn có Cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng không chỉ là một cửa ngõ của tỉnh Lạng Sơn trong việc phát triển giao lưu thương mại với Trung Quốc mà còn giữ vai trò quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế hướng ngoại, trở thành trung tâm giao dịch thương mại quốc tế, thực hiện chương trình hợp tác trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam.


KKT Cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn được thành lập theo Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế và pháp luật có liên quan; quản lý, tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư trong Khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và Khu cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình. KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn là khu kinh tế tổng hợp đa chức năng đan xen với yếu tố quốc phòng, an ninh, đẩy mạnh phát triển lĩnh vực mũi nhọn là thương mại, dịch vụ, đi đôi với giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc phòng, đảm bảo phát triển bền vững.

Tính đến nay, số vốn đầu tư vào KKT cửa khẩu đã đạt trên 2.000 tỷ đồng. Hạ tầng khu vực cửa khẩu biên giới không ngừng được hoàn thiện khang trang, hiện đại, sạch đẹp hơn. Hiện nay đã có gần 20 doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng cửa khẩu từ xây dựng bến bãi, giao thông đến các loại hình dịch vụ trung chuyển hàng hóa, vận tải... Cửa khẩu phát triển đã tạo đà cho thu ngân sách ngày một tốt hơn. Nếu năm 2009, thu thuế xuất nhập khẩu mới đạt hơn 1.000 tỷ đồng thì đến năm 2013 số thu đã tăng trên 3.600 tỷ đồng, đặc biệt từ đầu năm đến nay tổng thu đã đạt trên 3.500 tỷ đồng. Những bước đi đúng đắn của tỉnh đã tạo ra nguồn thu, có điều kiện tái đầu tư vào cửa khẩu nên đã tạo sức hút, tạo lực cho kinh tế cửa khẩu thêm khởi sắc. Với lợi thế là điểm thông quan thuận tiện nhất, nắm được quy luật và nhu cầu phát triển, tỉnh đã đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật như Cao Lộc- Ba Sơn, Pắc Luống- Tân Thanh; đấu nối các cặp chợ biên giới như Tân Thanh- Pò Chài, Cốc Nam- Lũng Vài, Na Hình- Kéo Ái, Chi Ma- Ái Điểm... Qua đó đã tạo điều kiện cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại thuận tiện. Hiện toàn tỉnh đã có gần 10 doanh nghiệp đầu tư vào bến bãi trung chuyển hàng hóa với tổng diện tích gần 100 ha.

Phó Trưởng Ban quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, ông Hoàng Văn Quyết cho biết thời gian qua, bên cạnh việc mở rộng thiết lập các lối mở và các cửa khẩu phụ nhằm khai thông hoạt động thương mại giữa cư dân biên giới hai nước Việt Nam và Trung Quốc, UBND tỉnh Lạng Sơn còn thực hiện các chính sách "mở"; nhờ đó các cửa khẩu của Lạng Sơn ngày càng phát huy hiệu quả tiềm năng, vị thế của mình. Đặc biệt thông qua cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư kết hợp với nguồn vốn do ngân sách cấp phát, đến nay kết cấu hạ tầng của KKT đã có những thay đổi rõ nét với hình ảnh phát triển theo mô hình của một đô thị văn minh, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế đối ngoại, hội nhập khu vực và thế giới.

Trần Trang