Chương trình Xúc tiến Đầu tư và Thương mại: Khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

14:24:54 | 19/10/2015

Sau 5 năm (2011 - 2015) được triển khai một cách có chiều sâu, có trọng tâm, Chương trình Xúc tiến Đầu tư và Thương mại trên địa bàn tỉnh An Giang đã phát huy hiệu quả thiết thực, khẳng định tầm quan trọng trong việc thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư đến với tỉnh nhà và là cầu nối hiệu quả, đưa sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp An Giang thâm nhập, mở rộng thị trường trong nước và Quốc tế.

Hiện nay, An Giang là tỉnh duy nhất của ĐBSCL có thành lập Ban chỉ đạo Chương trình Xúc tiến Đầu tư và Thương mại do lãnh đạo tỉnh phụ trách. Để nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, những năm qua việc kiện toàn cơ quan xúc tiến tỉnh, huyện thị, thành phố được Ban chỉ đạo Xúc tiến Đầu tư và Thương mại tỉnh đặc biệt chú trọng thông qua việc thường xuyên tổ chức đào tạo và đưa đi đào tạo về nghiệp vụ xúc tiến thương mại đầu tư nhằm nâng cao năng lực hoạt động; hỗ trợ kịp thời nhà đầu tư từ khâu giới thiệu thông tin, cơ hội đầu tư đến khi triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra các Sở Ngành, huyện thị, thành phố (thành viên Ban chỉ đạo Chương trình) còn tham mưu tốt UBND tỉnh, tích cực triển khai hoạt động xúc tiến đầu tư và thương mại; qua đó đã thu hút được nhiều nguồn vốn, nhiều nhà đầu tư quan tâm vào lĩnh vực chế biến nông thủy sản, thương mại - dịch vụ, may mặc, cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, thương mại dịch vụ… Tổ chức kết nối đoàn của các doanh nghiệp Hà Lan, Nhật Bản, Israel, Úc, Mexico… tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và kinh doanh với các doanh nghiệp tỉnh; đồng thời tổ chức đoàn ra thị trường nước ngoài như Trung Đông, Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản cũng như nhiều đoàn đi Campuchia, Lào thăm và làm việc về hợp tác thương mại đầu tư. Qua đó đã thực hiện các dự án hợp tác quốc tế với Thụy Điển; các dự án giao thông TW đầu tư trên địa bàn; hình thành Trung tâm công nghệ sinh học và xây dựng cơ chế chính sách phát triển sản phẩm theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; các mô hình sản xuất rau sạch trong nhà lưới, nhà kín…


Riêng hoạt động xúc tiến thương mại cũng được Ban chỉ đạo Chương trình quan tâm và đổi mới mạnh mẽ; chú trọng xúc tiến đưa hàng vào hệ thống phân phối tại Hà Nội, miền Trung - Tây Nguyên, Tp.HCM; kết nối doanh nghiệp đã góp phần duy trì tăng trưởng thương mại nội địa và ổn định xuất khẩu. Cùng với phát triển thị trường nội địa, việc xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng có lợi thế cạnh tranh sang các nước Tiểu vùng sông Mê Kông cũng được đẩy mạnh; thường xuyên tổ chức các sự kiện thương mại biên giới  cũng như tích cực tham gia các hội chợ thương mại do Campuchia tổ chức, góp phần tăng cường mối quan hệ giao lưu văn hóa, ổn định an ninh tuyến biên giới và thương mại biên giới tăng 9%.

Kết quả xúc tiến đầu tư, thương mại của tỉnh An Giang trong 5 năm 2011 - 2015 đã thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư và có bước tiến bộ đáng kể so với giai đoạn 5 năm trước. Qua đó đã cấp giấy CNĐT cho trên 290 dự án của các doanh nghiệp trong nước đầu tư tại An Giang với tổng vốn trên 22.300 tỷ đồng; 29 dự án FDI có vốn đầu tư gần 100 triệu USD (tăng 2 lần so với 5 năm trước). Khai thác tốt quỹ đất sạch hiện có và tạo mới trên 60 ha đất sạch, đất công cho các nhà đầu tư. Tiếp tục huy động nguồn vốn đầu tư góp phần vào tăng trưởng GDP của tỉnh bình quân giai đoạn 2011 - 2015 là 8,63%; môi trường đầu tư được cải thiện, thủ tục hành chính được quan tâm cải cách triệt để.

Trong hoạt động thương mại, việc tổ chức các hội chợ được nâng lên về số lượng, chất lượng, quy mô, tầm cỡ khu vực và quốc tế; các sản phẩm hàng hóa của An Giang đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành khu vực trong cả nước từ Tp.HCM ra đến tận các tỉnh phía Bắc. Tổng kết trong 5 năm, hệ thống các sở ngành và địa phương tổ chức tổng cộng trên 30 hội chợ thường niên theo chương trình xúc tiến thương mại nội địa và biên giới đã góp phần phát triển thị trường, tăng trưởng thương mại nội địa bình quân 15,43%/năm. Các mặt hàng thế mạnh của tỉnh xuất khẩu tương đối ổn định; đặc biệt các mặt hàng ưu thế cạnh tranh như vật liệu xây dựng, nông dược, dược phẩm, cơ khí, thực phẩm…đã chiếm lĩnh thị trường nội địa. Về thị trường xuất khẩu, tỉnh đã mở mới thị trường Dubai, Myanmar, Hồng Kông - Trung Quốc…Riêng trong lĩnh vực du lịch, giai đoạn 5 năm 2011 - 2015 đã có trên 28 triệu lượt khách đến An Giang, tăng bình quân 3%/năm; khách quốc tế gần 295.000 lượt, tăng 8,9%/năm; doanh thu du lịch đạt 1.595 tỷ đồng, tăng 16,5%/năm.Hoạt động kết nối và mở rộng thị trường du lịch được quan tâm.

Trên nền tảng những thành quả đạt được, giai đoạn 2016 - 2020  tỉnh An Giang tiếp tục xác định công tác xúc tiến đầu tư và thương mại là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là khâu đột phá để phát triển KT - XH địa phương trong thời gian tới. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi tăng trưởng tác động tích cực đến kinh tế Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, tỉnh An Giang đặt mục tiêu phấn đấu hàng hóa làm ra phải được lưu thông thông suốt nhằm đạt được chỉ tiêu tăng trưởng thị trường nội địa 15%; xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD vào năm 2020. Ngoài ra An Giang cũng sẽ tập trung xúc tiến đầu tư vào Danh mục dự án trọng điểm theo định hướng phát triển KT - XH của tỉnh; trong đó chú trọng thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại của các nhà đầu tư lớn, tập đoàn đa quốc gia đầu tư vào nông nghiệp, chế biến nông thủy sản, cơ khí chế tạo…

Minh Xuân